Thứ năm 19/09/2024 01:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9

30/08/2024 22:49
Việc giảm loại phí này cũng nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước trong bối cảnh các doanh nghiệp lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.
aa
Đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ.
Đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Theo Nghị định vừa được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký ngày 29/8/2024, mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/9/2024 đến 30/11/2024.

Từ 1/12/2024, lệ phí này trở về mức cũ, tức là áp dụng 100% nộp lần đầu với các loại xe trên, theo quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ.

Đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách này. Nhưng thời gian thực hiện chính sách lần này rút ngắn một nửa so với các đợt điều chỉnh trước đây (6 tháng). Thực tế, giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ hạ các chi phí để xe lăn bánh. Việc giảm loại phí này cũng nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước trong bối cảnh các doanh nghiệp lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nửa đầu năm nay, tổng doanh số bán ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước chỉ đạt 67.849 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 4, doanh số bán ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước thấp hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc 3-14%.

Nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã được nhà phân phối mạnh tay ưu đãi, hạ giá sâu giúp tăng doanh số, thu hẹp khoảng cách đáng kể so với xe trong nước.

Việc thực hiện các cam kết FTA cũng gây sức ép trước giá thành, chất lượng của xe nhập khẩu. Theo Bộ Tài chính, đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Do đó, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, cũng như sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.

Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng; phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo tính toán, việc giảm 50% lệ phí trước bạ có thể giúp khách hàng tiết kiệm một khoản đáng kể. Cụ thể, tại thị trường Việt Nam ô tô có giá rẻ nhất là Kia Morning MT có giá bán khoảng 349 triệu đồng, khi giảm 50% lệ phí trước bạ mức giảm tương đương 17,45 triệu đồng. Trong khi, mẫu xe hạng sang phổ biến như Mercedes-Benz E 300 AMG FL có giá bán 3,209 tỷ đồng, sẽ mức giảm 192 triệu đồng. Với mức giảm như vậy và tùy theo địa phương áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 10% hoặc 12% nên sẽ giúp người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Mai Anh

Tin bài khác
Quảng Trị: Hỗ trợ kết nối sản phẩm OCOP, ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Quảng Trị: Hỗ trợ kết nối sản phẩm OCOP, ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sáng ngày 13/9, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị phối hợp với Siêu thị Co.opmart Đông Hà đã tổ chức chương trình hỗ trợ kết nối các sản phẩm đặc trưng, OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn năm 2024.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15h ngày 12/9

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15h ngày 12/9

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố giảm giá xăng dầu từ 15h ngày 12/9, mức giảm sâu lên đến 1.192 đồng/lít.
Ngày 7/9: Siêu thị, chợ truyền thống ổn định, nguồn cung đảm bảo trước bão số 3

Ngày 7/9: Siêu thị, chợ truyền thống ổn định, nguồn cung đảm bảo trước bão số 3

Theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), ​tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng dầu đảm bảo phục vụ người dân chống bão số 3.
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3

Theo báo cáo sơ bộ từ các Sở Công Thương và các doanh nghiệp phân phối, tình hình thị trường hàng hóa tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3 hiện vẫn ổn định.
Quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh

Quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp và Xúc tiến Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch và Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam để giới thiệu các sản phẩm du lịch của tỉnh.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son