Thứ sáu 11/10/2024 19:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nửa đầu tháng 3/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 239 triệu USD

19/03/2021 20:31
Nửa đầu tháng 3/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 239 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,81 tỷ USD.
aa

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2021 (từ ngày 01/3 đến ngày 15/3/2021) đạt 26,36 tỷ USD, tăng 22% (tương ứng tăng 4,76 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 02/2021.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 3/2021 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/3/2021 đạt 122,21 tỷ USD, tăng 24,2%, tương ứng tăng 23,80 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 86,91 tỷ USD, tăng 30,1% (tương ứng tăng tới 20,12 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 35,3 tỷ USD, tăng 11,6% (tương ứng tăng 3,68 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Trong kỳ 1 tháng 3 năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 239 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,81 tỷ USD.

Nửa đầu tháng 3/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 239 triệu USD
Nửa đầu tháng 3/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 239 triệu USD.

Về xuất khẩu: Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3 năm 2021 đạt 13,3 tỷ USD, tăng 30% (tương ứng tăng 3,07 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 02/2021.

Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 3/2021 tăng so với kỳ 2 tháng 02/2021 ở một số nhóm hàng sau: Dệt may tăng 565 triệu USD, tương ứng tăng 79,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 398 triệu USD, tương ứng tăng 22,6%; máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng tăng 392 triệu USD, tương ứng tăng 32,6%; gỗ & sản phẩm gỗ tăng 281 triệu USD, tương ứng tăng 69,7%...

Như vậy, tính đến hết 15/3/2021, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 62,01 tỷ USD, tăng 22,7% tương ứng tăng 11,47 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng tăng 3,22 tỷ USD, tương ứng tăng 81,1%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 2,44 tỷ USD, tương ứng tăng 34,9%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 1,47 tỷ USD, tương ứng tăng 14,4%... so với cùng kỳ năm 2020.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 1 tháng 3/2021 đạt 9,86 tỷ USD, tăng 24,6%, tương ứng tăng 1,94 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 02/2021. Tính đến hết ngày 15/3/2021, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 46,85 tỷ USD, tăng 29,9%, tương ứng tăng 10,79 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 75,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Về nhập khẩu: Tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2021 đạt 13,06 tỷ USD, tăng 14,9% (tương ứng tăng 1,69 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 02/2021.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 3/2021 tăng so với kỳ 2 tháng 02/2021 chủ yếu ở một số nhóm hàng: Máy vi tính, sản phẩm điện tửu & linh kiện tăng 283 triệu USD, tương ứng tăng 11,1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng tăng 239 triệu USD, tương ứng tăng 14,9%; hạt điều tăng 103 triệu USD, tương ứng tăng 76,4%...

Như vậy, tính đến hết 15/3/2021, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 60,2 tỷ USD, tăng 25,8% (tương ứng tăng 12,34 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 8,54 tỷ USD, tăng 13,6% (tương ứng tăng 1,02 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 02/2021. Tính đến hết ngày 15/3/2021, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 40,06 tỷ USD, tăng 30,4% (tương ứng tăng 9,33 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 66,6% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Hà Anh

Tin bài khác
Thị Trường chứng khoán 11/10: VN-Index khôi phục sắc xanh nhờ nhóm bất động sản

Thị Trường chứng khoán 11/10: VN-Index khôi phục sắc xanh nhờ nhóm bất động sản

Thị trường chứng khoán ngày 11/10, VN-Index tăng 2.03 điểm (0.16%) lên 1,288.39 điểm, trong khi HNX-Index tăng 0.08 điểm (0.03%) đạt 231.37 điểm, cho thấy sức .
Thị trường chứng khoán 10/10: FPT và  MSN giúp VN-Index giữa bối cảnh phân hóa

Thị trường chứng khoán 10/10: FPT và MSN giúp VN-Index giữa bối cảnh phân hóa

Thị trường chứng khoán hôm nay, VN-Index ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, hai cổ phiếu lớn FPT và MSN đã giữ vững sắc xanh cho chỉ số.
Thị trường chứng khoán 9/10: Sắc xanh trở lại, VN-Index tăng gần 10 điểm

