Ngày 6/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định 1673/QĐ-TTg, bổ sung Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo (Quảng Trị) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, đồng thời kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước để điều phối triển khai hiệu quả các dự án này.
Theo quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo có chiều dài khoảng 56 km, được thiết kế vận tốc 100km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nối từ nút giao Cam Lộ – La Sơn đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 13.939 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và phần vốn do nhà đầu tư huy động theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
![]() |
Tuyến cao tốc sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm tỉnh Quảng Trị đến khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, làm giảm chi phí vận chuyển, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và logistics. |
![]() |
Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ có tốc độ thiết kế là 100km/h với quy mô 4 làn xe; tổng chiều dài tuyến 56km được kết nối từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. |
Việc tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo được đưa vào danh mục công trình trọng điểm không chỉ thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với hạ tầng giao thông khu vực miền Trung – Tây, mà còn khẳng định vị thế chiến lược của Quảng Trị trong quy hoạch liên kết vùng và kết nối quốc tế.
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, không chỉ mang ý nghĩa cải thiện hạ tầng giao thông mà còn đóng vai trò như một “cú hích chiến lược” đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị. Trước hết, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm tỉnh đến khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, làm giảm chi phí vận chuyển, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và logistics. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đặt nặng yếu tố thời gian và chi phí, việc rút ngắn hành trình vận tải chính là yếu tố then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp địa phương.
Về mặt liên kết vùng, tuyến đường sẽ mở rộng đáng kể trục kết nối giữa hệ thống giao thông quốc gia với hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), từ đó tăng cường vai trò cửa ngõ quốc tế của Lao Bảo, kết nối Quảng Trị với Lào, Thái Lan và Myanmar, hình thành tuyến vận tải xuyên biên giới hiệu quả hơn. Xa hơn, dự án còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế; phát triển lĩnh vực logistics, dịch vụ trung chuyển và thương mại biên giới.
Đồng thời, dự án cũng mang lại cơ hội chuyển mình cho khu vực miền núi vốn còn khó khăn, góp phần giảm khoảng cách phát triển giữa các vùng, tạo công ăn việc làm, cải thiện sinh kế người dân, đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững quốc phòng – an ninh khu vực biên giới.