Thứ sáu 12/12/2025 00:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Quảng Ngãi: Nhiều doanh nghiệp thủy sản đối mặt với khó khăn vì thiếu nguyên liệu

Thời gian qua, do không chủ động được nguồn nguyên liệu thủy sản chế biến, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản tại tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thậm chí phải ngừng hoạt động.
Quảng Ngãi điều chỉnh, bổ sung nhiều dự án trọng điểm thu hút đầu tư Ngày 3/10, Quảng Ngãi tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh Quảng Ngãi: Số hóa ngành nông nghiệp theo hướng thông minh và bền vững

Theo thống kê tại Quảng Ngãi hiện có 17 DN chế biến thủy sản đang hoạt động tại KCN Quảng Phú, với công suất đăng ký gần 50 nghìn tấn sản phẩm/ năm. Trong đó, có 7 DN có hoạt động xuất khẩu thủy sản.

Giai đoạn 2020 - 2023, tổng sản lượng thủy sản chế biến đạt trên 64,5 nghìn tấn, đạt khoảng 134% so với công suất đăng ký; các sản phẩm chủ yếu là tôm, cá đông lạnh các loại.
Giai đoạn 2020 - 2023, tổng sản lượng thủy sản chế biến đạt trên 64,5 nghìn tấn, đạt khoảng 134% so với công suất đăng ký; các sản phẩm chủ yếu là tôm, cá đông lạnh các loại.

Giai đoạn 2020 - 2023, tổng sản lượng thủy sản chế biến đạt trên 64,5 nghìn tấn, đạt khoảng 134% so với công suất đăng ký; các sản phẩm chủ yếu là tôm, cá đông lạnh các loại.

Sản lượng tiêu thụ nội địa gần 38,5 nghìn tấn, với giá trị 874 tỷ đồng; sản lượng xuất khẩu hơn 22,4 nghìn tấn, giá trị xuất khẩu bình quân đạt 28,9 triệu USD/năm. Thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, các nước Trung Đông.

Mặc dù tỉnh Quảng Ngãi có sản lượng thủy sản khai thác lớn, nhưng chỉ khoảng 47% sản lượng cập cảng trong tỉnh, còn phần lớn bị thương lái ngoài tỉnh thu mua. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong tỉnh phải tìm kiếm nguyên liệu từ các tỉnh khác để duy trì hoạt động.

Tuy nhiên thời gian qua, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản ở Quảng Ngãi đang đối mặt với khó khăn lớn, đặc biệt là vấn đề thiếu nguồn nguyên liệu tôm.

Mặc dù Quảng Ngãi có đội tàu hùng mạnh, sản lượng thủy sản khai thác hằng năm lớn (trên 270 nghìn tấn), nhưng chỉ có khoảng 47% sản lượng cập cảng trong tỉnh. Một nghịch lý nữa là, phần lớn sản lượng thủy sản cập cảng trong tỉnh được các thương lái ngoài tỉnh đến thu mua, chở đi tiêu thụ.
Mặc dù Quảng Ngãi có đội tàu hùng mạnh, sản lượng thủy sản khai thác hằng năm lớn (trên 270 nghìn tấn), nhưng chỉ có khoảng 47% sản lượng cập cảng trong tỉnh. Một nghịch lý nữa là, phần lớn sản lượng thủy sản cập cảng trong tỉnh được các thương lái ngoài tỉnh đến thu mua, chở đi tiêu thụ.

Bà Phạm Thị Bông, Giám đốc công ty Công ty TNHH Hải sản Nghi Bông tại KCN Quảng Phú cho biết, sau dịch Covid-19, việc sản xuất gặp khó khăn khi doanh nghiệp không thể tìm được nguồn tôm dù đã tìm kiếm khắp trong và ngoài tỉnh nên đã phải ngừng hoạt động nhiều tháng do không có đủ nguyên liệu tôm để chế biến và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ngay cả khi doanh nghiệp đã liên kết với các hộ nuôi tôm để bao tiêu sản phẩm, nhiều hộ vẫn phá vỡ cam kết khi có thương lái trả giá cao hơn.

Tương tự như trường hợp của Công ty Nghi Bông, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản tại KCN Quảng Phú cũng đang gặp khó khăn về vấn đề nguồn nguyên liệu đầu vào chỉ tự chủ được khoảng 30% nguồn tôm nguyên liệu từ Quảng Ngãi, phần còn lại phải thu mua từ các tỉnh khác, gây nhiều bất lợi trong sản xuất.

Không chỉ tôm, các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn với nguyên liệu cá. Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Hoàng Rin, hoạt động chế biến tôm và cá xuất khẩu sang Thái Lan và Philippines, cho biết, nguyên liệu chỉ tập trung từ tháng 4 đến tháng 9, khiến hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong những tháng thiếu hụt nguyên liệu.

Nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng đề xuất tỉnh hỗ trợ ngư dân phát triển đội tàu đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồng thời có chính sách khuyến khích phát triển vùng nuôi tập trung và chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến tiêu thụ sản phẩm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, khuyến nghị các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ hơn với các hộ nuôi trồng thủy sản để đảm bảo nguồn nguyên liệu, đồng thời đầu tư máy móc hiện đại và kho trữ để chủ động trong sản xuất.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển mô hình vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, gắn với xây dựng chuỗi giá trị (liên kết dọc) từ khai thác, nuôi trồng, thu mua nguyên liệu, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy mới giúp DN chủ động được nguồn nguyên liệu chế biến thủy sản theo định hướng phát triển ngành thủy sản bền vững của Chính phủ là; giảm khai thác và tăng cường nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới.

https://doanhnghiephoinhap.vn/-84035.html
Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.