Thứ năm 29/05/2025 04:30
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

THACO muốn "làm chủ cuộc chơi" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao trị giá 67 tỷ USD, muốn tự chủ công nghệ, huy động doanh nghiệp trong nước tham gia, không chuyển nhượng cho nước ngoài.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giao các nhiệm vụ lớn cho các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân Pinaco đầu tư nghìn tỷ xây nhà máy mới phục vụ VinFast, Honda, Thaco

THACO vừa gửi đề xuất đến Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng mức đầu tư lên đến 67,34 tỷ USD. Điểm đặc biệt trong đề xuất này là việc THACO tuyên bố sẽ huy động nguồn vốn tự có và hợp pháp khác, đồng thời không chuyển nhượng cổ phần hay dự án cho đối tác nước ngoài.

Với vai trò là tập đoàn đa ngành, THACO muốn tiên phong trong việc hình thành một ngành công nghiệp đường sắt hiện đại do người Việt làm chủ. Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trường Hải, việc tham gia dự án này không chỉ là bài toán giao thông mà còn là đòn bảy để phát triển các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp chính xác, công nghệ số.

Dự án được THACO chia làm hai giai đoạn, bắt đầu với hai tuyến TPHCM - Nha Trang và Hà Nội - Hà Tĩnh. Hai phân đoạn này có nhu cầu vận chuyển cao, cần được đưa vào khai thác sớm. Sau đó, toàn bộ tuyến sẽ hoàn thành trong 2 năm tiếp theo, kèm theo việc chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực nội địa.

THACO muốn
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Tự chủ nguồn vốn và công nghệ làm trung tâm

Trong đó, THACO cho biết sẽ góp 20% tổng vốn (khoảng 12,27 tỷ USD) bằng nguồn vốn tự có và hợp pháp. Số tiền còn lại sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước có sự bảo lãnh của Chính phủ. Tài sản đảm bảo chính là hạ tầng dự án.

Một điểm khác gây chú ý là THACO kiên quyết không chuyển nhượng cổ phần cho đối tác nước ngoài. THACO sẽ mời gọi các doanh nghiệp Việt tham gia nhưng vẫn nắm quyền chi phối để đảm bảo chủ động công nghệ và định hướng chiến lược.

Với đề xuất này, THACO không chỉ để cạnh tranh với VinSpeed, doanh nghiệp tư nhân khác đã đăng ký đầu tư dự án, mà còn đóng vai trò kéo các ngành sản xuất của Việt Nam vào một chuỗi liên kết công nghiệp cao. Việc chủ động công nghệ không chỉ giúc giảm chi phí đầu tư và vận hành, mà còn tăng nội lực quốc gia.

Tổ hợp sâu rộng doanh nghiệp trong nước

THACO dự kiến liên doanh với các doanh nghiệp trong nước để chỉnh mình sản xuất hạ tầng, đầu máy, toa xe, hệ thống điều khiển và tín hiệu. Dự án cũng là nền tảng để tổ chức đào tạo nhân sự, tiến tới làm chủ hoàn toàn công nghệ đường sắt cao tốc. Các đối tác chuyển giao công nghệ sẽ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức hay Pháp, nhưng với nguyên tắc "Việt Nam làm chủ, quyết định cuối cùng".

THACO đánh giá, việc chia dự án thành hai giai đoạn trong 7 năm không chỉ nhằm giãn đồng nguồn lực mà còn để các doanh nghiệp Việt Nam có thời gian tiếp nhận, học hỏi và chuyển giao công nghệ. Dài hạn, đây còn là hình mẫu phát triển các dự án hạ tầng quy mô lớn bằng nội lực tư nhân.

Trong khi đó, VinSpeed cũng đã đăng ký dự án với tổng vốn đầu tư tương đương nhưng đề xuất vay toàn bộ vốn từ Nhà nước trong 35 năm và phát triển đô thị theo mô hình TOD để đồng vốn.

Giữa hai cái tên THACO và VinSpeed, câu chuyện đường sắt cao tốc Bắc - Nam giờ đã trở thành sàn chơi thật sự cho khu vực kinh tế tư nhân. Ai sẽ là người "làm chủ cuộc chơi"?

Tin bài khác
Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị Tương lai châu Á, Rapidus – tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Nhật Bản – tuyên bố hợp tác đào tạo kỹ sư bán dẫn cho Việt Nam, góp phần phát triển hệ sinh thái công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo xóa bỏ độc quyền vàng miếng, cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Đề xuất cải cách Nghị định 24/2012, hướng tới thị trường vàng cạnh tranh, minh bạch và ổn định.
Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Chiều 28/5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết liên quan đến việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế này cho 6 tháng cuối năm 2025 và toàn bộ năm 2026, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Thị trường Việt Nam không thiếu doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhưng nếu cứ để hàng giả lộng hành, người tiêu dùng mất niềm tin thì chính những thương hiệu tử tế sẽ khó tồn tại trên thương trường đầy biến số này, theo bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.
Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Sáng 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, một trong những nội dung được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định liên quan đến việc dán nhãn năng lượng – công cụ quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng và thúc đẩy thị trường sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện năng.
Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Tiết kiệm năng lượng không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tư duy tổ chức giao thông thông minh, giảm tắc đường chính là giảm lãng phí quốc gia.
Từ hàng giả đến “lá chắn thương hiệu”: Doanh nghiệp Việt học cách tự bảo vệ mình

Từ hàng giả đến “lá chắn thương hiệu”: Doanh nghiệp Việt học cách tự bảo vệ mình

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, hàng giả, hàng nhái đang trở thành vấn nạn âm thầm bào mòn uy tín, lợi nhuận của không ít doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, thay vì bị động đối phó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển mình, học cách xây dựng những “lá chắn” công nghệ, củng cố niềm tin người tiêu dùng và cùng lúc kêu gọi sự phối hợp đồng bộ giữa ba trụ cột: doanh nghiệp - nhà nước - người tiêu dùng.
Giải pháp giúp doanh nghiệp quản trị khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số

Giải pháp giúp doanh nghiệp quản trị khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số

Tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”, TS. Đào Cẩm Thủy đã có chia sẻ đáng chú ý về xu hướng, rủi ro và chiến lược ứng phó khủng hoảng truyền thông trên nền tảng số.
"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

Đây cũng là nhận định của PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên Trường Đại học Thương mại tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” diễn ra sáng ngày 28/5.
TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

Sáng ngày 28/5, đang diễn ra Chương trình tọa đàm với chủ đề: "Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số". Tọa đàm do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức.
5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

Chiều 27/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), với trọng tâm là 5 nhóm vấn đề lớn nhằm hoàn thiện thể chế, tạo đột phá chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông đường sắt – một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái logistics quốc gia.
Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh nghiệp có thể thực hiện mọi thủ tục hành chính một cách thông suốt, minh bạch, không bị giới hạn bởi địa bàn cư trú hay đăng ký kinh doanh.
Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định điều chỉnh phân cấp, phân quyền theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong đó có nội dung về xóa nợ thuế.
Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong gỡ điểm nghẽn đầu tư, huy động nguồn lực xã hội và kết nối giao thông đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng các địa phương.
Việt Nam đẩy nhanh thị trường carbon để đạt mục tiêu Net Zero năm 2050

Việt Nam đẩy nhanh thị trường carbon để đạt mục tiêu Net Zero năm 2050

Thị trường carbon được xem là công cụ then chốt giúp Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero năm 2050, đồng thời mở đường tiếp cận tài chính xanh và kinh tế xanh.