Sự phát triển của ứng dụng bán đồ secondhand Nhật Bản trên thị trường quốc tế

06:29 05/06/2023

Trên thị trường quốc tế, các ứng dụng bán đồ secondhand của Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng ở Mỹ và Trung Quốc nhờ vào đồng yen yếu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trên thị trường quốc tế, các ứng dụng bán đồ secondhand của Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng ở Mỹ và Trung Quốc nhờ vào đồng yen yếu. Các giao dịch xuyên biên giới trên các nền tảng bán hàng cũ như Mercari, Yahoo Japan và Rakuten đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đồng yen giảm giá so với các ngoại tệ khác đã thu hút sự chú ý của các khách hàng ở nước ngoài, đặc biệt là những người đang tìm kiếm các món đồ chơi hoặc vật phẩm cũ nhưng được bảo quản tốt từ Nhật Bản.

Theo thông tin từ Mercari, trong tháng Hai, số lượng giao dịch xuyên biên giới đã tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước nhờ sự yếu đi của đồng yen và sự gia tăng đối tác hoạt động các trang thương mại điện tử cho phép người mua ở nước ngoài có thể dễ dàng mua sắm trên ứng dụng "chợ trời" Mercari.

Rakuten Rakuma, một nền tảng bán hàng cũ do Rakuten điều hành, cũng đã ghi nhận một tăng trưởng gần gấp 5 lần trong số lượng giao dịch từ người dùng nước ngoài trong tháng đã qua. Một ứng dụng bán hàng secondhand khác do Yahoo Japan điều hành cũng nhận thấy xu hướng tương tự.

Theo Mercari, các đồ chơi mô hình phỏng theo nhân vật truyện tranh và phim hoạt hình đang đặc biệt phổ biến. Ngoài ra, có một nhu cầu lớn đối với các vật phẩm liên quan đến truyện tranh, phim hoạt hình và thần tượng. Mercari cũng cho biết các giao dịch mua sắm đồ xa xỉ secondhand đang tăng, ví dụ như túi xách Chanel hay đồng hồ Seiko hoặc Citizen.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Mercari đã thông báo rằng họ sẽ tăng cường hoạt động bán hàng tại Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Công ty thương mại điện tử From Japan đã trở thành đối tác của Mercari vào tháng 2/2023, cung cấp mô tả về các mặt hàng được bán trên Mercari bằng 10 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Anh và tiếng Trung.

Theo một nghiên cứu của Bộ Công nghiệp Nhật Bản, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi khoảng 2.100 tỷ yen (tương đương khoảng 15 tỷ USD) vào năm 2021 cho thương mại điện tử xuyên biên giới với Nhật Bản, tăng 9,7% so với năm trước đó. Trong khi đó, số lượng giao dịch từ người tiêu dùng Mỹ đã tăng 25,7% lên 1.200 tỷ yen.

Các chuyên gia trong ngành cho biết vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng cho thương mại điện tử xuyên biên giới khi tầng lớp trung lưu ở nước ngoài có thu nhập khả dụng nhiều hơn. Nhu cầu tiếp tục tăng cao cho các mặt hàng secondhand chất lượng và độc đáo từ Nhật Bản đã mở ra những triển vọng hứa hẹn cho các ứng dụng bán hàng cũ của Nhật Bản trên thị trường quốc tế.

Khải Hưng