Phú Thọ tham dự hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình OCOP

18:25 10/09/2022

Chương trình OCOP đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Thọ. Nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm được hình thành.

Vừa qua, ông Lê Minh Hoan - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến triển khai chương trình "Mỗi xã 1 sản phẩm" (OCOP) và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Điểm cầu tại Phú Thọ
Điểm cầu tại Phú Thọ.

Dự tại điểm cầu Phú Thọ có ông Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND huyện, thị của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Sau 4 năm triển khai chương trình OCOP, các địa phương đã khắc phục khó khăn, tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện chương trình, từ đó tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là ở vùng miền núi, đồng bào dân tộc khó khăn.

Bộ trưởng yêu cầu: Thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tập trung phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống, hình thành sản phẩm tích hợp đa giá trị gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương. Kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng trong giám sát, kiểm tra sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các diễn đàn, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc; hình thành các “điểm đến” về sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm du lịch, các hoạt động văn hóa.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN&PTNN phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị.

Các đơn vị, địa phương cần xác định đây là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng NTM. Do đó, các địa phương cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, người dân, cộng đồng và khách du lịch về phát triển du lịch nông thôn bền vững trong xây dựng NTM. Tập trung xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn, hình thành các tour, tuyến du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường; sử dụng nguyên liệu và lao động tại chỗ; lồng ghép giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam, các chương trình kết nối nông sản và Chương trình OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị.

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Phú Thọ có 78 sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP cấp tỉnh; trong đó có 30 sản phẩm hạng bốn sao, 48 sản phẩm hạng ba sao.

Chương trình OCOP đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Thọ. Nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm được hình thành.

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31/8/2022, 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm và đã có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 65,4% sản phẩm 3 sao; 33,4% sản phẩm 4 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao. Cả nước có 4.351 chủ thể OCOP, trong đó có 38,3% là HTX; 26,1% là doanh nghiệp; 33,3% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh; còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

P.V