Thứ ba 28/10/2025 17:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao việc yêu cầu đưa ra phản hồi có thể là chìa khóa dẫn đến thành công?

01/03/2022 15:55
Tạo ra một văn hóa phản hồi không chỉ là chìa khóa cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn mà một số nghiên cứu cho thấy nó còn là động lực quan trọng nhất tạo nên các kết quả tích cực về tổ chức và tài chính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng: phản hồi có thể có giá trị và mang lại cơ hội học tập và cải thiện tuyệt vời. Theo Gallup, những nhà quản lý đưa ra phản hồi một cách thường xuyên và có tác động mạnh mẽ tới nhân viên của họ sẽ giúp nhân viên có động lực để hoàn thành công việc xuất sắc cao gấp 3,2 lần và khả năng gắn bó trong công việc cao hơn 2,7 lần.

Tạo ra một văn hóa phản hồi không chỉ là chìa khóa cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn mà một số nghiên cứu cho thấy nó còn là động lực quan trọng nhất tạo nên các kết quả tích cực về tổ chức và tài chính. An toàn tâm lý là gốc rễ của việc tạo ra văn hóa phản hồi, nơi người lao động có thể tiếp cận với nhau, xây dựng và duy trì các mối quan hệ, giải quyết các thành kiến, đối thoại cởi mở, đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng và nêu bật những thành tích đạt được. Việc cho và nhận phản hồi là chuẩn mực và là một phần của văn hóa doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 87% nhân viên muốn “được phát triển” trong công việc của họ.

Phản hồi có thể gây khó chịu cho nhiều người, bất kể bạn đang ở bên đưa ra hay nhận lời phản hồi. Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi một người phản hồi lại ý kiến của họ, nhịp tim của người nhận những lời phản hồi thường nhảy vọt, điều này thể hiện sự lo lắng nhất định, và đồng thời người đưa ra lời phản hồi cũng cảm thấy lo lắng như vậy. Mặc dù phản hồi không dễ dàng, nhưng điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức về bản thân để phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Việc đưa ra phản hồi tại nơi làm việc được chú trọng rất nhiều, nhưng nếu không có kỹ năng lắng nghe thì khả năng tiếp nhận phản hồi sẽ trở nên khó khăn hơn. Đó là bởi vì sức mạnh nằm ở khả năng của người nhận để xử lý và tích hợp thông tin.

Nếu bạn không nhận được phản hồi mà bạn tin rằng cần để phát triển, bạn có thể chủ động về việc bình thường hóa phản hồi ở nơi làm việc bằng cách hỏi ý kiến ​​phản hồi của đồng nghiệp. Thay vì nói "Tôi thế nào?" thử hỏi về điều gì đó rõ ràng, chẳng hạn như, "Bạn có thể vui lòng đưa ra phản hồi về quảng cáo chiến lược bán hàng của tôi không?" hoặc, "Tôi có nên nói nhiều hơn trong cuộc họp ngày hôm qua không?"

Theo Harvard Business Review , một số bước hành động để yêu cầu phản hồi , bao gồm:

- Hãy nói rõ rằng bạn muốn nghe được phản hồi trung thực vì nó thực sự sẽ giúp bạn phát triển.

- Tập trung vào những gì bạn có thể làm tốt hơn trong tương lai hơn là những gì đã xảy ra trong quá khứ.

- Đặt câu hỏi và cụ thể về thời gian hoặc lĩnh vực bạn cần phản hồi, chẳng hạn như hiệu quả của bạn trong cuộc họp ngày hôm qua.

- Hãy lắng nghe nhiều hơn là phán xét. Việc trở nên dè dặt sẽ khiến khả năng người kia khó trở nên thành thành với bạn hơn.

Hãy chủ động trong việc yêu cầu phản hồi, bởi vì nó giúp bạn cảm thấy tự chủ và chắc chắn hơn. Bạn là người kiểm soát và có thể hướng cuộc trò chuyện theo những gì bạn muốn, điều này thực sự hữu ích cho bạn. Bạn có thể suy ngẫm lại xem phần nào của phản hồi đúng với bạn và phần nào có thể chưa đúng. Hơn nữa, người đưa ra lời phản hồi đôi khi sẽ không biết khi nào và làm thế nào để đưa ra lời phản hồi cho phù hợp, vì vậy việc chủ động hỏi sẽ cung cấp cho họ sự chắc chắn hơn vì họ có định hướng rõ ràng về những phản hồi được đưa ra. Và bằng cách yêu cầu lời phàn hồi cụ thể, nó sẽ giúp bạn cảm thấy những lời phản hồi phù hợp với bạn, giúp cuộc trò chuyện trở nên công bằng và bình đẳng hơn. Hãy cố gắng để biến việc yêu cầu phản hồi trở thành một thói quen.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.