Chủ nhật 13/07/2025 02:30
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tesla có thể giao dịch tín chỉ carbon ở Hàn Quốc, trị giá 145 triệu USD

22/05/2024 11:01
Trong hồ sơ quý đầu tiên năm 2024, Tesla đã tiết lộ thu nhập 442 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon. Số tiền này phản ánh mức tăng khiêm tốn 2% so với quý 4 năm 2023, ở mức 433 triệu USD.
Một trạm sạc Tesla tại Hàn Quốc
Một trạm sạc Tesla tại Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trong một bước phát triển quan trọng, Tesla đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Môi trường Hàn Quốc để bán tín chỉ phát thải ô tô theo quy định, còn được gọi là tín chỉ carbon trong nước, đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với gã khổng lồ về xe điện. Động thái này tạo ra cơ hội doanh thu mới cho Tesla, đồng thời thể hiện sự tích hợp sâu hơn của xe điện vào thị trường Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Korea Economic TV, Tesla hiện sở hữu khoảng 4 triệu gam/km tín chỉ carbon ở Hàn Quốc. Dựa trên mức phạt hiện tại, khoản tín chỉ có giá trị lên tới 200 tỷ won (khoảng 145 triệu USD). Nhà sản xuất ô tô có thể bán những khoản tín chỉ này cho các công ty cùng ngành và kiếm tiền bắt đầu từ năm nay.

Hướng tới Net Zero: Mục tiêu Di chuyển Xanh của Hàn Quốc

Nỗ lực đầy tham vọng của Hàn Quốc nhằm đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 phụ thuộc vào việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang phương tiện thân thiện với môi trường.

Quốc gia này đặt mục tiêu tăng cường của mình với tổng số 2,8 triệu phương tiện thân thiện với môi trường vào năm 2025, bao gồm xe điện chạy bằng pin (BEV), xe điện hydro và xe hybrid. Hướng tới năm 2030, chính phủ đặt mục tiêu mở rộng đáng kể, hướng tới 7,85 triệu phương tiện thân thiện với môi trường.

Điều này có nghĩa là 30% tổng số phương tiện giao thông ở Hàn Quốc sẽ sử dụng năng lượng từ điện. Ngoài ra, 83% số ô tô mới bán ra vào năm 2030 sẽ phải là mẫu xe thân thiện với môi trường.

Những mục tiêu đầy tham vọng như vậy không chỉ mang tính biểu tượng. Chính phủ dự kiến lượng phát thải khí nhà kính (GHG) sẽ giảm 24% trong thập kỷ tới. Điều này rất quan trọng cho mục tiêu chung là đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tại Hàn Quốc, quy định bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải duy trì lượng khí thải nhà kính trung bình dưới mức tiêu chuẩn quy định. Sẽ có các hình phạt cho việc không tuân thủ, 50.000 won mỗi g/km hoặc tùy chọn mua tín chỉ từ các công ty khác. Bộ Môi trường chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về khí thải đối với động cơ và phương tiện giao thông trong nước, với Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia làm cơ quan tư vấn.

Hàn Quốc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải từ các nguồn của châu Âu hoặc Hoa Kỳ tùy thuộc vào phương tiện được áp dụng:

  • Xe chạy xăng hạng nhẹ tuân thủ các tiêu chuẩn của Mỹ/California.

  • Xe diesel hạng nhẹ tuân theo tiêu chuẩn châu Âu.

  • Xe tải hạng nặng và động cơ xe buýt tuân thủ các quy định của châu Âu.

  • Xe động cơ diesel không lưu thông trên đường bộ tuân thủ các tiêu chuẩn của Mỹ.

Con đường dẫn đến việc phê duyệt tín chỉ carbon của Tesla

Việc Tesla tham gia thị trường tín chỉ carbon ở Hàn Quốc bổ sung thêm một khía cạnh mới cho nỗ lực của nước này nhằm giải quyết vấn đề phát thải ô tô.

