Thứ sáu 09/05/2025 11:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thị trường giao thức ăn: Cuộc đua về tốc độ?

12/10/2020 00:00
Thị trường giao thức ăn: Cuộc đua về tốc độ? - Miếng bánh giao nhận thức ăn tại thị trường Việt Nam vốn đã béo bở từ những ngày đầu, nay càng tăng giá trị bởi hàng loạt tên tuổi từ Now, GrabFood đến GoFood...

"Miếng bánh" giao nhận thức ăn tại thị trường Việt Nam vốn đã béo bở từ những ngày đầu, nay càng tăng giá trị bởi hàng loạt tên tuổi từ Now, GrabFood đến GoFood...

Trong khi các "cơn mưa" khuyến mãi, giảm giá chỉ đủ sức giữ chân khách hàng trong nay mai, thì tốc độ dường như đang là con át chủ bài níu kéo sự trung thành của người dùng về lâu dài.

Ai nhanh hơn, người đó thắng!

Một điều khó có thể phủ nhận rằng, tốc độ đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ giao nhận thức ăn trực tuyến. Bởi, món ăn có giữ trọn hương vị hay không, trải nghiệm ẩm thực có đúng như mong đợi hay không đều phụ thuộc phần lớn vào hai chữ "tốc độ". Điều này đã được minh chứng bởi kết quả nghiên cứu gần đây nhất do Công ty Nghiên cứu Thị trường GCOMM thực hiện: 65% người tiêu dùng đồng ý tốc độ giao thức ăn là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ giao nhận thức ăn.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện thỏa mãn "chiếc bụng đói", cuộc chiến giữa các dịch vụ đặt món trực tuyến hiện nay còn là cuộc đua tốc độ nhằm chinh phục khách hàng. Từ "tên tuổi cũ" đến những "gương mặt lạ" đều nhanh chóng nhận ra chân lí của thị trường giao thức ăn đầy khốc liệt: Kẻ nào nhanh hơn kẻ đó thắng!

Là một "người đi trước" có kinh nghiệm, Now đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua "tốc độ" gay cấn bằng việc "phủ đầu" truyền thông với câu khẩu hiệu dễ hiểu nhưng đánh thẳng vào trọng tâm: "Đặt đồ ăn, giao hàng từ 25 phút". Đi cùng với câu khẩu hiệu ấy, Now cũng liên kết chặt chẽ với các nhà hàng để đơn giản hóa thủ tục đặt mua, cam kết rút ngắn thời gian giao hàng, cải thiện tốc độ giao đồ ăn tới người sử dụng.

Tài xế GrabFood "bủa vây" một cửa hàng trà sữa.

Cuộc đua ngày càng trở nên thú vị hơn với sự góp mặt của tân binh GoFood. Bên cạnh những "cơn mưa" khuyến mãi vô cùng hấp dẫn, thì chiêu bài tốc độ cũng được GoFood tận dụng triệt để. Chọn cho mình một hướng đi riêng với sự khẳng định của một danh sách nhà hàng đa dạng nhưng GoFood cũng không quên nhắc đến yếu tố tốc độ trong câu khẩu hiệu: "Món gì cũng có, mà còn giao nhanh".

Và cũng thiếu sót nếu bỏ qua những động thái "gắt" không kém từ GrabFood, như chương trình khuyến mại gần đây: "Giao món 20 phút hoặc 0 đồng". Dù chỉ mới chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 6/2018, GrabFood sẵn sàng "thách thức" những tên tuổi lâu đời khi khẳng định tốc độ giao thức ăn trung bình 25 phút/đơn hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Thậm chí, thời gian giao hàng của GrabFood, theo ghi nhận của phóng viên, chỉ khoảng 20 phút ở một số khu vực tại trung tâm TP.HCM.

Dễ dàng thấy rằng, chính khách hàng chứ không phải ai khác là người được lợi lớn nhất từ cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Với những lợi thế riêng, chiến lược riêng, các dịch vụ luôn không ngừng nỗ lực cải tiến dịch vụ, đặc biệt là tốc độ, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Thương hiệu nào chiếm ưu thế?

Ông Lê Minh Phương (Giám Đốc bộ phận Nghiên Cứu Thị Trường của GCOMM - đơn vị thực hiện nghiên cứu gần đây nhất về thị trường giao thức ăn) nhận định: "Rõ ràng tốc độ giao món là yếu tố hàng đầu để chinh phục người tiêu dùng - dịch vụ nào có đội ngũ tài xế giao hàng đông đảo nhất sẽ chiếm lợi thế."

Số lượng tài xế là nhân tố quyết định trong "cuộc chiến tốc độ".

So về số lượng, khó thương hiệu nào có thể cạnh tranh với Grab. Theo thông tin mới nhất mà hãng cập nhật, hiện Grab có lực lượng đối tác tài xế lên đến 175.000 - trong đó số lượng hai bánh chiếm phần lớn. Với cơ chế "shipper" đến mua món trực tiếp, cùng lực lượng đối tác tài xế "hùng hậu" nói trên, luôn có "shipper áo xanh" nhận đơn và giao món hầu như ngay lập tức cho khách hàng.

