Thứ hai 03/11/2025 17:07
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Bài liên quan
Quyết định điều tra chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Trên cơ sở xem xét kết luận của cơ quan điều tra, mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3453⁄QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức trong vòng 5 năm đối với một số sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc).

Sản phẩm tháp điện gió là một phần của các máy phát điện sử dụng sức gió, thường có kết cấu bằng thép theo dạng hình trụ. Tháp điện gió là phần nối giữa đế tháp và buồng chứa tuabin điện gió.

Sản phẩm này được dựng trên phần đế tháp để chống đỡ tua bin gió và cánh quạt, có tác dụng chịu lực trong quá trình vận hành của máy phát điện sử dụng sức gió. Giá trị của phần tháp điện gió thông thường chiếm khoảng từ 5% đến 7% tổng giá trị của một máy phát điện sử dụng sức gió hoàn chỉnh.

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Theo kết luận của cơ quan điều tra (Cục Phòng vệ thương mại), công ty sản xuất tháp điện gió trong nước là thành viên của một trong những tập đoàn sản xuất tháp điện gió hàng đầu trên thế giới với tổng thị phần chiếm đến 15% tổng công suất điện gió sản xuất trên thế giới.

Công ty tại Việt Nam được xem là công ty có năng lực sản xuất và chất lượng tốt nhất trong hệ thống toàn cầu của tập đoàn. Sản phẩm của công ty sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu với khối lượng lớn sang nhiều thị trường như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Mặc dù ngành sản xuất trong nước có đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhưng căn cứ trên các bằng chứng và dữ liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định sản phẩm tháp điện gió nhập khẩu từ một số doanh nghiệp Trung Quốc đã bán phá giá và gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước tại thị trường Việt Nam.

Kết luận này thể hiện ở các yếu tố như sản lượng, thị phần, lượng bán hàng, doanh thu, lợi nhuận bán hàng, lao động của ngành sản xuất trong nước đều suy giảm xuống mức thấp nhất trong thời kỳ điều tra.

Vì vậy, để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.

Quyết định của Bộ Công Thương cũng xác định một doanh nghiệp của Trung Quốc sẽ không bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá do không có hành vi bán phá giá trong thời kỳ điều tra. Quyết định có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Sản phẩm tháp điện gió nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác không thuộc đối tượng điều chỉnh của Quyết định 3453/QĐ-BCT.

Trong thời gian tới, Cục Phòng vệ thương mại sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát lại mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc khi có hồ sơ yêu cầu của các bên liên quan theo quy định pháp luật để đảm bảo biện pháp chống bán phá giá được áp dụng đúng đối tượng, đúng mức độ và trong khoảng thời gian hợp lý.

Trước đó như DN&HN đã đưa tin, Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2494/QĐ-BCT để điều tra việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) đối với sản phẩm tháp điện gió nhập khẩu từ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Sản phẩm này được phân loại dưới các mã HS: 7308.20.11 và 7308.20.19, và trong trường hợp nhập khẩu là một phần của tổ máy phát điện từ gió, thì được phân loại dưới các mã HS 8502.31.10 và 8502.31.20 (Mã số vụ việc: AD18).

Quyết định này được đưa ra sau khi các doanh nghiệp đại diện cho ngành sản xuất trong nước, bao gồm Công ty TNHH CS WIND Việt Nam và Công ty TNHH Năng lượng xanh và Tái tạo Phương Nam, đã nộp Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp CBPG vào ngày 25/7/2022.

Theo quy định của pháp luật, sau khi tiến hành điều tra, Bộ Công Thương gửi các câu hỏi điều tra đến các bên liên quan để thu thập thông tin. Thông tin này sẽ được sử dụng để phân tích và đánh giá các nội dung cáo buộc, bao gồm hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc, thiệt hại gây ra cho ngành sản xuất của Việt Nam và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại trong nước.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngăn chặn hành vi bán phá giá tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Tin bài khác
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.