Chủ nhật 27/04/2025 13:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao Xiaomi lại chọn sản xuất ô tô trong năm nay? Sự thật đằng sau khiến ta không khỏi thán phục!

03/04/2021 09:53
Ngay từ năm 2013, Lei Jun đã bắt đầu đến thăm Elon Musk và dành 7 năm cho con đường chế tạo xe hơi. Điều gì đã ngăn Lei Jun thực hiện quyết định trong 7 năm đó? Điều gì khiến Lei Jun tự tin đến vậy khi đặt cược 108 tỷ nhân dân tệ, gần như toàn bộ dòn

Trong thời buổi nguồn cung sẵn có, công nghệ phát triển nhiều nhà đầu tư cho rằng không khó để chế tạo một chiếc xe hơi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng muốn làm ra một chiếc ô tô thực ra không hề dễ dàng. Sản xuất một chiếc xe đã khó, đưa sản phẩm vươn tới thành công còn khó hơn và tốn rất nhiều chi phí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mất bao lâu và chi phí bao nhiêu cho một chiếc xe hơi?

Chiếc ô tô đầu tiên có bánh xe chạy trên đường vào năm 1885 dựa trên nguyên lý hoạt động của động cơ hơi nước nhưng loại xe này không có vô lăng. Tính từ năm 1771, Carl Benz mất tổng cộng 14 năm để chế tạo và đã tiêu hết số tiền tết kiệm để chế tạo một chiếc xe ba bánh không có tay lái.

Mọi sự khởi nghiệp đều có khởi đầu không mấy dễ chịu nhưng Xiaomi là một trường hợp ngoại lệ khi chưa bao giờ tiên phong trong bất kì lĩnh vực nào. Giai đoạn khó khăn nhất của ngành sản xuất ô tô đã được giao cho Tesla. Công ty của Elon Musk đã hoạt động chăm chỉ trong 17 năm kể từ khi thành lập vào năm 2003 và chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào năm 2008. Để duy trì dòng tiền, Toyota đã cung cấp cho nhà sản xuất ô tô điện pin và động cơ còn CEO Musk phải đi vay tiền nếu không muốn phá sản vào năm 2008. Vận may mỉm cười với Tesla năm 2009 khi Obama đến thăm nhà máy và cấp khoản vay lãi xuất thấp trị giá 465 triệu đô la Mỹ từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Tính đến năm 2019, tổng vốn đầu tư và tài trợ vốn chủ sở hữu tích lũy trong lịch sử của Tesla đạt 14,2 tỷ đô la Mỹ (85 tỷ Nhân dân tệ). 16 năm chi 85 tỷ Nhân dân tệ Tesla mới thu được khoản lãi đầu tiên nhưng cũng đủ để đổi lấy thành công gây chấn động thế giới. Và Xiaomi muốn tạo ra một “cú sốc” thứ hai.

Cơn sốt đầu tiên là điện thoại, cơn sốt tiếp theo chính là xe hơi

Chuẩn bị cho công cuộc sản xuất ô tô, Lei Jun đã ấp ủ 7 năm ròng và ngày 30 tháng 3 dự án chính thức được công bố. Ngay từ năm 2012, Xiaomi đã rục rịch bước vào lĩnh vực này. Công ty đầu tư lúc bấy giờ là Mucang Technology, một doanh nghiệp công nghệ cung cấp cho các chủ sở hữu ô tô các bài kiểm tra lái xe và ứng dụng hậu mãi. Mucang Technology đã cung cấp dịch vụ cho gần 790 triệu người dùng và đã tích lũy được 320 triệu chủ sở hữu xe hơi tiềm năng cho thị trường tiêu dùng ô tô Trung Quốc. Lượng dữ liệu người dùng khổng lồ này đã tạo nền tảng vững chắc cho AI thông minh của Xiaomi trong tương lai.

Bắt đầu từ năm nay, Xiaomi đã bắt đầu đăng ký các bằng sáng chế liên quan và tính đến thời điểm này hãng đã có tổng cộng 834 bằng sáng chế được đăng ký. Lei Jun chia sẻ: “Mặc dù tôi chưa chế tạo ô tô nhưng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng.” Trong năm 2014 và 2016, Lei Jun đã tham gia vòng tài trợ A + của Weilai Automobile và Xiaopeng Automobile thông qua Shunwei Capital. Anh cũng bày tỏ lạc quan về ngành công nghiệp này nhưng thời điểm ấy anh vẫn chưa sẵn sàng.