Điều này giải thích tại sao, 80% người tham gia khảo sát của GCOMM đồng ý với nhận định: GrabFood là ứng dụng giao thức ăn nhanh nhất Việt Nam. Ngoài ra, khách hàng GrabFood cũng đánh giá cao mức giá cạnh tranh mà ứng dụng này đưa ra, hệ thống nhà hàng đa dạng, thái độ tài xế, cũng như nhiều các nhận định tích cực khác về món ăn.

Theo hãng công bố, thời gian trung bình để giao một đơn hàng GrabFood là 20-25 phút. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có hãng nào công bố tốc độ vượt trội hơn. Bên cạnh đó, GrabFood cũng là dịch vụ duy nhất sở hữu nhiều món ăn/thức uống độc quyền từ các nhà hàng nổi tiếng với chương trình "Món độc quán quen". Những món ăn độc quyền liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt.

Có thể nói, việc nâng cao chất lượng dịch vụ bằng các yếu tố như tốc độ giao hàng, trải nghiệm người dùng mới thật sự là chiến lược lâu dài và đúng đắn đối với thị trường tiềm năng nhưng không kém phần cạnh tranh này. Điều này có thể lí giải việc những "ông lớn" như Now hay GrabFood vẫn chiếm được ưu thế dù các tân binh xuất hiện ồ ạt.

Ánh Dương
* Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Tin bài khác
Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Trong năm 2026, Apple dự kiến ra mắt iPhone 18 Pro, 18 Pro Max và 18 Air/Slim vào tháng 9. Còn iPhone 18 tiêu chuẩn và 18e sẽ được công bố vào đầu năm 2027.
Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Luật Công nghiệp công nghệ số đặt ra khung pháp lý quan trọng cho các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn, tài sản mã hóa và các dịch vụ số hiện đại.
Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

CEO Apple Tim Cook từng so sánh những người làm khuôn và công cụ ở Mỹ chỉ nhét vừa 1 căn phòng trong khi con số đó ở Trung Quốc phải cần tới nhiều sân bóng đá.
Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Theo thông tin được chia sẻ bởi tài khoản leaker nổi tiếng Ice Universe (nay là Ice Cat), Galaxy Z Fold7 có độ dày chỉ 3,9 mm khi mở ra và 8,2 mm khi gập lại.
Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Theo Apple, Ủy ban châu Âu đã bỏ qua các nỗ lực tuân thủ pháp lý của công ty. Điều này khiến Apple cho rằng EC đã “ngầm định hướng” cho một án phạt từ trước khi quyết định chính thức được ban hành.
Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Dù cả Grab lẫn GoTo đều từ chối bình luận, giới đầu tư và phân tích đang đặc biệt quan tâm đến diễn biến thương vụ được xem là có thể làm “rung chuyển” thị trường gọi xe Đông Nam Á.
Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Chính quyền ông Donald Trump cho rằng quy định này “quá phức tạp, quan liêu và làm cản trở sự đổi mới”. Động thái này được cho là đơn giản hóa chính sách kiểm soát xuất khẩu công nghệ
Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Điểm nhấn không thể bỏ qua của Galaxy S25 Edge chính là bộ công nghệ Galaxy AI, được Samsung phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ở mọi khía cạnh.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi mới nhất cho thấy nhiều mẫu giảm giá, trong khi các flagship như Xiaomi 15 Ultra và MIX Fold 3 vẫn giữ sức hút nhờ công nghệ tiên tiến.
OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

Dòng OPPO Reno14 dự kiến có hai phiên bản chính: Reno14 và Reno14 Pro. Cả hai đều sử dụng tấm nền OLED LTPS độ phân giải 1.5K, tần số quét 120Hz.
iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

Với iOS 18.5, Apple không chỉ tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ vệ tinh - một xu hướng đang ngày càng được chú trọng.
Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), số hóa có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp giảm bất bình đẳng kinh tế dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng để khai thác tiềm năng của nó, các chính phủ cần thu hẹp “khoảng cách số”, bao gồm khoảng cách về cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận và kỹ năng...
OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

OpenAI công bố hủy kế hoạch chuyển sang mô hình vì lợi nhuận

Quyết định này đánh dấu một bước lùi đáng kể so với kế hoạch trước đó của OpenAI, trong đó công ty dự định chuyển đổi từ mô hình phi lợi nhuận sang một loại hình doanh nghiệp vì lợi nhuận giới hạn.
Bảng giá điện thoại Realme tháng 5/2025: Cơ hội sở hữu smartphone cấu hình tốt giá mềm

Bảng giá điện thoại Realme tháng 5/2025: Cơ hội sở hữu smartphone cấu hình tốt giá mềm

Tháng 5/2025, bảng giá điện thoại Realme có nhiều mẫu giảm giá mạnh, đáng chú ý trong phân khúc giá rẻ và tầm trung có nhiều dòng để người dùng lựa chọn.
Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho nhà khoa học, chỉ đánh giá kết quả cuối cùng

Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho nhà khoa học, chỉ đánh giá kết quả cuối cùng

Trong dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Chính phủ đề xuất trao toàn quyền tự chủ cho các tổ chức nghiên cứu và nhà khoa học, trong khi Nhà nước chỉ đánh giá kết quả cuối cùng thay vì can thiệp sâu vào quá trình thực hiện.