Thứ bảy 14/06/2025 01:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tập đoàn VF: Đổi mới bằng vật liệu bền vững

09/11/2023 23:47
David Quass, Giám đốc cấp cao, tính bền vững (EMEA) của VF Corporation đã trò chuyện về việc chuyển đổi từ thử nghiệm và học tập sang nhân rộng các sáng kiến ​​bằng vật liệu mới.
Ảnh minh họa
Trong năm qua, công ty đã đưa ra một số sáng kiến ​​giữa các thương hiệu nhằm thúc đẩy nông nghiệp tái tạo cho ngành và điều này được phản ánh trong một số sản phẩm. Ví dụ: The North Face có các sản phẩm được làm bằng bông và da tái tạo

VF Corporation là công ty bảo trợ cho một số thương hiệu quần áo, giày dép và phụ kiện phong cách sống bao gồm Timberland, Vans và The North Face. Nó lần đầu tiên tiết lộ dấu ấn công ty của mình thông qua CDP vào năm 2013 và đặt ra các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học vào năm 2017. Những mục tiêu này đã được phê duyệt vào năm 2019.

Một phần ba tổng lượng khí thải của tập đoàn đến từ nguyên liệu thô được sử dụng trong các sản phẩm của các thương hiệu VF, vì vậy công ty có tham vọng về chín loại vật liệu hàng đầu mà công ty sử dụng để có nguồn gốc từ các nguồn tái tạo, có nguồn gốc có trách nhiệm, có thể tái tạo hoặc tái chế vào năm 2030.

Công ty và các thương hiệu riêng lẻ đang xem xét việc sử dụng vật liệu và hợp tác với các công ty để đổi mới các vật liệu mới ít tác động đến môi trường hơn các vật liệu hiện đang sử dụng. David Quass, giám đốc cấp cao về tính bền vững (EMEA), VF Corp., giải thích: Có rất nhiều đổi mới đang diễn ra trong các lĩnh vực như nông nghiệp thẳng đứng, tái chế sau tiêu dùng, sản xuất sợi từ việc thu hồi carbon và các dạng da thay thế từ trái cây thải hoặc sợi nấm. Ông nói: những phát triển mới ở cấp độ 5 này “rất quan trọng đối với VF, các thương hiệu VF và toàn ngành”.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng đối với một số nguyên liệu đang ở mức trưởng thành hơn so với những nguyên liệu khác vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Quass cho biết: “Nghệ thuật nằm ở cách tích hợp sự đổi mới hoặc các lựa chọn để chuyển đổi cơ sở vật chất hiện tại thành chuỗi cung ứng hiện có ở quy mô lớn. Điều này đối với một công ty như VF là rất quan trọng khi chúng tôi sản xuất hàng triệu sản phẩm mỗi năm trên toàn cầu”. . VF tiếp cận quá trình chuyển đổi vật liệu theo ba cách: hoán đổi đơn giản; các lĩnh vực được cho là quan trọng đối với việc sản xuất lượng carbon thấp; lĩnh vực mới đòi hỏi phải đổi mới và đầu tư hơn nữa.

Những chiến thắng dễ dàng

Những chiến thắng dễ dàng là những vật liệu như polyester tái chế có sẵn trên quy mô lớn và có chi phí cạnh tranh. VF đặt mục tiêu đến năm 2025, 50% polyester sử dụng trong các sản phẩm của mình sẽ được làm từ vật liệu tái chế. North Face đã ở mức có thể tái chế hơn 90%.

Quass cho biết: “Điều quan trọng là phải mở rộng quy mô những gì có sẵn và các chất tái chế hỗn hợp như polyester có thể được cung cấp một cách có trách nhiệm”. Đối với một số nguyên liệu, điều đó có thể có nghĩa là tìm nguồn cung ứng từ các nơi khác nhau trên thế giới, nơi có thể truy xuất nguồn gốc nâng cao, chẳng hạn như tìm nguồn cung ứng bông hữu cơ từ Úc.

Sản xuất carbon thấp

Khi công ty có thể thấy được lợi ích của việc chuyển sang các vật liệu hoặc cách làm việc mới chưa có sẵn trên quy mô lớn nhưng đang trên đường được đưa vào phạm vi đầy đủ, những vật liệu này có thể được tích hợp vào các sản phẩm cụ thể thay vì toàn bộ phạm vi hoặc xuyên suốt một thương hiệu.

Nông nghiệp tái tạo là một trong những lĩnh vực cung cấp lượng nguyên liệu thấp hơn. VF đang hợp tác với nông dân để cải thiện cách trồng các nguyên liệu thô như da, cao su và mía cũng như cách các quá trình tái sinh có thể cải thiện sức khỏe của đất, hệ sinh thái hoặc khả năng cô lập carbon, đồng thời tăng năng suất.

