Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Đường bộ rà soát các quy định hiện hành và phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị để bàn giao, quản lý các hạng mục thi công dang dở và mặt bằng đã được đền bù, thu hồi đất.
Dự án Nâng cấp và Mở rộng Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sử dụng vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2021, sau đó Bộ GTVT phê duyệt đầu tư và giao Tổng cục Đường bộ (nay là Cục Đường bộ) làm chủ đầu tư vào tháng 11/2021. Dự án có tổng chiều dài gần 14km, bắt đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) đến giao lộ Quốc lộ 1A tại ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ), được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp II và 4 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng (tương đương 19 triệu USD) và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. |
![]() |
Một hạng mục của dự án nâng cấp, mở rộng QL9 (tỉnh Quảng Trị) đang được thi công |
Theo Cục Đường bộ Việt Nam thông báo, công tác đền bù và giải phóng mặt bằng (GPMB) do UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện gặp khó khăn về nguồn vốn, dẫn đến việc thực hiện GPMB theo hai giai đoạn. Đến ngày 31/12/2022, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ bàn giao được 27% diện tích mặt bằng, khoảng 7,56/37,6km, phân tán thành 58 đoạn nhỏ. WB đã từ chối yêu cầu gia hạn Hiệp định vay vốn của UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ GTVT, dẫn đến việc dừng thực hiện dự án. Hiện tại, các bên liên quan đang tiến hành kiểm kê giá trị khối lượng hoàn thành và dở dang.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn tất thủ tục thanh quyết toán và đóng dự án theo quy định của Việt Nam và WB. Bộ Giao thông vận tải cũng chịu trách nhiệm quản lý và đề xuất phương án tiếp tục đầu tư hoàn tất những hạng mục dở dang bằng nguồn vốn phù hợp.
Về phía tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết các hệ quả liên quan đến chậm trễ trong công tác đền bù và GPMB, đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để triển khai các hạng mục dở dang.
Bộ Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định. Cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đóng và kết thúc Dự án QL9 vay vốn WB, đồng thời phê duyệt quyết toán và chuyển giao toàn bộ mặt bằng và tài sản liên quan cho Sở Giao thông vận tải Quảng Trị để tránh thất thoát và lãng phí.