OpenAI bổ sung một bộ tính năng tìm kiếm mới lên ChatGPT. |
OpenAI sẽ chính thức bổ sung một bộ tính năng tìm kiếm mới lên ChatGPT, leo thang cuộc chiến giữa startup này với Google.
ChatGPT Search cho phép người dùng chatbot tìm kiếm thông tin kịp thời như họ vẫn làm trên web. OpenAI cung cấp nguyên mẫu vào tháng 7, độc lập với ứng dụng ChatGPT và chỉ dành cho một số người dùng giới hạn.
Các tính năng tìm kiếm mới – sử dụng mô hình 4o của OpenAI sẽ trực tuyến với người dùng ChatGPT Plus và Team từ ngày 31/10 trên web và di động.
Các khách hàng doanh nghiệp và tổ chức giáo dục được sử dụng trong vài tuần tới và người dùng miễn phí trong các tháng tới.
Không giống như các đối thủ cạnh tranh, ChatGPT không được thiết kế như một sản phẩm tìm kiếm riêng biệt, mà tích hợp trực tiếp vào giao diện hiện tại của ChatGPT. Nhờ đó, người dùng có thể bật thủ công tính năng tìm kiếm trực tuyến khi cần hoặc cho phép chatbot AI tự động quyết định khi nào nên kích hoạt tính năng này, tùy thuộc vào truy vấn.
Adam Fry, Trưởng nhóm phụ trách tìm kiếm của ChatGPT, đã thử nghiệm tính năng này trong buổi giới thiệu trước khi ra mắt. Fry đã tìm kiếm về giá cổ phiếu của Apple và các tin tức liên quan.
Ngay lập tức, chatbot trả về một biểu đồ cổ phiếu tương tác cùng với các bài báo mới nhất từ nhiều nguồn khác nhau. Người dùng còn có thể duyệt qua danh sách các website liên quan được hiển thị bên cạnh màn hình để đọc thông tin sâu hơn.
Fry cũng minh họa cách công cụ có thể tìm kiếm nhà hàng Italy tại San Francisco. Đi kèm là bản đồ hiển thị vị trí của các nhà hàng nổi bật, lọc theo tiêu chí như “không gian giản dị và gần gũi với người dân địa phương”.
Theo The Verge, nhờ vào công nghệ tìm kiếm kết hợp với Bing của Microsoft, người dùng ChatGPT có thể nhận được câu trả lời tức thời và liên kết trực tiếp đến các nguồn tin đáng tin cậy.
OpenAI đã ký kết hợp tác với nhiều nhà xuất bản lớn như Condé Nast, Time, Financial Times, Axel Springer, Le Monde và Prisa Media. Bất kỳ trang web hay nhà xuất bản nào cũng có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của ChatGPT.
Với ChatGPT Search, OpenAI sẽ tiếp cận khoảng 250 triệu người dùng chatbot mỗi tuần.
“Mọi người muốn câu trả lời khi tìm kiếm gì đó nhưng việc này hiện rất khó. Phải tìm kiếm vài lần và lướt qua nhiều liên kết”, Varun Shetty – Giám đốc đối tác truyền thông OpenAI nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Chúng tôi cho rằng, việc có thể hỏi theo cách trò chuyện với tất cả bối cảnh liên quan và nguồn tin chất lượng cao sẽ làm cho trải nghiệm này tốt hơn”.
“Tìm kiếm là lĩnh vực rộng lớn và đây là bước tiến đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi cần dành nhiều thời gian để cải thiện trải nghiệm và tập trung vào mua sắm, du lịch, bản địa”, Shetty nói.
Việc tích hợp tính năng mới vào ChatGPT diễn ra sau khi OpenAI kêu gọi vốn thành công 6,6 tỷ USD, giúp định giá công ty đạt con số 157 tỷ USD. Màn ra tính năng tìm kiếm đến ChatGPT này diễn ra khi cuộc đua xây công cụ tìm kiếm bằng AI đang nóng lên, với sự tham gia của nhiều gã khổng lồ công nghệ.
Meta đang phát triển giải pháp tìm kiếm AI riêng, trong khi Google vừa mở rộng tính năng AI Overview đến hơn 100 quốc gia. Alphabet, công ty mẹ của Google, mới đây báo cáo doanh thu từ tìm kiếm quý III/2024 đạt 49,4 tỷ USD.