Lei Jun suy xét lấy mốc điện thoại di động của Xiaomi làm căn cứ. Điện thoại di động Xiaomi ra mắt vào năm 2011, trong khi điện thoại di động của Apple đã có mặt từ năm 2008 là 3 năm trước đó. Thời điểm tấn công của điện thoại di động Xiaomi là năm đầu tiên phổ biến điện thoại thông minh. Lei Jun có một trận đánh hay với phương thức đặt trước trực tuyến, Xiaomi 1 đã bán được 300.000 chiếc mỗi ngày và bán được 5736 chiếc trong ba năm. Doanh số 33 tỷ sau thuế và không hề có hàng tồn kho. Chiến lược cho điện thoại di động đã được tính toán thời gian kỹ lưỡng. Nếu thời gian quá sớm và chuỗi ngành chưa trưởng thành sẽ đẩy giá điện thoại di động sẽ quá cao hoặc hiệu năng chưa thông qua thử nghiệm và không đủ ổn định. Còn nếu xuất hiện quá muộn, lượng người dùng sẽ bị chia nhỏ cho các đối thủ và rất khó để phản công. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số bán điện thoại di động toàn cầu của Xiaomi đứng thứ ba. Sự xuất hiện của điện thoại di động Xiaomi chắc chắn không phải làngẫu nhiên mà đằng sau đó là một kế hoạch rất cẩn thận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tham gia vào cổ phần của hai nhà sản xuất xe là Weilai và Xiaopeng là bước khởi đầu cho huy động vốn và tích lũy kinh nghiệm. Sau khi hai công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ đã giúp Xiaomi thu về khoản lợi nhuận khổng lồ trong đó Weilai tăng 10 lần và Xiaopeng là 7 lần. Tiếp nối thành công, Lei Jun, người từng nói rằng sẽ không bao giờ niêm yết cổ phiếu, đã chọn niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 2018 với một mục đích duy nhất: chế tạo một chiếc xe hơi. Trong tương lai, Xiaomi sẽ dồn nhiều sức lực hơn cho những chiếc xe thông minh. Lựa chọn vào ra mắt năm 2021 cũng là một thời điểm rất quan trọng. Có ba lý do để chọn thời điểm này:

Thứ nhất, hiện nay, chuỗi ngành công nghiệp xe điện về cơ bản đã trưởng thành, chi phí đã bắt đầu giảm dần có thể tiết kiệm được nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển xe đồng thời, công chúng đón nhận những loại xe năng lượng mới. Thứ hai, với những chiếc xe trang bị trí tuệ nhân tạo, các thương hiệu Baidu, Ali và Apple đều đã bước vào giai đoạn thử nghiệm và ngày càng tiến gần hơn đến sử dụng thương mại. Thứ tư, trong giai đoạn đầu đưa vào sử dụng các phương tiện trí tuệ nhân tạo, giá thành của một chiếc xe chắc chắn sẽ rất đắt. Theo phong cách của Xiaomi hiện nay, ở thời điểm giá quay đầu tăng cao, công ty sẽ đưa ra giá bán sát với khả năng người mua và thu về lượng lớn người tiêu thụ. Đây cũng chính là thủ thuật áp dụng cho điện thoại di động Xiaomi năm đó.

Liệu lần này Xiaomi có thành công?

Câu trả lời chắc chắn là có. Hiện tại, tất cả các nhà sản xuất xe hơi đều đang nhận tài trợ và chỉ có Xiaomi tự lực toàn bộ quy trình. Đây là điểm tự tin của Lei Jun và cũng là công sức suốt 7 năm ròng. Khi kinh phí và khả năng đã sẵn sàng, Xiaomi tự tin đánh chiếm thị trường xe hơi nóng sốt. Nên cạnh đó vào ngày 1 tháng 12 năm 2020, Gaoling Capital đã gia nhập Tập đoàn Xiaomi thông qua tăng trưởng cố định và trái phiếu chuyển đổi với tổng vốn 4 tỷ đô la Mỹ, khoảng 260 nhân dân tệ. Đây cũng là lời khẳng định lớn nhất cho việc chế tạo xe hơi trong tương lai của Xiaomi.

Sau tất cả, Tesla chỉ mất 5 năm để chế tạo chiếc xe đầu tiên. Giờ đây, chuỗi ngành đã trưởng thành và tối đa là 3 năm, chúng ta sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của xe hơi Xiaomi.