Thị trường chứng khoán 9/10: Sắc xanh trở lại, VN-Index tăng gần 10 điểm

Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán ghi nhận tín hiệu tích cực, VN-Index tăng 9.87 điểm (0.78%) lên 1,281.85 điểm.
Đà Nẵng: Cả 2 chi nhánh SJC đóng cửa tạm ngừng giao dịch

Đà Nẵng: Cả 2 chi nhánh SJC đóng cửa tạm ngừng giao dịch

Ngày 8/10, cả 2 chi nhánh SJC tại Đà Nẵng vẫn đóng cửa. Phía ngoài cửa hàng dán bảng tạm ngưng giao dịch khiến người dân gặp khó khi muốn giao dịch vàng.
Thị trường chứng khoán 8/10: VN-Index tăng nhẹ ở mức 2,05 điểm

Thị trường chứng khoán 8/10: VN-Index tăng nhẹ ở mức 2,05 điểm

Phiên giao dịch ngày 8/10 trên thị trường chứng khoán diễn ra phức tạp, với sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm ngân hàng.
Thị trường chứng khoán 7/10: VN-Index giảm xuống dưới 1.270 điểm

Thị trường chứng khoán 7/10: VN-Index giảm xuống dưới 1.270 điểm

Trong phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sự điều chỉnh nhẹ, VN-Index giảm 0,67 điểm (-0,05%) xuống 1.269,93 điểm, trong khi HNX-Index.
Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Việc kinh doanh quán cà phê hiện đang là một xu hướng cho giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam. Nhiều bạn trẻ đang cùng những tách cà phê espresso thách thức kỳ vọng của gia đình về một công việc ổn định.
Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Sess Lee Cannon là chủ tiệm làm tóc Flourish Curls tại Arlington, Texas (Mỹ). Chỉ trong năm ngoái, doanh nghiệp của cô đã đạt mức doanh thu 1,1 triệu USD.
Chứng khoán 4/10: VN-Index lao dốc, nhóm ngân hàng không còn là bệ đỡ

Chứng khoán 4/10: VN-Index lao dốc, nhóm ngân hàng không còn là bệ đỡ

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index giảm mạnh 7,5 điểm (-0,59%) khi nhóm cổ phiếu ngân hàng mất khả năng chống đỡ. Dòng tiền rút lui mạnh, buộc bên bán.
Thị trường chứng khoán 3/10: VN-Index về dưới ngưỡng 1.280 điểm

Thị trường chứng khoán 3/10: VN-Index về dưới ngưỡng 1.280 điểm

Thị trường chứng khoán 3/10, VN-Index đã phải dựa vào ngưỡng hỗ trợ 1.280 điểm để tìm cơ hội phục hồi, nhưng lực cầu vẫn yếu.
Thị trường chứng khoán 2/10: VN-Index giảm về mốc 1287.84 điểm

Thị trường chứng khoán 2/10: VN-Index giảm về mốc 1287.84 điểm

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 2/10, VN-Index ghi nhận mức giảm nhẹ hơn buổi sáng, nhưng mặt bằng giá cổ phiếu lại giảm mạnh.
Thị trường chứng khoán 1/10: Đà tăng chậm lại, VN-Index đóng cửa mức 1.292,2 điểm

Thị trường chứng khoán 1/10: Đà tăng chậm lại, VN-Index đóng cửa mức 1.292,2 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 01/10, đồng loạt thu hẹp đà tăng của các cổ phiếu ngân hàng, công ty chứng khoán và thép đã làm cho thị trường.
Quảng Ngãi: Nhiều doanh nghiệp thủy sản đối mặt với khó khăn vì thiếu nguyên liệu

Quảng Ngãi: Nhiều doanh nghiệp thủy sản đối mặt với khó khăn vì thiếu nguyên liệu

Thời gian qua, do không chủ động được nguồn nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản tại tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Thị trường chứng khoán 30/9: Nhóm ngân hàng chững lại, VN-Index tiếp tục giảm

Thị trường chứng khoán 30/9: Nhóm ngân hàng chững lại, VN-Index tiếp tục giảm

Thị trường chứng khoán ngày 30/9 chứng kiến sự chững lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng sau giai đoạn tăng trưởng mạnh. Sự suy giảm này tác động đến VN-Index.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.