Thị trường hàng tiêu dùng chăm sóc sức khỏe đón đầu xu hướng hậu đại dịch

DNHN - Dữ liệu của Tmall cho thấy các mặt hàng tiêu dùng lành mạnh đã trở thành “chiến mã” lớn nhất của mùa sale năm nay. Trong số đó, nhóm những người dùng trẻ tăng 114% và chi tiêu cho sức khỏe mạnh gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Bùng n "thn dược" Axit Hyaluronic

Nhận thức và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân Trung Quốc ngày càng tăng. Năm 2019, có khoảng 35 triệu người tìm kiếm nội dung “sức khỏe” trên trang Toutiao mỗi ngày và lượng đọc đạt 54 tỷ lượt. Số liệu này tăng 60,7% so với năm 2018 và gần 11,5 lần so với năm 2015. Đến năm 2020, đại dịch trở thành chất xúc tác thúc đẩy ngành tiêu dùng sức khỏe bứt phá. 

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho thấy, nếu trước đây nhiều người nghĩ rằng sức khỏe là không mắc bệnh thì theo “lối sống mới”, 50% người tiêu dùng đã mua các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, 76% sẵn sàng tập thể thao để tìm lại sức khỏe, thậm chí 58% trùng tu sắc đẹp. Swisse có hơn 50 năm lịch sử tại Úc và Fancl, thương hiệu thực phẩm chăm sóc sức khỏe và da hàng đầu của Nhật Bản nhận được tín nhiệm cao của người tiêu dùng. Sở dĩ hai nhãn hàng này được ưa chuộng là nhờ chứa nhiều hoạt chất sinh học trong thành phần sản phẩm. Trong những năm gần đây, thị trường Trung Quốc ngày càng săn đón các nguyên liệu có hoạt tính sinh học và chất được biết đến nhiều nhất là axit hyaluronic.

Dữ liệu của CBN cho thấy tỷ lệ tiêm axit hyaluronic chiếm hơn một phần ba tổng lượng tiêu thụ của thị trường thẩm mỹ y tế nói chung và có đến gần 60% phụ nữ trải qua thẩm mỹ sử dụng dịch vụ này. Nghiên cứu trong ngành chỉ ra 80% sản phẩm chăm sóc da hiện nay có chứa axit hyaluronic. Ngoài y tế và làm đẹp, một lượng lớn các sản phẩm chứa HA xuất hiện trong những lĩnh vực thực phẩm. Báo cáo do Shenwan Hongyuan Research đưa ra rằng điểm đến cuối của axit hyaluronic là sử dụng rộng rãi sang các lĩnh vực nhãn khoa, chỉnh hình, đường tiêu hóa và các lĩnh vực khác. Trên đường đua này, tương lai được dự đoán dành cho các doanh nghiệp có khả năng cung cấp HA. Trước sự ứng dụng rộng rãi “thần dược làn da”, đối tượng khách hàng không chỉ là phái nữ mà số lượng nam giới đang bắt kịp nửa kia trong tiêu thụ các sản phẩm có chứa “Hyaluronic acid”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Sự trỗi dậy nhanh chóng mang lại cơ hội to lớn đồng thời cũng là thách thức khó khăn hơn. Lấy thực phẩm chứa axit hyaluronic làm ví dụ. Ngay từ năm 1942, thực phẩm chứa axit hyaluronic đã xuất hiện trên thị trường Nhật Bản. Ngày nay, axit hyaluronic là một trong những nguyên liệu thô chức năng phổ biến nhất ở Nhật Bản. Tuy nhiên, là thị trường tiêu thụ thực phẩm chức năng lớn nhất thế giới, Trung Quốc không có thực phẩm chứa axit hyaluronic độc lập trước năm 2021 mãi cho đến khi Công ty Công nghệ sinh học Huaxi thành công ứng dụng axit hyaluronic trong thực phẩm.

Thúc đẩy nâng cp tiêu dùng bng công ngh sinh hc

Theo mô hình phát triển trong bối cảnh “bình thường mới” phòng chống và kiểm soát đại dịch, công nghệ sinh học đã trở thành một trong những điểm nhấn của phát triển kinh tế toàn cầu. Nhìn sang các thị trường nước ngoài như Hoa Kỳ và Nhật Bản, sự phát triển của công nghệ sinh học tiến gần hơn với ứng dụng thực tế. Hiện nay, ứng dụng công nghệ sinh học toàn cầu liên quan đến các lĩnh vực đa dạng như nông nghiệp, thực phẩm, y học, năng lượng, môi trường, công nghiệp, kim loại và điện tử. Nếu so sánh, các lĩnh vực ứng dụng của các vật liệu hoạt tính sinh học ở Trung Quốc tương đối hẹp, chủ yếu tập trung vào thuốc và hóa chất và ngay cả lĩnh vực thực phẩm cũng chỉ mới bắt đầu. Theo thống kê của iMedia Consulting, quy mô ngành công nghiệp sinh học của Trung Quốc vượt 8 nghìn tỷ vào năm 2020, giá trị gia tăng của ngành chiếm hơn 4% GDP. Dữ liệu của Deloitte cho thấy chỉ riêng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Mỹ sẽ chiếm 10,5% GDP.

Giáo sư Chen Wei, Viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc kiêm Hiệu trưởng Đại học Giang Nam, từng nói: Việc nghiên cứu các hoạt chất sinh học đã trở thành một vũ khí then chốt để thúc đẩy nâng cấp ngành công nghiệp thực phẩm của Trung Quốc. Đó là lý do tại sao "Đề xuất Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và Mục tiêu Tầm nhìn 2035" của nước này đề xuất rằng "công nghệ sinh học" được coi là một ngành chiến lược mới. Là đại diện của các công ty công nghệ sinh học, Huaxi Biotechnology đang sử dụng công nghệ sinh học để nâng cao năng lực tiêu thụ bằng cách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng các chất hoạt tính sinh học. Dựa trên hơn 20 năm hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ, hoạt động kinh doanh của Huaxi Biology bao gồm nguyên liệu thô, thiết bị đầu cuối y tế, sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm chức năng và chiếm 43% thị phần axit hyaluronic toàn cầu.

TL

Tin liên quan