Thứ bảy 23/11/2024 12:25
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tesla có thể giao dịch tín chỉ carbon ở Hàn Quốc, trị giá 145 triệu USD

22/05/2024 11:01
Trong hồ sơ quý đầu tiên năm 2024, Tesla đã tiết lộ thu nhập 442 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon. Số tiền này phản ánh mức tăng khiêm tốn 2% so với quý 4 năm 2023, ở mức 433 triệu USD.
Một trạm sạc Tesla tại Hàn Quốc
Một trạm sạc Tesla tại Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trong một bước phát triển quan trọng, Tesla đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Môi trường Hàn Quốc để bán tín chỉ phát thải ô tô theo quy định, còn được gọi là tín chỉ carbon trong nước, đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với gã khổng lồ về xe điện. Động thái này tạo ra cơ hội doanh thu mới cho Tesla, đồng thời thể hiện sự tích hợp sâu hơn của xe điện vào thị trường Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Korea Economic TV, Tesla hiện sở hữu khoảng 4 triệu gam/km tín chỉ carbon ở Hàn Quốc. Dựa trên mức phạt hiện tại, khoản tín chỉ có giá trị lên tới 200 tỷ won (khoảng 145 triệu USD). Nhà sản xuất ô tô có thể bán những khoản tín chỉ này cho các công ty cùng ngành và kiếm tiền bắt đầu từ năm nay.

Hướng tới Net Zero: Mục tiêu Di chuyển Xanh của Hàn Quốc

Nỗ lực đầy tham vọng của Hàn Quốc nhằm đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 phụ thuộc vào việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang phương tiện thân thiện với môi trường.

Quốc gia này đặt mục tiêu tăng cường của mình với tổng số 2,8 triệu phương tiện thân thiện với môi trường vào năm 2025, bao gồm xe điện chạy bằng pin (BEV), xe điện hydro và xe hybrid. Hướng tới năm 2030, chính phủ đặt mục tiêu mở rộng đáng kể, hướng tới 7,85 triệu phương tiện thân thiện với môi trường.

Điều này có nghĩa là 30% tổng số phương tiện giao thông ở Hàn Quốc sẽ sử dụng năng lượng từ điện. Ngoài ra, 83% số ô tô mới bán ra vào năm 2030 sẽ phải là mẫu xe thân thiện với môi trường.

Những mục tiêu đầy tham vọng như vậy không chỉ mang tính biểu tượng. Chính phủ dự kiến lượng phát thải khí nhà kính (GHG) sẽ giảm 24% trong thập kỷ tới. Điều này rất quan trọng cho mục tiêu chung là đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tại Hàn Quốc, quy định bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải duy trì lượng khí thải nhà kính trung bình dưới mức tiêu chuẩn quy định. Sẽ có các hình phạt cho việc không tuân thủ, 50.000 won mỗi g/km hoặc tùy chọn mua tín chỉ từ các công ty khác. Bộ Môi trường chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về khí thải đối với động cơ và phương tiện giao thông trong nước, với Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia làm cơ quan tư vấn.

Hàn Quốc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải từ các nguồn của châu Âu hoặc Hoa Kỳ tùy thuộc vào phương tiện được áp dụng:

  • Xe chạy xăng hạng nhẹ tuân thủ các tiêu chuẩn của Mỹ/California.

  • Xe diesel hạng nhẹ tuân theo tiêu chuẩn châu Âu.

  • Xe tải hạng nặng và động cơ xe buýt tuân thủ các quy định của châu Âu.

  • Xe động cơ diesel không lưu thông trên đường bộ tuân thủ các tiêu chuẩn của Mỹ.

Con đường dẫn đến việc phê duyệt tín chỉ carbon của Tesla

Việc Tesla tham gia thị trường tín chỉ carbon ở Hàn Quốc bổ sung thêm một khía cạnh mới cho nỗ lực của nước này nhằm giải quyết vấn đề phát thải ô tô.

Tuy nhiên, Tesla đã phải đối mặt với những thách thức trong việc khẳng định vị thế của mình trên thị trường tín chỉ phát thải của Hàn Quốc. Những nỗ lực của nhà sản xuất xe điện này ban đầu bị cản trở bởi sự hạn chế của quy định, chỉ giới hạn tham gia cho các nhà sản xuất ô tô bán hơn 4.500 xe mỗi năm tính đến năm 2009. Nhưng thông qua những nỗ lực bền bỉ, Tesla Hàn Quốc đã vận động hành lang thành công để sửa đổi quy định vào năm 2021 cho phép hãng này tham gia.

Rào cản cuối cùng là có được sự chấp thuận của Bộ Môi trường, vốn đã được cấp vào đầu năm nay. Điều này mở đường cho Tesla tham gia vào hoạt động kinh doanh tín chỉ carbon ở Hàn Quốc. Bộ này đã nhấn mạnh quá trình hợp tác liên quan, bao gồm tham vấn với các cơ quan chính phủ khác như Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.

Việc bán tín chỉ carbon đã được chứng minh là một nguồn doanh thu sinh lời cho Tesla, đồng thời hãng này có cơ hội thâm nhập thị trường Hàn Quốc để củng cố hơn nữa vị thế của công ty.

Sự thành công về tín chỉ carbon của Tesla

Chỉ riêng trong năm 2023, Tesla đã thu về 1,79 tỷ USD từ việc bán tín chỉ carbon. Kể từ năm 2009, tổng doanh thu tạo ra từ nguồn này đã lên tới gần 9 tỷ USD cho hãng.

Doanh thu hàng năm từ việc bán tín chỉ carbon của Tesla giai đoạn 2017 - 2023 (đơn vị: triệu USD)
Doanh thu hàng năm từ việc bán tín chỉ carbon của Tesla giai đoạn 2017 - 2023 (đơn vị: triệu USD). (Ảnh: Carboncredits.com)

Trong hồ sơ quý đầu tiên năm 2024, Tesla đã tiết lộ thu nhập 442 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon. Số tiền này phản ánh mức tăng khiêm tốn 2% so với quý 4 năm 2023, ở mức 433 triệu USD. Đáng chú ý, doanh thu từ việc bán tín chỉ chiếm một phần đáng kể trong thu nhập ròng quý 1 năm 2024 của công ty, lên tới 38,6% trong tổng số 1.144 triệu USD.

Thành công của Tesla tại Hàn Quốc còn vượt ra ngoài các khoản tín chỉ phát thải, với sự phổ biến của Model Y đã đưa Tesla trở thành nhà nhập khẩu xe lớn thứ hai của nước này tính đến tháng 3 năm 2024, vượt qua các thương hiệu lâu đời như Mercedes-Benz. Với 6.025 lượt đăng ký xe vào tháng 3 năm 2024, Tesla đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô Hàn Quốc.

Tóm lại, việc Tesla gia nhập thị trường tín chỉ carbon của Hàn Quốc là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực mở rộng và phát triển bền vững của công ty. Vượt qua các rào cản pháp lý và đảm bảo việc phê duyệt góp phần đưa Tesla vào một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai về khí thải ô tô ở Hàn Quốc.

Lân Nguyễn (t/h)

Tin bài khác
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Tỉnh Bình Phước, nằm ở vị trí chiến lược là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và quốc tế, đang thực hiện quy hoạch phát triển cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận, với chiều dài bờ biển 192km, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác quy hoạch và phát triển dự án ven biển.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).