Thứ tư 09/07/2025 23:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao việc yêu cầu đưa ra phản hồi có thể là chìa khóa dẫn đến thành công?

01/03/2022 15:55
Tạo ra một văn hóa phản hồi không chỉ là chìa khóa cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn mà một số nghiên cứu cho thấy nó còn là động lực quan trọng nhất tạo nên các kết quả tích cực về tổ chức và tài chính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng: phản hồi có thể có giá trị và mang lại cơ hội học tập và cải thiện tuyệt vời. Theo Gallup, những nhà quản lý đưa ra phản hồi một cách thường xuyên và có tác động mạnh mẽ tới nhân viên của họ sẽ giúp nhân viên có động lực để hoàn thành công việc xuất sắc cao gấp 3,2 lần và khả năng gắn bó trong công việc cao hơn 2,7 lần.

Tạo ra một văn hóa phản hồi không chỉ là chìa khóa cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn mà một số nghiên cứu cho thấy nó còn là động lực quan trọng nhất tạo nên các kết quả tích cực về tổ chức và tài chính. An toàn tâm lý là gốc rễ của việc tạo ra văn hóa phản hồi, nơi người lao động có thể tiếp cận với nhau, xây dựng và duy trì các mối quan hệ, giải quyết các thành kiến, đối thoại cởi mở, đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng và nêu bật những thành tích đạt được. Việc cho và nhận phản hồi là chuẩn mực và là một phần của văn hóa doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 87% nhân viên muốn “được phát triển” trong công việc của họ.

Phản hồi có thể gây khó chịu cho nhiều người, bất kể bạn đang ở bên đưa ra hay nhận lời phản hồi. Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi một người phản hồi lại ý kiến của họ, nhịp tim của người nhận những lời phản hồi thường nhảy vọt, điều này thể hiện sự lo lắng nhất định, và đồng thời người đưa ra lời phản hồi cũng cảm thấy lo lắng như vậy. Mặc dù phản hồi không dễ dàng, nhưng điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức về bản thân để phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Việc đưa ra phản hồi tại nơi làm việc được chú trọng rất nhiều, nhưng nếu không có kỹ năng lắng nghe thì khả năng tiếp nhận phản hồi sẽ trở nên khó khăn hơn. Đó là bởi vì sức mạnh nằm ở khả năng của người nhận để xử lý và tích hợp thông tin.

Nếu bạn không nhận được phản hồi mà bạn tin rằng cần để phát triển, bạn có thể chủ động về việc bình thường hóa phản hồi ở nơi làm việc bằng cách hỏi ý kiến ​​phản hồi của đồng nghiệp. Thay vì nói "Tôi thế nào?" thử hỏi về điều gì đó rõ ràng, chẳng hạn như, "Bạn có thể vui lòng đưa ra phản hồi về quảng cáo chiến lược bán hàng của tôi không?" hoặc, "Tôi có nên nói nhiều hơn trong cuộc họp ngày hôm qua không?"

Theo Harvard Business Review , một số bước hành động để yêu cầu phản hồi , bao gồm:

- Hãy nói rõ rằng bạn muốn nghe được phản hồi trung thực vì nó thực sự sẽ giúp bạn phát triển.

- Tập trung vào những gì bạn có thể làm tốt hơn trong tương lai hơn là những gì đã xảy ra trong quá khứ.

- Đặt câu hỏi và cụ thể về thời gian hoặc lĩnh vực bạn cần phản hồi, chẳng hạn như hiệu quả của bạn trong cuộc họp ngày hôm qua.

- Hãy lắng nghe nhiều hơn là phán xét. Việc trở nên dè dặt sẽ khiến khả năng người kia khó trở nên thành thành với bạn hơn.

Hãy chủ động trong việc yêu cầu phản hồi, bởi vì nó giúp bạn cảm thấy tự chủ và chắc chắn hơn. Bạn là người kiểm soát và có thể hướng cuộc trò chuyện theo những gì bạn muốn, điều này thực sự hữu ích cho bạn. Bạn có thể suy ngẫm lại xem phần nào của phản hồi đúng với bạn và phần nào có thể chưa đúng. Hơn nữa, người đưa ra lời phản hồi đôi khi sẽ không biết khi nào và làm thế nào để đưa ra lời phản hồi cho phù hợp, vì vậy việc chủ động hỏi sẽ cung cấp cho họ sự chắc chắn hơn vì họ có định hướng rõ ràng về những phản hồi được đưa ra. Và bằng cách yêu cầu lời phàn hồi cụ thể, nó sẽ giúp bạn cảm thấy những lời phản hồi phù hợp với bạn, giúp cuộc trò chuyện trở nên công bằng và bình đẳng hơn. Hãy cố gắng để biến việc yêu cầu phản hồi trở thành một thói quen.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.