Thứ tư 15/01/2025 18:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Tại sao X khó giành lại nhà quảng cáo trước mùa cao điểm?

17/09/2023 12:19
X, trước đây gọi là Twitter, đã công bố một loạt động thái trong những tuần gần đây khiến các nhà quảng cáo khó chịu.
Ảnh minh họa
Trang mạng xã hội X đang nỗ lực giành lại các nhà quảng cáo đã bỏ chạy sau sự tiếp quản hỗn loạn của Elon Musk và những thay đổi chính sách gây tranh cãi. Ảnh Reuters

Elon Musk đã chọn Linda Yaccarino làm giám đốc điều hành của X, công ty trước đây gọi là Twitter, với hy vọng cựu giám đốc NBCUniversal sẽ thuyết phục các nhà quảng cáo đã ngừng chi tiêu cho trang này quay trở lại.

Nhưng cho đến nay, nhiều thương hiệu lớn vẫn đứng ngoài cuộc và đã lên kế hoạch triển khai ngân sách của họ ở nơi khác trong kỳ nghỉ lễ – trong lịch sử là khoảng thời gian mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho doanh thu quảng cáo.

Trang mạng xã hội này đang nỗ lực giành lại các nhà quảng cáo đã bỏ chạy sau cuộc tiếp quản hỗn loạn của ông Musk và những thay đổi chính sách gây tranh cãi, mang theo hơn một nửa doanh thu hàng năm của công ty.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà quảng cáo phụ trách chi tiêu cho các thương hiệu lớn, bà Yaccarino đã hết thời gian để đạt được sự thay đổi trong năm nay.

Natasha Blumenkron, phó chủ tịch phụ trách mạng xã hội trả phí tại Tinuiti, một công ty tiếp thị, cho biết các nhà tiếp thị thường khóa ngân sách cho kỳ nghỉ của họ trước tháng 8. Ba tháng cuối năm luôn là thời điểm mang lại doanh thu lớn nhất cho X.

Bà cho biết: “Sẽ cần một sự thay đổi lớn và một lý do lớn để tin rằng chúng tôi có thể khuyến nghị các nhà quảng cáo của mình chuyển ngân sách trở lại đó”. Không nhà quảng cáo nào của Tinuiti có kế hoạch mua quảng cáo trên X trong kỳ nghỉ lễ mà thay vào đó họ đang tăng chi tiêu cho Facebook, Instagram, TikTok và thậm chí cả Snapchat.

Jason Harris, giám đốc điều hành của công ty quảng cáo Mekanism, công ty làm việc với các khách hàng bao gồm Alaska Airlines, Charles Schwab và Dropbox, cho biết Twitter “là một phần của mọi kế hoạch”. Ông cho biết: “Giờ đây, các thương hiệu, khách hàng của chúng tôi, đang chuyển hướng khỏi nó nhiều hơn để hướng tới các nền tảng ổn định như TikTok hoặc Reels hoặc thậm chí là YouTube Shorts.

Một đại diện của một công ty quảng cáo lớn, người từ chối nêu tên, đang thảo luận về các số liệu nội bộ, ước tính chi tiêu của họ cho X giảm hơn 60% so với một năm trước.

X đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Công ty đã đưa ra các ưu đãi và ưu đãi để cố gắng thu hút các nhà quảng cáo, nhưng những lời dụ dỗ này không giải quyết được mối lo ngại lớn nhất mà một số nhà tiếp thị gặp phải với nền tảng này: công ty nổi tiếng là dễ dãi hơn với các bài đăng có hại, lạm dụng hoặc phân biệt chủng tộc kể từ thời ông Musk tiếp quản.

Nhiều đại diện công ty quảng cáo cho biết họ vẫn có khách hàng chưa quay lại X vì lo ngại nội dung đó xuất hiện gần các chương trình khuyến mãi của họ.

Lou Paskalis, giám đốc chiến lược của Ad Fontes Media cho biết: “Tôi tin rằng rất ít – nếu có – các nhà quảng cáo đang tích cực xem xét đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo trên Twitter. “Ngay cả nếu có, số tiền đó sẽ ở mức thấp hơn nhiều so với số tiền họ đã chi trước đây”.

