Thứ bảy 12/04/2025 19:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp ngoại sẽ sớm chia xong thị phần?

12/10/2020 00:00
Các nhà đầu tư nước ngoài sau thời gian dài M&A đã và đang tìm cơ cấu lại các điểm bán hàng cũ và mở thêm các điểm bán mới để chiếm lĩnh thị phần?

Sự tăng tốc của thị trường bán lẻ đã không tạo ra thế cân bằng, đặc biệt là kênh phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại...) dần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài với 53% doanh thu.

Các “ông lớn” FDI ngày một bành trướng

Các chuyên gia dự báo thị trường bán lẻ sẽ sớm được các nhà đầu tư nước ngoài chia xong thị phần. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet)

Đơn cử như “ông lớn” Thái Lan là Central Group đã chi 5,5 tỷ USD để thực hiện các thương vụ M&A chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường Việt Nam trong 3 năm qua. Central Group đã sở hữu Big C Việt Nam với giá thị thương vụ 1,14 tỷ USD. Trước đó, cũng chính Central Group đã mua lại tỷ lệ cổ phần chi phối với Nguyễn Kim, hệ thống phân phối hàng điện tử hàng đầu; và sau đó Nguyễn Kim là đơn vị mua lại Zalora Việt Nam.

Đặc biệt, người đứng đầu Central Group Việt Nam còn tuyên bố: “Doanh nghiệp sẽ đầu tư tiếp 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam, mở khoảng 200 cửa hàng bán lẻ và ưu tiên vẫn là các lĩnh vực thương mại mà chúng tôi đã và đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, vào cuối tháng 8 vừa qua.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư Hàn Quốc khác là Tập đoàn Lottle Mart cũng đã có kế hoạch nâng số cửa hàng bán lẻ từ 13 lên 87 vào cuối năm 2020.

Ngoài ra, các nhà đầu tư ngoại này cũng sẵn sàng “chịu chi” để săn nhân sự - chủ yếu là người Việt có sự am hiểu về sâu sắc về thị trường bán lẻ Việt Nam. Với tốc độ của cuộc đua này, các nhà phân tích cho rằng, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ chia xong mảnh đất “màu mỡ” tại Việt Nam. Điều này hoàn toàn trùng với dự báo của Tập đoàn Euromonitor (Anh), đến năm 2020, nhà bán lẻ nước ngoài sẽ chiếm lĩnh khoảng 68,3% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

ENT bị “vô hiệu hoá”?

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho tình trạng này, trong đó phải kể đến việc thực thi chiến lược và chính sách về bảo hộ chưa phát huy hiệu quả. Cụ thể, mặc dù được WTO chấp nhận cho áp dụng chính sách “xem xét nhu cầu kinh tế” (ENT) trước khi cho phép các chuỗi siêu thị nước ngoài được mở cửa hàng thứ 2 trở đi ở Việt Nam. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ENT này hoàn toàn bị “vô hiệu hoá” khi nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các thương vụ M&A hoặc lựa chọn cách liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đó, khi thực hiện M&A, doanh nghiệp không những không bị xem xét ENT mà còn nghiễm nhiên có thêm nhiều điểm phân phối mới. Ví dụ như câu chuyện của Central Group, sau khi M&A Big C và Metro, doanh nghiệp này có tới 51 điểm bán hàng, trong đó 32 điểm của Big C và 19 điểm của Metro.

Chính vì vậy, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Lê Việt Nga -Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, nhằm tăng cường tính kết nối giữa hệ thống phân phối thị trường trong nước và nước ngoài, Bộ Công thương đẩy mạnh ký thoả thuận hợp tác về việc thúc đẩy đưa hàng hoá của Việt Nam tham gia vào hệ thống phân phối của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam hoặc nước ngoài, với những cam kết về tỷ lệ nhất định.

Ngoài ra, bà Nga cũng cho biết: “Song song với đó, hiện nay Bộ cũng kêu gọi các nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp trong đó đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc hoàn thiện và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của các kênh phân phối hiện đại này”.

Ngọc Hà

Tin bài khác
Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp “đơn độc” – không đồng sáng lập, không nhân viên, chỉ với sự hỗ trợ từ các công cụ số và trí tuệ nhân tạo. Nhưng liệu hành trình một mình này có dễ dẫn tới thành công?
Doanh nghiệp “miễn nhiễm” với chính sách thuế của Mỹ

Doanh nghiệp “miễn nhiễm” với chính sách thuế của Mỹ

Bất chấp căng thẳng thuế quan từ Mỹ, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt vẫn “sống khỏe”, thậm chí còn hưởng lợi nhờ chiến lược xuất khẩu linh hoạt và thị trường đầu ra ổn định.
Bộ Công Thương "chốt" khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời

Bộ Công Thương "chốt" khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời

Quyết định về khung giá phát điện có hiệu lực kể từ ngày ký, là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc đàm phán giá mua bán điện giữa các nhà đầu tư nhà máy điện mặt trời và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị Hàn Quốc

Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị Hàn Quốc

Ngày 10/4/2025, trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại siêu thị Lotte Mart, đánh dấu bước tiến mới trong xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc.
Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Warren Buffett không sinh ra trong nhung lụa. Ông không thừa kế tài sản, cũng chẳng nhờ vào vận may. Trước tuổi 32, ông đã trở thành triệu phú tự thân – và bí quyết, theo chính Buffett, lại cực kỳ đơn giản: Chọn đúng người để đi cùng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Các chuyên gia kỳ vọng trong năm 2025, lợi nhuận của các công ty thép, ty xi măng và gạch ốp lát sẽ khởi sắc nhờ nhu cầu xây dựng gia tăng từ các dự án hạ tầng và nhà ở mới.
Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trong đầu tư, sự kiên định và kỷ luật là nền tảng bền vững. Hãy để trung bình giá là một phần trong chiến lược tổng thể – không phải chiếc phao cuối cùng trong cơn hoảng loạn.
Đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2025

Đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Thị trường Việt Nam "đón" thủy sản tươi sống từ Vương quốc Anh

Thị trường Việt Nam "đón" thủy sản tươi sống từ Vương quốc Anh

Việt Nam đã chính thức cho phép Vương quốc Anh xuất khẩu thủy sản tươi sống vào thị trường với giá trị ước tính đạt 20 triệu bảng Anh trong vòng 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/4/2025.
Tổng Giám đốc Kiểm toán ASCO: Chuyển đổi hộ kinh doanh, mở lối phát triển bền vững

Tổng Giám đốc Kiểm toán ASCO: Chuyển đổi hộ kinh doanh, mở lối phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Thanh Khiết, Tổng Giám đốc Hãng Kiểm toán và Định giá ASCO, Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mở ra cơ hội cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và giảm chi phí. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy rằng, việc triển khai công nghệ này tại Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức, từ hạ tầng dữ liệu, nhân lực đến chi phí đầu tư ban đầu.
Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Sự xuất hiện của AutoGLM Rumination từ Zhipu AI diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm AI.
Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Những câu chuyện của các startup như Vua Cua, Soya Garden hay Luxstay cho thấy rằng gọi vốn thành công không đồng nghĩa với thành công trong kinh doanh.
Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Sau khi thoái vốn hoàn toàn tại Giga1, Yeah1 xác nhận bước chuyển hướng mạnh mẽ trong chiến lược kinh doanh, tập trung vào sản xuất chương trình truyền hình và nội dung ngắn.