Thứ tư 19/11/2025 19:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

“Số hóa” chi nhánh ngân hàng truyền thống: Bài toán khó cần lời giải

04/11/2021 11:00
Trong cuộc đua chuyển đổi số, các ngân hàng hiện nay không chỉ chạy đua số hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và xây dựng các nền tảng giao dịch online hiện đại, mà còn tăng cường áp dụng công nghệ cao, tự động hóa tại chính các điểm giao dịch vật lý.

Những ngày trung tuần tháng 10/2021, khi đến VPBank chi nhánh Trần Hưng Đạo (Hà Nội), chị Nguyễn Linh hoàn toàn bất ngờ khi thấy chi nhánh quen thuộc đã thay đổi hoàn toàn theo hướng hiện đại hơn, thân thiện hơn.

VPBank thay đổi hình ảnh các chi nhánh theo mô hình mới hiện đại
VPBank thay đổi hình ảnh các chi nhánh theo mô hình mới hiện đại.

Ngay từ mặt ngoài, chi nhánh của VPBank đã khoác lên một màu áo mới, được kết hợp giữa màu xanh lá truyền thống và màu xanh da trời, tạo cảm giác về nhịp sống hiện đại và sôi động. Hệ thống các máy rút tiền ATM, máy nạp tiền CDM cũng được thay và bố trí lại vị trí, đưa hoàn toàn ra bên ngoài mặt tiền chi nhánh, giúp khách hàng thuận tiện giao dịch vào bất kì thời điểm nào trong ngày. Hệ thống nội thất trong chi nhánh cũng được sắp xếp lại gọn gàng, rộng rãi hơn.

Đặc biệt, hành trình trải nghiệm của chị Linh cũng có sự đổi mới rõ rệt. Do đã đặt lịch hẹn làm việc trước với ngân hàng qua dịch vụ booking online, chị Linh được nhân viên đưa thẳng vào quầy để thực hiện check-in theo hình thức nhận diện khuôn mặt và giao dịch ngay mà không cần mất nhiều thời gian chờ đợi.

"Tôi thực sự bất ngờ với hệ thống công nghệ mới mà VPBank đang áp dụng tại chi nhánh. Những dịch vụ như booking online, check-in bằng công nghệ AI... đã giúp tôi thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách hết sức nhanh chóng, thuận tiện", chị Linh nhận xét.

Trang thiết bị nội thất tại VPBank cũng được đổi mới, tạo sự thoải mái cho khách hàng
Trang thiết bị nội thất tại VPBank cũng được đổi mới, tạo sự thoải mái cho khách hàng.

Theo đại diện của VPBank, những thay đổi tại chi nhánh Trần Hưng Đạo nằm trong chiến dịch nâng cao trải nghiệm khách hàng mà VPBank đang xây dựng, thông qua việc chuyển đổi mô hình chi nhánh mới đang được áp dụng theo lộ trình trên toàn hệ thống của ngân hàng này.

Không chỉ thay đổi nhận diện bên ngoài, lắp đặt mới nội thất, phân luồng di chuyển cho khách hàng khoa học hơn mà các chi nhánh của VPBank sẽ được trang bị và tích hợp công nghệ cao và tự động hoá vào từng bước của trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, tại các chi nhánh theo mô hình mới, VPBank đã tiến hành bố trí các góc công nghệ nhằm phô diễn tất cả các tiện ích số hóa của VPBank như: check-in, nhận diện khách hàng bằng AI, góc chủ động phục vụ (self-service) bằng máy tính bảng và máy rút tiền (ATM)/ máy nạp tiền (CDM)… Tất cả đều được ứng dụng công nghệ AI và big data để đảm bảo từng “dấu chân” (foot print) của khách hàng đều được ghi nhận và sử dụng làm dữ liệu giúp nâng cao trải nghiệm.

Đặc biệt, nhằm giúp khách hàng hình thành thói quen sử dụng công nghệ số, VPBank đã lắp đặt tại chi nhánh hệ thống máy tính bảng. Tại đây, nhân viên ngân hàng sẽ trực tiếp hướng dẫn các khách hàng chưa quen thao tác trên ứng dụng ngân hàng điện tử tự thực hiện giao dịch. Dịch vụ này ra đời là do VPBank đã thống kê nhu cầu giao dịch tại quầy trong vòng 9 tháng gần nhất và thấy rằng có tới 90% giao dịch tại quầy mà khách hàng đều có thể thực hiện ngay trên nền tảng ngân hàng số toàn năng của VPBank, nhưng vì chưa quen thao tác khiến khách hàng phải mất công ra tận chi nhánh ngân hàng.

Các máy rút tiền ATM, máy nạp tiền CDM cũng được thay mới hoàn toàn
Các máy rút tiền ATM, máy nạp tiền CDM cũng được thay mới hoàn toàn.

Bên cạnh việc đổi mới các chi nhánh truyền thống sang mô hình mới thông minh và hiện đại hơn, VPBank còn tăng cường lắp đặt thêm hệ thống máy ATM, CDM và tiên phong lắp đặt các KIOSK BANK (VPBank NEO Express) tại Cổ Nhuế, Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội), Everich (TP.HCM). Đây là một mô hình giao dịch trực tuyến hoạt động 24/7, được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến hiện đại như Công nghệ Biometrics – Sinh trắc học; Camera nhận diện khuôn mặt để hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng nhanh hơn và an toàn hơn. Bằng việc tích hợp phần mềm tự vận hành hoàn toàn từ A-Z, VPBank NEO Express giúp khách hàng tự giải quyết phần lớn nhu cầu về dịch vụ ngân hàng của mình như: Rút/ nộp tiền; mở tài khoản, mở thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/thẻ thanh toán, gửi/tất toán tiết kiệm, mở khoản vay tín chấp, thế chấp, thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn, gửi/tra cứu các yêu cầu hỗ trợ… mà không cần sự trợ giúp của đội ngũ nhân viên ngân hàng.

