Thứ sáu 13/06/2025 09:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Quảng cáo dựa trên "nỗi sợ" của khách hàng, thương hiệu nước súc miệng thu lợi nhuận hàng tỷ USD

20/08/2023 21:02
Listerine đã sử dụng cách thức marketing dựa trên nỗi sợ của khách hàng để biến thương hiệu của mình từ một doanh nghiệp ít người biết đến trở thành "ông trùm" nước súc miệng toàn cầu. Đến năm 2021, lợi nhuận của Listerine đạt 6,51 tỷ USD.

Chiến thuật quảng bá thương hiệu của Lambert - ông chủ của Listerine những năm 1880 có thể coi là nguyên nhân chính đưa Listerine từ một thương hiệu ít người biết đến trở thành biểu tượng nước súc miệng hàng đầu trên thế giới. Không chỉ vậy, Listerine còn ghi điểm bởi việc thấu hiểu khách hàng và sẵn sàng ghi nhận ý kiến khách hàng nhằm cải thiện sản phẩm phù hợp với đa dạng tệp khách hàng trên khắp thế giới.

Ảnh minh họa

1. Sử dụng Fear Marketing lan tỏa nỗi sợ “hơi thở có mùi”

Một trong những chiến thuật tiếp thị phổ biến, đồng thời cũng là cách góp phần làm nổi bật tên tuổi của Listerine là Fear Marketing. Nhà sáng lập Lambert đã tạo ra khái niệm một thuật ngữ về chứng hôi miệng có tên là “Halitosis” để thúc đẩy tình trạng lo sợ trong tâm trí của người tiêu dùng. Điều này đã khiến họ cảm thấy họ mắc một căn bệnh ngay lập tức đi tìm một giải pháp. Họ bắt đầu tìm kiếm trên thị trường những sản phẩm để "điều trị" căn bệnh và nhận thấy rằng, trên thị trường hiện chỉ có duy nhất một sản phẩm chữa trị căn bệnh hôi miệng là Listerine.

Bằng cách tạo ra các poster đặc biệt nhắm đến những phụ nữ trung niên, những người có nỗi sợ về việc ế. Việc kết hợp nỗi sợ với những cảm xúc cá nhân đã giúp Listerine thu hút người dùng và tạo ra tăng trưởng về doanh số bán hàng, đặc biệt là tệp khách hàng nữ.

Chiến thuật này càng hiệu quả khi người tiêu dùng có sự nghi ngờ về việc họ có mắc căn bệnh hay không. Sự kết hợp giữa nỗi sợ và sự hoài nghi đã đóng góp vào thành công của Listerine, giúp họ nhanh chóng đạt doanh thu 100 nghìn USD vào năm 1921 và tăng lên 4 triệu USD chỉ 6 năm sau đó.

2. Đa dạng hoá sản phẩm và thấu hiểu hành vi của từng tệp khách hàng

Khi Listerine đã trở thành một phần quen trong thói quen hàng ngày của người tiêu dùng, phạm vi khách hàng của họ đã mở từ người trưởng thành đến trẻ em.

Để tạo sức thu hút đối với những khách hàng nhỏ tuổi, Listerine đã cho ra mắt dòng sản phẩm nước súc miệng không chứa cồn nhưng vẫn duy trì các tính năng quan trọng như việc loại bỏ mảng bám thức ăn và tẩy sạch các đồ ăn thừa trong khoang miệng.

Điều đặc biệt là Listerine đã thiết kế các bao bì dựa trên các chủ đề phim hoạt hình mà trẻ em yêu thích, từ đó tạo ra sự hứng thú với đối tượng khách hàng này.

Ảnh minh họa

3. Các chiến dịch và thông điệp nhân văn

Listerine không chỉ tập trung vào việc nâng cao định giá thương hiệu mà quan đặc biệt quan tâm tới giá trị tinh thần của cộng đồng khi xây dựng các chiến dịch quyên góp giúp kết nối giữa người với người.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Listerine cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe bằng loạt thông điệp nhân văn. Thương hiệu đã truyền tải thông điệp "Sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn Listerine giúp tiêu diệt 99,9% vi khuẩn có hại trong khoang miệng - nơi "cửa ngõ chính" dẫn lối cho mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể". Listerine cho thấy mối liên hệ giữa mầm bệnh trong răng miệng và Covid-19, từ đó thúc đẩy ý thức về việc giữ gìn vệ sinh miệng để ngăn chặn dịch bệnh. Chiến dịch này đã giúp người tiêu dùng nhận thức về tầm quan trọng của thói quen súc miệng trong việc bảo vệ sức khỏe.

Nhờ thông điệp ý nghĩa này, Listerine đã đạt được giải thưởng "Thương hiệu truyền cảm hứng" tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) năm 2022. Thương hiệu đã đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe hàng ngày và phòng ngừa Covid-19.

Không những thế, Listerine đã thực hiện chiến dịch quyên góp tiền hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các trẻ em mang dị tật sứt môi và khe hở hàm ếch tại Thái Lan nhằm mang lại nụ cười và một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc đến với các em.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.