Sẽ rà soát lại hợp đồng BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ

10:39 03/03/2023

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ.

Ảnh minh họa
Nhà thầu thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Ảnh VOV).

Theo thống kê của Bộ GTVT cuối tháng 2/2023, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lũy kế sản lượng là 2.272,50/8.595,05 tỷ đồng (26,4% giá trị hợp đồng). Trong đó, gói XL01 đạt 28,3%; gói XL02 đạt 38,3%; gói XL03 đạt 29,9%; gói XL04 đạt 8,9%.

Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 1.989,64/8.595,05 tỷ đồng (23,14% giá trị hợp đồng). Trong đó, giải ngân phần vốn VGF (vốn góp nhà nước) đạt 641,459/4.159,59 tỷ đồng ( đạt 15,4% giá trị phần vốn nhà nước tham gia theo hợp đồng).

Về giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT cho biết, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm. Ban QLDA 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án.

Trong thời gian tới nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Trước đó, vào tháng 11/2022, trước thực trạng dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ GTVT đã từng có văn bản yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm. Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư kiên quyết loại bỏ 3 nhà thầu yếu kém khỏi dự án, gồm: Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina 2, Công ty TNHH Đại Hiệp; điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt, nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.

Ngày 10/1 vừa qua, trong chuyến kiểm tra hiện trường dự án, Bộ GTVT lại tiếp tục yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.

T.H