Tuy nhiên, Tesla đã phải đối mặt với những thách thức trong việc khẳng định vị thế của mình trên thị trường tín chỉ phát thải của Hàn Quốc. Những nỗ lực của nhà sản xuất xe điện này ban đầu bị cản trở bởi sự hạn chế của quy định, chỉ giới hạn tham gia cho các nhà sản xuất ô tô bán hơn 4.500 xe mỗi năm tính đến năm 2009. Nhưng thông qua những nỗ lực bền bỉ, Tesla Hàn Quốc đã vận động hành lang thành công để sửa đổi quy định vào năm 2021 cho phép hãng này tham gia.

Rào cản cuối cùng là có được sự chấp thuận của Bộ Môi trường, vốn đã được cấp vào đầu năm nay. Điều này mở đường cho Tesla tham gia vào hoạt động kinh doanh tín chỉ carbon ở Hàn Quốc. Bộ này đã nhấn mạnh quá trình hợp tác liên quan, bao gồm tham vấn với các cơ quan chính phủ khác như Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.

Việc bán tín chỉ carbon đã được chứng minh là một nguồn doanh thu sinh lời cho Tesla, đồng thời hãng này có cơ hội thâm nhập thị trường Hàn Quốc để củng cố hơn nữa vị thế của công ty.

Sự thành công về tín chỉ carbon của Tesla

Chỉ riêng trong năm 2023, Tesla đã thu về 1,79 tỷ USD từ việc bán tín chỉ carbon. Kể từ năm 2009, tổng doanh thu tạo ra từ nguồn này đã lên tới gần 9 tỷ USD cho hãng.

Doanh thu hàng năm từ việc bán tín chỉ carbon của Tesla giai đoạn 2017 - 2023 (đơn vị: triệu USD)
Doanh thu hàng năm từ việc bán tín chỉ carbon của Tesla giai đoạn 2017 - 2023 (đơn vị: triệu USD). (Ảnh: Carboncredits.com)

Trong hồ sơ quý đầu tiên năm 2024, Tesla đã tiết lộ thu nhập 442 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon. Số tiền này phản ánh mức tăng khiêm tốn 2% so với quý 4 năm 2023, ở mức 433 triệu USD. Đáng chú ý, doanh thu từ việc bán tín chỉ chiếm một phần đáng kể trong thu nhập ròng quý 1 năm 2024 của công ty, lên tới 38,6% trong tổng số 1.144 triệu USD.

Thành công của Tesla tại Hàn Quốc còn vượt ra ngoài các khoản tín chỉ phát thải, với sự phổ biến của Model Y đã đưa Tesla trở thành nhà nhập khẩu xe lớn thứ hai của nước này tính đến tháng 3 năm 2024, vượt qua các thương hiệu lâu đời như Mercedes-Benz. Với 6.025 lượt đăng ký xe vào tháng 3 năm 2024, Tesla đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô Hàn Quốc.

Tóm lại, việc Tesla gia nhập thị trường tín chỉ carbon của Hàn Quốc là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực mở rộng và phát triển bền vững của công ty. Vượt qua các rào cản pháp lý và đảm bảo việc phê duyệt góp phần đưa Tesla vào một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai về khí thải ô tô ở Hàn Quốc.

Lân Nguyễn (t/h)

Tin bài khác
Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Sự thay đổi chiến lược thuê của các tập đoàn toàn cầu đang tạo bước ngoặt cho bất động sản công nghiệp. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng – nhưng liệu có đủ năng lực để nắm bắt?
Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập địa giới hành chính từ 1/7/2025 mở ra cơ hội vàng giúc thị trường bất động sản chuyển mình vượt rào cản.
Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất cải cách thủ tục hành chính và quy định đấu thầu để xử lý tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”, thúc đẩy bất động sản bền vững.
Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc và Nam Khánh Hòa vừa công bố kế hoạch cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại hai khu vực này.
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.