Công ty khởi nghiệp, vốn không đạt được mục tiêu sản xuất vào năm 2022, đã đưa ra mục tiêu sản xuất vào năm 2023 thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, ở mức 50.000 xe bán tải, SUV và xe tải giao hàng.
Khi Rivian tiếp tục vật lộn với việc sản xuất hàng loạt, việc giao tiếp với những khách hàng đã chờ đợi xe của họ trong nhiều năm nay khiến công ty bị áp lực và kiệt sức.
Parker Elmore đã đặt hàng chiếc SUV R1S hơn hai năm trước. Anh ấy đã đặt cược vào Rivian bằng các đơn đặt hàng Tesla Cybertruck và Ram 1500 chạy điện.
"Sẽ là nói dối nếu tôi nói rằng không có chút lo lắng nào về việc công ty này có thành công không?" Elmore nói với người trong cuộc. "Bạn đặt tất cả các đơn đặt hàng vì bạn không biết ai sẽ thực sự giành được hoặc giao hàng".
Người trong cuộc đã nói chuyện hoặc trao đổi thư từ với khoảng một chục người đặt hàng trong những tháng gần đây. Một số cảm thấy xấu hổ vì đã hỗ trợ sớm cho Rivian trong khi thời gian chờ đợi của họ tăng lên gần nửa thập kỷ. Một số khách hàng và cổ đông đang chờ đợi đã so sánh cuộc đấu tranh để đạt được sản xuất hàng loạt của Rivian với cuộc đấu tranh của Tesla, công ty đã vượt qua "địa ngục sản xuất" vào năm 2018 mà không khiến những người ủng hộ cuồng nhiệt nhất xa lánh và nổi lên như nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.
Rivian trước đây đã cho biết, thời điểm giao hàng "dựa trên một số yếu tố, bao gồm địa điểm giao hàng, cấu hình và đơn đặt hàng trước hoặc ngày đặt trước ban đầu". Người phát ngôn cũng cho biết, khách hàng gặp phải sự chậm trễ đã được kết nối với dịch vụ khách hàng.
Đối với một công ty trẻ như Rivian, vốn không có nhiều chi phí tiếp thị, những người hâm mộ ban đầu này có thể tạo nên hoặc phá vỡ danh tiếng của bạn - các cổ đông và nhà phân tích cho biết.
Garrett Nelson, nhà phân tích ô tô của CFRA Research, nói với Insider: “Ngành công nghiệp ô tô nổi tiếng với những khách hàng có lòng trung thành với thương hiệu mạnh mẽ. "Đối với một người mới như Rivian, đây là một thách thức lớn khi thâm nhập khi bạn chưa có thương hiệu và bạn mới bắt đầu thiết lập mối quan hệ và niềm tin đó với khách hàng".
Sự rạn nứt niềm tin giữa Rivian và một số người đặt hàng sớm đang đến vào thời điểm tồi tệ nhất có thể đối với công ty, Nelson nói, khi Phố Wall thất vọng không chỉ bởi mục tiêu sản xuất khiêm tốn trong năm mà còn là sự thiếu minh bạch về nơi danh sách đặt hàng trước của công ty đứng.
Ông nói: “Chúng tôi bắt đầu thấy một số gờ giảm tốc này gây khó khăn như thế nào đối với các công ty như Rivian. "Chúng tôi đã thấy một số kết quả thực sự đáng thất vọng từ Rivian và Lucid khi họ tăng cường sản xuất chậm hơn rất nhiều so với mong muốn của nhiều nhà đầu tư và khách hàng."
P.V tổng hợp theo Business Insider