Thứ bảy 01/11/2025 23:42
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao Xiaomi lại chọn sản xuất ô tô trong năm nay? Sự thật đằng sau khiến ta không khỏi thán phục!

03/04/2021 09:53
Ngay từ năm 2013, Lei Jun đã bắt đầu đến thăm Elon Musk và dành 7 năm cho con đường chế tạo xe hơi. Điều gì đã ngăn Lei Jun thực hiện quyết định trong 7 năm đó? Điều gì khiến Lei Jun tự tin đến vậy khi đặt cược 108 tỷ nhân dân tệ, gần như toàn bộ dòn

Trong thời buổi nguồn cung sẵn có, công nghệ phát triển nhiều nhà đầu tư cho rằng không khó để chế tạo một chiếc xe hơi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng muốn làm ra một chiếc ô tô thực ra không hề dễ dàng. Sản xuất một chiếc xe đã khó, đưa sản phẩm vươn tới thành công còn khó hơn và tốn rất nhiều chi phí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mất bao lâu và chi phí bao nhiêu cho một chiếc xe hơi?

Chiếc ô tô đầu tiên có bánh xe chạy trên đường vào năm 1885 dựa trên nguyên lý hoạt động của động cơ hơi nước nhưng loại xe này không có vô lăng. Tính từ năm 1771, Carl Benz mất tổng cộng 14 năm để chế tạo và đã tiêu hết số tiền tết kiệm để chế tạo một chiếc xe ba bánh không có tay lái.

Mọi sự khởi nghiệp đều có khởi đầu không mấy dễ chịu nhưng Xiaomi là một trường hợp ngoại lệ khi chưa bao giờ tiên phong trong bất kì lĩnh vực nào. Giai đoạn khó khăn nhất của ngành sản xuất ô tô đã được giao cho Tesla. Công ty của Elon Musk đã hoạt động chăm chỉ trong 17 năm kể từ khi thành lập vào năm 2003 và chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào năm 2008. Để duy trì dòng tiền, Toyota đã cung cấp cho nhà sản xuất ô tô điện pin và động cơ còn CEO Musk phải đi vay tiền nếu không muốn phá sản vào năm 2008. Vận may mỉm cười với Tesla năm 2009 khi Obama đến thăm nhà máy và cấp khoản vay lãi xuất thấp trị giá 465 triệu đô la Mỹ từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Tính đến năm 2019, tổng vốn đầu tư và tài trợ vốn chủ sở hữu tích lũy trong lịch sử của Tesla đạt 14,2 tỷ đô la Mỹ (85 tỷ Nhân dân tệ). 16 năm chi 85 tỷ Nhân dân tệ Tesla mới thu được khoản lãi đầu tiên nhưng cũng đủ để đổi lấy thành công gây chấn động thế giới. Và Xiaomi muốn tạo ra một “cú sốc” thứ hai.

Cơn sốt đầu tiên là điện thoại, cơn sốt tiếp theo chính là xe hơi

Chuẩn bị cho công cuộc sản xuất ô tô, Lei Jun đã ấp ủ 7 năm ròng và ngày 30 tháng 3 dự án chính thức được công bố. Ngay từ năm 2012, Xiaomi đã rục rịch bước vào lĩnh vực này. Công ty đầu tư lúc bấy giờ là Mucang Technology, một doanh nghiệp công nghệ cung cấp cho các chủ sở hữu ô tô các bài kiểm tra lái xe và ứng dụng hậu mãi. Mucang Technology đã cung cấp dịch vụ cho gần 790 triệu người dùng và đã tích lũy được 320 triệu chủ sở hữu xe hơi tiềm năng cho thị trường tiêu dùng ô tô Trung Quốc. Lượng dữ liệu người dùng khổng lồ này đã tạo nền tảng vững chắc cho AI thông minh của Xiaomi trong tương lai.

Bắt đầu từ năm nay, Xiaomi đã bắt đầu đăng ký các bằng sáng chế liên quan và tính đến thời điểm này hãng đã có tổng cộng 834 bằng sáng chế được đăng ký. Lei Jun chia sẻ: “Mặc dù tôi chưa chế tạo ô tô nhưng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng.” Trong năm 2014 và 2016, Lei Jun đã tham gia vòng tài trợ A + của Weilai Automobile và Xiaopeng Automobile thông qua Shunwei Capital. Anh cũng bày tỏ lạc quan về ngành công nghiệp này nhưng thời điểm ấy anh vẫn chưa sẵn sàng.