X cũng đã công bố một loạt động thái trong những tuần gần đây khiến các nhà quảng cáo khó chịu, chẳng hạn như gỡ bỏ các loại quảng cáo phổ biến và dự định xóa tính năng cho phép người dùng chặn người khác.

Steve Susi, giám đốc truyền thông thương hiệu tại Siegel & Gale, cho biết gần một năm sau nhiệm kỳ của ông Musk, các nhà quảng cáo không còn ngạc nhiên trước khả năng thay đổi nhanh chóng của ông và đã quen với việc trò chuyện về cách phản ứng.

Ông nói: “Khái niệm xoay chuyển ngân sách khỏi Twitter đã quen thuộc với các phòng truyền thông của các nhà quảng cáo đó.

Ngay sau khi ông Musk tiếp quản, một số công ty quảng cáo như WPP, IPG và Omnicom đã khuyên khách hàng nên tạm dừng hoặc xem xét tạm dừng quảng cáo của họ trên trang web.

Sau đó, khi bà Yaccarino được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tại X vào tháng 5, một số nhà quảng cáo cho biết họ sẽ xem xét lại việc chi tiêu cho nền tảng này. Họ hy vọng cô Yaccarino sẽ giúp mang lại cảm giác ổn định cho X, dọn dẹp nội dung trên trang web, hàn gắn mối quan hệ với các cơ quan và đóng vai trò như một người lớn trên thực tế trong phòng.

Các đại lý cho biết X đã bổ sung thêm các công cụ để cải thiện khả năng kiểm soát của các thương hiệu đối với nơi quảng cáo của họ xuất hiện, đồng thời hàn gắn một số mối quan hệ kể từ khi cô Yaccarino gia nhập. Nhưng sau nhiều tháng kể từ khi cô được bổ nhiệm, một số cơ quan cho biết sự lạc quan đã phai nhạt.

“Tôi nghĩ mọi người đều khá hào hứng khi cô ấy được thuê. Tôi nghĩ rằng có một tia hy vọng nào đó,” ông Harris nói.

“Tôi không biết liệu sự lạc quan đã hết hay chưa nhưng tôi nghĩ nó chắc chắn đã bị xuyên thủng khá nặng. Và điều đó thực sự không tốt cho thương hiệu của cô ấy, vì thực sự có vẻ như cô ấy không có quyền lực,” anh nói.

Những bài đăng vui vẻ của bà Yaccarino trên trang web – trái ngược với những cơn giận dữ bùng phát hoặc những cuộc tấn công nhằm vào những người chỉ trích ông – đôi khi đã làm tăng thêm nhận thức đó.

Một số giám đốc điều hành giám sát mạng xã hội trả phí tại các công ty quảng cáo cho biết họ vẫn chưa nhận được tin tức gì từ bà Yaccarino. Họ cũng cảm nhận được sự vắng mặt của cô tại liên hoan phim Cannes Lions năm nay, một sự kiện lớn của ngành.

Tờ New York Times đưa tin, hợp đồng của bà Yaccarino với NBCUniversal ban đầu ngăn cản bà thực hiện các thỏa thuận có thể xung đột với người chủ cũ của mình.

Tờ Financial Times đưa tin, bà Yaccarino đã nói chuyện trực tiếp với một số thương hiệu và công ty kể từ khi bà tiếp quản, bao gồm các công ty tài năng CAA và UTA, cùng với Walt Disney.

Bà Yaccarino cũng đang có những cuộc trò chuyện thân mật với các giám đốc điều hành công ty quảng cáo mà bà quen biết.

Vào thứ Năm, bà thông báo rằng X đang bổ sung thêm thành viên mới vào nhóm bán hàng và đại lý, những nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với các nhà quảng cáo.

Khi ông Musk mất hoặc sa thải 75% nhân viên của X, những nhân viên có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà quảng cáo đã bị ảnh hưởng nặng nề, khiến nhiều đại lý không có đầu mối liên lạc.

