Một ngày tháng Ba, trong tiết trời xuân ấm áp, chúng tôi về trường Tiểu học Quang Trung, một ngôi trường có đến hơn 99% là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số. Ngôi trường xinh xắn, sạch sẽ nép mình bên triền núi, dưới tán rừng keo xanh mát, trong lành. Điều làm chúng tôi xúc động xen lẫn sự ngưỡng mộ và trân qúy là nghị lực vượt khó vươn lên để đến với con chữ của các em học sinh nhỏ nơi đây. Khi mà phần lớn các em đều là con em đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn, thêm vào đó là gần như phần lớn chặng đường đến lớp của các em đều rất xa trường, có những em để đến trường, các em phải vượt hàng chục cây số, vậy mà với nghị lực vượt khó vươn lên, cùng với sự hỗ trợ, động viên của đội ngũ thầy cô giáo, có bao nhiêu thế hệ học sinh con em của mảnh đất Quang Trung đã trưởng thành, bắt đầu từ ngôi trường này.
Là một ngôi trường miền núi, trăm bề khó khăn cả về đội ngũ giáo viên cũng như cơ sở vật chất của nhà trường. Thế nhưng với sự quyết tâm đưa giáo dục nhà trường phát triển, đội ngũ cán bộ, giáo viên, tập thể trường Tiểu học Quang Trung đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cả về cơ sở vật chất phục vụ dạy- học cũng như tâm lý giáo dục học sinh. Nhà trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, phối kết hợp với các đoàn thể địa phương, đặc biệt là kết hợp chặt chẽ với hội cha mẹ học sinh nên được sự đồng tình ủng hộ và đóng góp vào việc xây dựng khuôn viên sân trường và các công trình phụ trợ, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, cảnh quan nhà trường Xanh - Sạch - Đẹp, phục vụ tốt cho công tác dạy và học, tạo điều kiện tốt cho các hoạt động nhà trường. Nhờ đó, trường Tiểu học Quang Trung đã thực sự đổi thay, cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo lớp học và sân chơi cho môi trường dạy - học ở tất cả các điểm trường, bao gồm điểm trường chính và điểm trường lẻ.
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, nhà trương cũng rất chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên, lực lượng nòng cốt của nhà trường. Phát huy sự độc lập sáng tạo của các tổ chức dưới sự lãnh đạo của chi bộ. Phân công và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cụ thể cho mỗi cán bộ giáo viên theo quy chế, là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và là yếu tố xương sống của nhà trường. Qua đó, tạo sự gắn kết, phát huy tinh thần, trí tuệ tập thể để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm học.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Nhà trường cũng căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, đảm bảo cho học sinh đạt chuẩn năng lực tiếng Việt của mỗi khối lớp và của cấp học. Xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh qua các hoạt động dạy học tiếng Việt trong các môn học và hoạt động giáo dục. Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lí, giáo viên về việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ (là người dân tộc thiểu số). Đồng thời, làm tốt công tác xã hội hoá nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện chính sách đối với các học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, nhằm động viên, khích lệ học sinh chuyên cần tới trường, đảm bảo quyền bình đẳng của học sinh giữa các vùng miền.
Tiếp phóng viên trong sự niềm nở, thầy Phạm Văn Khê - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để có được thành quả như ngày hôm nay, chúng tôi đã phải vận dụng mọi nguồn lực, sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo ngành, của chính quyền địa phương, sự đồng hành của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực, tình yêu nghề và tâm huyết của đội ngũ giáo viên và khát vọng đến với con chữ của các em học sinh. Với sự nỗ lực đó, trường Quang Trung đã được ghi nhận là trường chuẩn quốc gia giai đoạn I, nhà trường đang hướng tới hoàn thành mục tiêu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn II vào năm 2023.
Trên thực tế, bằng sự nỗ lực của thầy, của trò và của cả cộng đồng, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng có những thành quả đáng ghi nhận. Giáo dục mũi nhọn của nhà trường được bảo đảm và không ngừng nâng cao. Hằng năm, học sinh được khen thưởng cấp trường luôn đạt trên 50%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% . Trong năm học 2019 – 2020, trường Tiểu học Quang Trung có 24/27 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi cấp trường và là đơn vị xếp thứ 5/29 trong bảng xếp hạng thi đua của ngành giáo dục tiểu học toàn huyện. Để ghi nhận thành tích và sự nỗ lực đó, trường Tiểu học Quang Trung đã được Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen ghi nhận là tập thể lao động xuất sắc.
Rời trường Tiểu học Quang Trung cũng vào buổi tan trường, những học sinh tiểu học ngây thơ hồn nhiên, từ cổng trường, được cha mẹ đón tỏa về mấy nẻo, khiến chúng tôi có một niềm tin và sự kỳ vọng rõ rệt về tương lai mà con trẻ nơi đây có thể chạm tới.
Ngọc Lâm