Dự án được đầu tư bằng hai nguồn vốn, tuyến Vân Đồn-Tiên Yên dài hơn 16 km đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách đã được hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác, còn đoạn Tiên Yên-Móng Cái dài trên 60km đầu tư bằng hình thức PPP.
Đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành 95%, nguyên nhân chính chưa hoàn thành là do thời tiết bất lợi, số lượng ngày mưa trung bình chiếm 60% thời gian thi công, ảnh hưởng rất lớn tới công tác thi công, nhất là việc thảm nhựa mặt đường – vốn là công đoạn đòi hỏi các yêu cầu rất cao về kỹ thuật, bắt buộc phải thi công trong điều kiện thời tiết khô ráo.
Ngày 7/8, ông Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra tiến độ và công tác chuẩn bị khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái và việc triển khai Quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố Móng Cái theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040. Qua kiểm tra, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải hoàn thiện các công việc còn lại một cách khẩn trương, trách nhiệm nhất. Các cơ quan liên quan lên kịch bản cụ thể cho lễ khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đảm bảo các yêu cầu đặt ra.
Như vậy sau đúng 4 năm khánh thành tuyến cao tốc đầu tiên là Hạ Long-Hải Phòng. Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tạo thành một tuyến cao tốc đồng bộ dài khoảng 200km xuyên suốt chiều dài của tỉnh. Tuyến đường sau khi đưa vào hoạt động còn góp phần quan trọng cho việc đẩy mạnh giao thương giữa các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam với thị trường rộng lớn Trung Quốc.
P.V