“Cùng với các kênh giao dịch online như nền tảng ngân hàng số VPBank NEO, tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7…, mô hình chi nhánh mới của VPBank sẽ mang tới cho khách hàng một hành trình trải nghiệm dịch vụ tối ưu, vừa tiết kiệm thời gian, vừa thuận tiện và cá nhân hoá”, đại diện VPBank chia sẻ.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội và sự ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của giới trẻ, thế hệ được sinh ra khi Internet đã trở nên phổ biến rộng rãi, được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, từ đó hình thành nên thói quen và đam mê sử dụng các công nghệ thông minh, việc số hoá các dịch vụ ngân hàng cả trên nền tảng online và offline là xu thế tất yếu. Ngân hàng nào có lợi thế trong cuộc đua này sẽ chiếm lĩnh tình cảm của khách hàng, gia tăng thị phần, bởi thực tế khách hàng nào cũng muốn tự trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo cách riêng.

Bởi vậy, việc VPBank đã đón đầu xu hướng số hóa các chi nhánh truyền thống có thể giúp ngân hàng này sớm chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong trải nghiệm khách hàng lĩnh vực tài chính thời gian tới./.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
OCB đột ngột tăng lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm

OCB đột ngột tăng lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm

Lãi suất thẻ tín dụng của ngân hàng OCB sẽ được điều chỉnh tăng lên mức 37%/năm từ ngày 20/11/2025, cao hơn so với mức 33%/năm đang áp dụng cho khách hàng.
Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025: Tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025: Tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 19/11/2025 ồ ạt tăng mạnh, từ đầu tháng 11 với 16 ngân hàng điều chỉnh tăng, đưa nhiều mức lãi suất lên top đầu, phản ánh xu hướng cạnh tranh gay gắt.
Danh mục xanh và hỗ trợ lãi suất 2% là "đòn bẩy kép” cho Việt Nam trong cuộc đua Net Zero

Danh mục xanh và hỗ trợ lãi suất 2% là "đòn bẩy kép” cho Việt Nam trong cuộc đua Net Zero

Khung phân loại xanh và chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước là một cặp công cụ tài chính – pháp lý đơn thuần, mà là bộ đôi xúc tác có khả năng định hình lại dòng chảy tài chính phát triển bền vững trong thập kỷ tới.
Lãi suất ngân hàng ngày 18/11/2025: Lãi suất huy động biến động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 18/11/2025: Lãi suất huy động biến động mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 18/11/2025 tăng mạnh, Bac A Bank điều chỉnh lên top 6,7%/năm cho kỳ hạn dài, trong khi 14 ngân hàng đẩy mạnh cuộc đua thu hút vốn.
ADB sửa đổi Điều lệ, mở đường cho việc mở rộng hoạt động lên 50%

ADB sửa đổi Điều lệ, mở đường cho việc mở rộng hoạt động lên 50%

Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã bỏ phiếu thông qua một sửa đổi mang tính bước ngoặt đối với Điều lệ thành lập của Ngân hàng. Qua đó, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay để hỗ trợ các nước đang phát triển.
Lãi suất ngân hàng ngày 17/11/2025: Tăng nhiệt trên toàn thị trường

Lãi suất ngân hàng ngày 17/11/2025: Tăng nhiệt trên toàn thị trường

Lãi suất ngân hàng ngày 17/1/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều nhà băng, ghi nhận mức cao nhất thị trường từ nhóm ngân hàng số và các gói huy động đặc biệt.
5 tiêu chí chủ đạo để xếp hạng tổ chức tài chính vi mô

5 tiêu chí chủ đạo để xếp hạng tổ chức tài chính vi mô

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định xếp hạng tổ chức tài chính vi mô, trong đó hệ thống tiêu chí đánh giá được xây dựng trên mô hình CAMEL – phương pháp đang được nhiều cơ quan quản lý quốc tế áp dụng.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MBV điều chỉnh lên 4,75%/năm cho kỳ hạn ngắn, đạt mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Theo Vietcap, so với cùng kỳ quý trước, thu nhập từ hoạt động kinh doanh quý 3/2025 của TPBank đã giảm 2% và lợi nhuận trước thuế giảm 6,7%, chủ yếu do khoản lỗ ngoại hối.
Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 14/11 tổ chức Sự kiện Kết nối Fintech năm 2025 với chủ đề: “Chia sẻ dữ liệu hướng tới tài chính toàn diện và đổi mới”.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Ước tính khoản thu nhập lãi từ khoản nợ tại khu công nghiệp Phong Phú khoảng 2.000 tỷ đồng, giúp cải thiện mạnh lợi suất tài sản sinh lãi trong quý III/2025 của Sacombank.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật nhất thị trường là Cake by VPBank điều chỉnh lên 6,5%/năm cho kỳ hạn dài, dẫn đầu thị trường.
HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

Với nền tảng tài chính vững vàng, năng lực huy động mạnh mẽ và chất lượng tài sản được cải thiện, HDBank sẵn sàng bứt phá trong quý IV và bền vững trong dài hạn.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025 tiếp tục tăng mạnh ở nhóm ngân hàng thương mại, đưa nhiều kỳ hạn vượt mức 6%/năm. Tiền gửi siêu lớn vẫn duy trì mức "khủng" 9%/năm.