Thứ tư 14/05/2025 16:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao việc yêu cầu đưa ra phản hồi có thể là chìa khóa dẫn đến thành công?

01/03/2022 15:55
Tạo ra một văn hóa phản hồi không chỉ là chìa khóa cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn mà một số nghiên cứu cho thấy nó còn là động lực quan trọng nhất tạo nên các kết quả tích cực về tổ chức và tài chính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng: phản hồi có thể có giá trị và mang lại cơ hội học tập và cải thiện tuyệt vời. Theo Gallup, những nhà quản lý đưa ra phản hồi một cách thường xuyên và có tác động mạnh mẽ tới nhân viên của họ sẽ giúp nhân viên có động lực để hoàn thành công việc xuất sắc cao gấp 3,2 lần và khả năng gắn bó trong công việc cao hơn 2,7 lần.

Tạo ra một văn hóa phản hồi không chỉ là chìa khóa cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn mà một số nghiên cứu cho thấy nó còn là động lực quan trọng nhất tạo nên các kết quả tích cực về tổ chức và tài chính. An toàn tâm lý là gốc rễ của việc tạo ra văn hóa phản hồi, nơi người lao động có thể tiếp cận với nhau, xây dựng và duy trì các mối quan hệ, giải quyết các thành kiến, đối thoại cởi mở, đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng và nêu bật những thành tích đạt được. Việc cho và nhận phản hồi là chuẩn mực và là một phần của văn hóa doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 87% nhân viên muốn “được phát triển” trong công việc của họ.

Phản hồi có thể gây khó chịu cho nhiều người, bất kể bạn đang ở bên đưa ra hay nhận lời phản hồi. Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi một người phản hồi lại ý kiến của họ, nhịp tim của người nhận những lời phản hồi thường nhảy vọt, điều này thể hiện sự lo lắng nhất định, và đồng thời người đưa ra lời phản hồi cũng cảm thấy lo lắng như vậy. Mặc dù phản hồi không dễ dàng, nhưng điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức về bản thân để phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Việc đưa ra phản hồi tại nơi làm việc được chú trọng rất nhiều, nhưng nếu không có kỹ năng lắng nghe thì khả năng tiếp nhận phản hồi sẽ trở nên khó khăn hơn. Đó là bởi vì sức mạnh nằm ở khả năng của người nhận để xử lý và tích hợp thông tin.

Nếu bạn không nhận được phản hồi mà bạn tin rằng cần để phát triển, bạn có thể chủ động về việc bình thường hóa phản hồi ở nơi làm việc bằng cách hỏi ý kiến ​​phản hồi của đồng nghiệp. Thay vì nói "Tôi thế nào?" thử hỏi về điều gì đó rõ ràng, chẳng hạn như, "Bạn có thể vui lòng đưa ra phản hồi về quảng cáo chiến lược bán hàng của tôi không?" hoặc, "Tôi có nên nói nhiều hơn trong cuộc họp ngày hôm qua không?"

Theo Harvard Business Review , một số bước hành động để yêu cầu phản hồi , bao gồm:

- Hãy nói rõ rằng bạn muốn nghe được phản hồi trung thực vì nó thực sự sẽ giúp bạn phát triển.

- Tập trung vào những gì bạn có thể làm tốt hơn trong tương lai hơn là những gì đã xảy ra trong quá khứ.

- Đặt câu hỏi và cụ thể về thời gian hoặc lĩnh vực bạn cần phản hồi, chẳng hạn như hiệu quả của bạn trong cuộc họp ngày hôm qua.

- Hãy lắng nghe nhiều hơn là phán xét. Việc trở nên dè dặt sẽ khiến khả năng người kia khó trở nên thành thành với bạn hơn.

Hãy chủ động trong việc yêu cầu phản hồi, bởi vì nó giúp bạn cảm thấy tự chủ và chắc chắn hơn. Bạn là người kiểm soát và có thể hướng cuộc trò chuyện theo những gì bạn muốn, điều này thực sự hữu ích cho bạn. Bạn có thể suy ngẫm lại xem phần nào của phản hồi đúng với bạn và phần nào có thể chưa đúng. Hơn nữa, người đưa ra lời phản hồi đôi khi sẽ không biết khi nào và làm thế nào để đưa ra lời phản hồi cho phù hợp, vì vậy việc chủ động hỏi sẽ cung cấp cho họ sự chắc chắn hơn vì họ có định hướng rõ ràng về những phản hồi được đưa ra. Và bằng cách yêu cầu lời phàn hồi cụ thể, nó sẽ giúp bạn cảm thấy những lời phản hồi phù hợp với bạn, giúp cuộc trò chuyện trở nên công bằng và bình đẳng hơn. Hãy cố gắng để biến việc yêu cầu phản hồi trở thành một thói quen.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.