Chủ nhật 14/09/2025 11:44
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thanh Hóa: Loay hoay bài toán xây dựng chợ an toàn thực phẩm (ATTP)

12/10/2020 00:00
Hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng chợ ATTP là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2019. Ngày 2/1/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định số 01 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 201

Chợ Quảng Cư- Tp Sầm Sơn.

Tuy nhiên, hiện nay các huyện, thị xã, thành phố đang loay hoay tìm giải pháp cho mục tiêu này. Điều đáng nói, nguyên nhân được coi là “gây khó” lại xuất phát từ sự ràng buộc, áp dụng cứng nhắc của các quyết định, văn bản liên quan đến chợ.

Theo 33 chỉ tiêu xây dựng chợ ATTP quy định tại TCVN 11856;2017, ngoài các tiêu chí nghiêm ngặt khác thì tiêu chí cứng về cơ sở vật chất là nền tảng và khó thực hiện hơn các tiêu chí mềm. Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 398 chợ đang hoạt động, chủ yếu các chợ là chợ hạng 2 và hạng 3 cơ sở, vật chất kỹ thuật bị xuống cấp. Để xây dựng chợ ATTP cần có nguồn vốn lớn phục vụ xây dựng, bổ xung, mua sắm trang thiết bị. Tuy nhiên, theo quy định nguồn kinh phí chỉ được giải ngân khi chợ được công nhận là ATTP. Như vậy, để xây dựng được chợ ATTP, cần phải kêu gọi đầu tư . Lúc này, Nghị định số 173/2010/NQ-HĐND ngày 8/12/2010 ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Nghị quyết số 29/2016/NQ- HĐND ngày 8/12/2016 ban hành một số chính sách đối với đối tượng tham gia đầu tư xây dựng chợ trở thành “cứu cánh” cho việc xây dựng chợ ATTP. Nhưng tại Quyết định số 08/2018/QĐ- UBND ngày 19/3/2018 về việc hướng dẫn quy trình chuyển đổi mô hình kinh doanh chợ lại đang bộc lộ những bất cập, làm chậm quá trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh chợ đồng thời gián tiếp làm chậm thời gian thực hiện kế hoạch xây dựng chợ ATTP

Cụ thể, tại khoản 5 Điều 1 QĐ 08/ 2018 nêu: “ Đối với chợ thuộc khu vực thành phố, thị xã, thị trấn và chợ nằm ở vị trí có giá trị thương mại cao thuộc địa bàn xã của các huyện: áp dụng lựa chọn nhà đầu tư, quản lý kinh doanh khai thác chợ theo hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư” nhưng quyết định này không kèm theo khung tiêu chuẩn cho việc đánh giá như thế nào là “vị trí thương mại cao”, như vậy việc đánh giá chỉ là định tính sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của các nhà đầu tư.

Tirong QĐ 08, cũng không quy định về mặt thời gian, trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi xử lý hồ sơ của các chợ thuộc diện đấu thầu phải thực hiện, dẫn đến tình trạng kéo dài trong việc thực hiện kế hoạch dự án của các đơn vị cơ sở. Đặc biệt là thời gian xử lý hồ sơ đối với các nhà đầu tư đã xây dựng chợ và thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm tiền thuê đất.

Chợ Chớp, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa

Hơn nữa, theo quyết định này, việc cập nhật kế hoạch sử dụng đất áp dụng cho các chợ mở rộng diện tích, thay đổi vị trí xây dựng chợ và cả chợ không thay đổi diện tích, vị trí. Nội dung này thực hiện theo đúng luật đấu thầu, nhưng có phần cứng nhắc. Bởi vì, mục đích chỉ chuyển đổi mô hình kinh doanh và quản lý, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nếu áp dụng quy định này, nên chăng chỉ áp dụng cho các chợ thay đổi diện tích và vị trí. Được biết, kế hoạch sử dụng đất chỉ cập nhật 1lần/năm, như vậy gây mất rất nhiều thời gian .

Theo ông Nguyễn Minh Long - Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Thanh Hóa, thành phố Thanh Hóa được giao xây dựng 25 chợ ATTP trong năm 2019. Nhưng để đạt được mục tiêu là rất khó, bởi khoảng 2/3 chợ trên địa bàn cơ sở vật chất xuống cấp, cần phải đầu tư xây dựng để thực hiện các tiêu chí mềm khác. Điển hình như chợ Chớp tại phường Tào Xuyên, để đầu tư xây dựng, kinh phí ước tính khoảng 2 tỷ, nếu không kêu gọi đầu tư thì không thể xây dựng chợ ATTP, nhưng khâu thủ tục, hồ sơ lại khó khăn, kéo dài thời gian nên việc kêu gọi không phải là câu chuyện dễ,

Cũng đang tìm hướng đi cho việc xây dựng chợ ATTP, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Sầm Sơn cho biết, thành phố được giao xây dựng 5 chợ ATTP trong năm 2019, nhưng một số chợ cũng đang trong tình trạng tạm bợ, thiếu thốn cơ sở vật chất, chẳng hạn như chợ Quảng Cư- thành phố Sầm Sơn, các chợ rất cần nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Trên đây là hai thành phố phát triển của tỉnh Thanh Hóa nhưng việc xây dựng chợ ATTP đang gặp nhiều vướng mắc, còn những huyện vùng sâu, xa thì việc xây dựng chợ ATTP lại khó khăn hơn gấp bội. Tựu chung lại, để tạo hành lang thông thoáng thực hiện kế hoạch xây dựng 169 chợ ATTP trong năm 2019, UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng điều chỉnh, bổ sung Quyết định 08 để kịp thời tháo gỡ, nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chợ ATTP trên địa bàn tỉnh.

Phương Giang

Tin bài khác
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Việc hình thành sàn giao dịch carbon trong nước là bước đi chiến lược, nhưng cần có chính sách đồng bộ, rõ ràng để thị trường vận hành hiệu quả và bền vững.