Trong năm qua, công ty đã đưa ra một số sáng kiến ​​giữa các thương hiệu nhằm thúc đẩy nông nghiệp tái tạo cho ngành và điều này được phản ánh trong một số sản phẩm. Ví dụ: The North Face có các sản phẩm được làm bằng bông và da tái tạo và Timberland có các sản phẩm kết hợp da và cao su tái tạo. Một số thương hiệu chia sẻ các chuỗi cung ứng tái tạo này, bao gồm cả thương hiệu giày dép VF Vans.

Tất cả các tài liệu này đều có các mốc thời gian khác nhau về thời điểm chúng sẽ được cung cấp trên quy mô lớn và với mức chi phí cạnh tranh với các lựa chọn thay thế hiện có. Quass giải thích, cũng có những thách thức khác cần vượt qua, xung quanh cách xác định các lợi ích, cách đặt khung kết quả cũng như cách đo lường và tính toán cho điều này.

Ông nói: “Vẫn còn nhiều việc phải làm và cần có một cách tiếp cận hợp tác “không chỉ giữa các ngành mà còn giữa các ngành - số nhiều. Nếu bạn xem xét một số nguyên tắc của nông nghiệp tái tạo, chẳng hạn như trồng xen canh nơi bạn trồng các loài khác như cà phê giữa các đồn điền cao su thì cần có một ngành khác trở thành người tiêu thụ nguồn cung đó”.

Tương tự như vậy, da chiếm 3% giá trị kinh tế của một con bò, vì vậy nếu con bò được nuôi theo phương pháp tái sinh thì da chỉ là một yếu tố rất nhỏ. “Nó rất phù hợp với chúng tôi, ngành và thương hiệu của chúng tôi nhưng giá trị kinh tế lớn hơn cần được các lĩnh vực khác như công nghiệp thực phẩm, thời trang và làm đẹp khai thác. Do đó, điều quan trọng là các ngành phải kết hợp với nhau trong những không gian nơi chúng có chung nguyên liệu thô.”

Đổi mới và đầu tư

Còn có một phân khúc đổi mới khác về nguyên liệu chưa được tích hợp vào chuỗi cung ứng bán lẻ. Những đổi mới, chẳng hạn như da và sợi được trồng bằng sợi nấm được phát triển từ carbon thu được từ ống khói công nghiệp, đòi hỏi phải nghiên cứu, phát triển quy trình và đầu tư thêm để chúng có thể được cung cấp trên quy mô lớn.

Quass cho biết: “Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là phải quan sát, theo dõi sát sao và liên tục đánh giá những đề xuất giá trị đó ở đâu”. Những vật liệu mới này phải có khả năng hoạt động để được sử dụng làm vật liệu chính cho sản phẩm, do đó, chúng phải được đánh giá dựa trên các tiêu chí về hiệu suất, chẳng hạn như khả năng mặc trong mưa, cũng như những gì người tiêu dùng mong đợi khi họ mua một sản phẩm cụ thể. thương hiệu. Ví dụ: The North Face đã sử dụng viscose Spinnova và sợi được sản xuất từ ​​quá trình thu hồi carbon sẽ xuất hiện ở một số thương hiệu VF trong những tháng tới.

Quass tin rằng quá trình chuyển đổi sang vật liệu mới sẽ diễn ra đúng lúc để đạt được các mục tiêu bền vững của các nhà bán lẻ nhưng nó sẽ diễn ra thông qua một số điểm bùng phát chứ không phải là một quy trình tuyến tính. “Vẫn còn nhiều điều phải xảy ra,” ông thừa nhận, vì chỉ 1% bông được sản xuất là hữu cơ. Tất cả các công nghệ theo dõi, chứng nhận và luật pháp đều phải kết hợp với nhau để hỗ trợ tính khả dụng và áp dụng trong tương lai.

Một điểm bùng phát như vậy sẽ là việc ban hành luật về chất thải dệt may của EU, có hiệu lực từ tháng 1 năm 2025. Dự kiến, khoảng 7 triệu tấn hàng dệt may sẽ được thu gom hàng năm trên khắp các quốc gia thành viên và điều này sẽ yêu cầu xác định từng nguyên liệu trong sản phẩm. và có thể tái chế. Quass cho biết: “Ngày nay, các thương hiệu cần tích cực săn tìm nguyên liệu nên việc này vẫn chưa hề dễ dàng”.

Giai đoạn tiếp theo là giải thích cho khách hàng tại sao vật liệu này tốt hơn vật liệu khác và tại sao vật liệu đó lại được đưa vào sản phẩm.

Anh Nguyên t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.