Lei Jun suy xét lấy mốc điện thoại di động của Xiaomi làm căn cứ. Điện thoại di động Xiaomi ra mắt vào năm 2011, trong khi điện thoại di động của Apple đã có mặt từ năm 2008 là 3 năm trước đó. Thời điểm tấn công của điện thoại di động Xiaomi là năm đầu tiên phổ biến điện thoại thông minh. Lei Jun có một trận đánh hay với phương thức đặt trước trực tuyến, Xiaomi 1 đã bán được 300.000 chiếc mỗi ngày và bán được 5736 chiếc trong ba năm. Doanh số 33 tỷ sau thuế và không hề có hàng tồn kho. Chiến lược cho điện thoại di động đã được tính toán thời gian kỹ lưỡng. Nếu thời gian quá sớm và chuỗi ngành chưa trưởng thành sẽ đẩy giá điện thoại di động sẽ quá cao hoặc hiệu năng chưa thông qua thử nghiệm và không đủ ổn định. Còn nếu xuất hiện quá muộn, lượng người dùng sẽ bị chia nhỏ cho các đối thủ và rất khó để phản công. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số bán điện thoại di động toàn cầu của Xiaomi đứng thứ ba. Sự xuất hiện của điện thoại di động Xiaomi chắc chắn không phải làngẫu nhiên mà đằng sau đó là một kế hoạch rất cẩn thận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tham gia vào cổ phần của hai nhà sản xuất xe là Weilai và Xiaopeng là bước khởi đầu cho huy động vốn và tích lũy kinh nghiệm. Sau khi hai công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ đã giúp Xiaomi thu về khoản lợi nhuận khổng lồ trong đó Weilai tăng 10 lần và Xiaopeng là 7 lần. Tiếp nối thành công, Lei Jun, người từng nói rằng sẽ không bao giờ niêm yết cổ phiếu, đã chọn niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 2018 với một mục đích duy nhất: chế tạo một chiếc xe hơi. Trong tương lai, Xiaomi sẽ dồn nhiều sức lực hơn cho những chiếc xe thông minh. Lựa chọn vào ra mắt năm 2021 cũng là một thời điểm rất quan trọng. Có ba lý do để chọn thời điểm này:

Thứ nhất, hiện nay, chuỗi ngành công nghiệp xe điện về cơ bản đã trưởng thành, chi phí đã bắt đầu giảm dần có thể tiết kiệm được nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển xe đồng thời, công chúng đón nhận những loại xe năng lượng mới. Thứ hai, với những chiếc xe trang bị trí tuệ nhân tạo, các thương hiệu Baidu, Ali và Apple đều đã bước vào giai đoạn thử nghiệm và ngày càng tiến gần hơn đến sử dụng thương mại. Thứ tư, trong giai đoạn đầu đưa vào sử dụng các phương tiện trí tuệ nhân tạo, giá thành của một chiếc xe chắc chắn sẽ rất đắt. Theo phong cách của Xiaomi hiện nay, ở thời điểm giá quay đầu tăng cao, công ty sẽ đưa ra giá bán sát với khả năng người mua và thu về lượng lớn người tiêu thụ. Đây cũng chính là thủ thuật áp dụng cho điện thoại di động Xiaomi năm đó.

Liệu lần này Xiaomi có thành công?

Câu trả lời chắc chắn là có. Hiện tại, tất cả các nhà sản xuất xe hơi đều đang nhận tài trợ và chỉ có Xiaomi tự lực toàn bộ quy trình. Đây là điểm tự tin của Lei Jun và cũng là công sức suốt 7 năm ròng. Khi kinh phí và khả năng đã sẵn sàng, Xiaomi tự tin đánh chiếm thị trường xe hơi nóng sốt. Nên cạnh đó vào ngày 1 tháng 12 năm 2020, Gaoling Capital đã gia nhập Tập đoàn Xiaomi thông qua tăng trưởng cố định và trái phiếu chuyển đổi với tổng vốn 4 tỷ đô la Mỹ, khoảng 260 nhân dân tệ. Đây cũng là lời khẳng định lớn nhất cho việc chế tạo xe hơi trong tương lai của Xiaomi.

Sau tất cả, Tesla chỉ mất 5 năm để chế tạo chiếc xe đầu tiên. Giờ đây, chuỗi ngành đã trưởng thành và tối đa là 3 năm, chúng ta sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của xe hơi Xiaomi.

TL

Tin bài khác
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Chương trình “Go Global” của Bộ Công Thương đặt mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu quốc gia.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, với định hướng phát triển hạ tầng hiện đại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng hàng hóa.
Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Với khát vọng vươn mình mạnh mẽ và tinh thần “Doanh nghiệp đồng hành – Cà Mau phát triển”, Diễn đàn Doanh nghiệp 2025 diễn ra chiều ngày 26/10/2025 do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cực Nam Tổ quốc.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.