TL

Tin bài khác
Nhiều cơ hội với ngành cảng biển

Nhiều cơ hội với ngành cảng biển

Dù đối mặt với rủi ro ngắn hạn do thuế quan Mỹ mới, nhưng ngành cảng biển vẫn duy trì triển vọng tích cực nhờ nền tảng xuất khẩu ổn định, theo chuyên gia HSC.
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Các giao dịch chứng khoán có chu kỳ thanh toán T+2 thực hiện trong hai ngày 28 và 29/4/2025 sẽ lần lượt được thanh toán vào ngày 5 và 6/5/2025.
Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn chính là chìa khóa để xây dựng thành công trên thị trường chứng khoán. Dù đóng vai trò then chốt trong việc giúp nhà đầu tư đạt được tự do tài chính và những mục tiêu đáng quý trong cuộc sống, thị trường chứng khoán lại thường bị hiểu sai – đôi khi một cách nghiêm trọng.
Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Với công cụ Super Sinh Lời của VPBank, việc quản lý tài chính trong giai đoạn “chờ thời” chưa bao giờ trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà đầu tư theo trường phái trading.
Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Vàng vẫn giữ vững vai trò là một trong những lựa chọn thông minh nhất trong danh mục đầu tư cá nhân. Từ tính thanh khoản, sự ổn định, chi phí thấp đến khả năng bảo vệ tài sản, vàng xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho những nhà đầu tư thận trọng trong mọi giai đoạn của chu kỳ tài chính.
Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Trước đó, vào năm 2023, giá trị của Neuralink do ông Elon Musk điều hành được ước tính khoảng 5 tỷ USD, dựa trên các giao dịch cổ phiếu riêng tư mà Reuters tiếp cận được.
Nhà máy vôi Xuân Thiện – Hơi thở công nghiệp hiện đại giữa lòng Tây Bắc

Nhà máy vôi Xuân Thiện – Hơi thở công nghiệp hiện đại giữa lòng Tây Bắc

Sáng 24/4/2025, Tập đoàn Xuân Thiện chính thức khởi công Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ tại Hòa Bình, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp xanh, bền vững tại cửa ngõ Thủ đô.
Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Highland Coffee - Chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán đã bị trì hoãn từ năm 2016.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc rút khỏi Mỹ khi thuế quan “bào mòn” lợi nhuận

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc rút khỏi Mỹ khi thuế quan “bào mòn” lợi nhuận

Mức thuế quan cao kỷ lục đang khiến nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc ngừng vận chuyển hàng hóa sang Mỹ, chuyển hướng sang thị trường mới như Trung Đông, Đông Nam Á để tránh lỗ và duy trì dòng tiền.
Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Không chỉ tăng trưởng vượt bậc về dòng tiền, Việt Nam còn vươn lên vị trí thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số lượng startup AI, chỉ sau Singapore.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mạnh tay với bán hàng đa cấp: Quảng cáo và sản phẩm bị kiểm tra toàn diện

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mạnh tay với bán hàng đa cấp: Quảng cáo và sản phẩm bị kiểm tra toàn diện

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp khẩn trương rà soát toàn bộ hoạt động công bố và quảng cáo sản phẩm theo đúng quy định pháp luật.
Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ “trái vàng” tỷ đô, sầu riêng đang đối mặt nguy cơ trở thành “nỗi sầu chung” của cả ngành nếu những rào cản về kiểm định, thị trường và năng lực xuất khẩu không được tháo gỡ kịp thời.
Đa dạng hóa thị trường – Giải pháp sống còn cho xuất khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường – Giải pháp sống còn cho xuất khẩu Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh mẽ, các chuyên gia cảnh báo rằng để hoạt động xuất khẩu của Việt Nam phát triển bền vững và tránh rủi ro, doanh nghiệp cần quán triệt nguyên tắc “không bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.
Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới chính là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Việt không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo ra sức cạnh tranh bền vững và lâu dài trong môi trường kinh doanh toàn cầu đang ngày càng khốc liệt.
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc: Từ ‘tiểu ngạch’ đến thương hiệu quốc gia

Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc: Từ ‘tiểu ngạch’ đến thương hiệu quốc gia

Sự kiện Việt Nam và Trung Quốc ký kết loạt nghị định thư xuất khẩu chính ngạch cho ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo không chỉ mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt tại thị trường tỷ dân mà còn là bước chuyển mình mạnh mẽ về tư duy sản xuất, chế biến và hội nhập của ngành nông nghiệp.