Nhưng doanh thu quảng cáo vẫn chưa phục hồi và vẫn giảm 60%, ông Musk thừa nhận hồi đầu tháng này mà không nêu khoảng thời gian cụ thể.

Stephen Brandow, phó chủ tịch mạng xã hội trả phí tại Mediahub, người đã làm việc với các khách hàng như NBA, Lyft và JetBlue, cho biết: “Nhìn chung, làm việc với X không thực sự thay đổi quá nhiều kể từ khi cô ấy đến” trên X

Nhưng “chúng ta có thể tưởng tượng rằng cô ấy sắp đảm nhận vai trò đó và có lẽ sẽ mất một chút thời gian để bắt đầu.”

Nhưng những người khác nói rằng nó không quan trọng. Marc Beckham, giám đốc điều hành của DMA United, công ty đã từng làm việc với các khách hàng như Pepsi, Tom Ford và Warner Bros., cho biết X không còn phù hợp hoặc đáng để gặp rắc rối. “Đây thực sự không phải là lĩnh vực mà chúng tôi khuyến khích khách hàng của mình sử dụng."

Hải Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị siết chặt kiểm tra để tăng cường quản lý chất lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam, bảo đảm việc tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát từ nước nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao năng lực ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Vụ việc được khởi xướng dựa trên đơn kiện của ba công ty Ấn Độ gồm Century Enka Private Limited, Gujarat Polyfilms Private Limited, và Oriilon India Private Limited.
5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

Các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nghiêm túc việc truy xuất nguồn gốc, đồng thời tuân thủ các yêu cầu về quy trình sản xuất để bảo vệ vị thế xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu có trụ sở chính tại Brazil, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng, bao gồm máy bay vận tải quân sự đa nhiệm C-390 Millennium và máy bay tấn công hạng nhẹ kiêm trinh sát, huấn luyện nâng cao A-29 Super Tucano tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2024.
Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới ổn định trước mùa lễ hội ở phương Tây, dự báo năm 2025 tiềm ẩn nhiều biến động khi đối mặt bất ổn kinh tế, địa chính trị và chính sách tiền tệ từ Fed.
Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Động thái này diễn ra sau khi Mexico áp thuế đối với thép từ Trung Quốc và kiểm soát hàng hóa giá rẻ nhập khẩu, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo vệ các ngành sản xuất nội địa.
Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ từ Mỹ, sau tín hiệu lạm phát hạ nhiệt. Các hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều tăng 0,5%, khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.
EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

Theo thông báo mới nhất tại EU, khu vực sẽ tăng tần suất kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với sầu riêng Việt Nam từ 10% lên 20% tại biên giới.
EU khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại hợp kim mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại hợp kim mangan và silicon

Việc EU khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại hợp kim mangan và silicon là động thái quan trọng khi lượng nhập khẩu các sản phẩm này vào thị trường EU gia tăng.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt cần làm gì để giữ thị phần tại Indonesia?

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt cần làm gì để giữ thị phần tại Indonesia?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đối diện với không ít thách thức. Chính phủ Indonesia đang đẩy mạnh chiến lược tự chủ lương thực, trong đó có các biện pháp hạn chế nhập khẩu gạo và tăng cường sản xuất trong nước.
Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (Kiêm nhiệm Đan Mạch, Iceland) cho biết Thụy Điển là thị trường có tiềm năng lớn cho rau quả Việt Nam nhờ sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu.
Doanh nghiệp cần bắt kịp FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao tại thị trường Anh

Doanh nghiệp cần bắt kịp FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao tại thị trường Anh

Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho rằng UKVFTA là một FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và trong đó đưa ra rất nhiều các cam kết liên quan đến thương mại và phát triển bền vững.
KADI vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

KADI vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Ủy ban Chống bán phá giá Indonesia (KADI) vừa khởi xướng cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer (mã HS 3902.10.40) có xuất xứ từ một số quốc gia, bao gồm Ả Rập Xê Út, Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.