Thứ sáu 27/09/2024 11:15
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Nữ tướng thầm lặng đứng sau ChatGPT công bố rời OpenAI

26/09/2024 10:46
Việc rời đi của Mira Murati có tác động lớn với OpenAI bởi Murati là một trong những giám đốc hàng đầu của Sam Altman và xử lý phần lớn công việc hàng ngày của công ty.
aa
Bài liên quan
OpenAI đang huy động vốn với định giá lên tới 150 tỷ USD
'Phù thủy thiết kế' Jony Ive tham gia phát triển một thiết bị AI mới với OpenAI
Sam Altman: "AI sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật của con người"
f
Mira Murati - nữ tướng thầm lặng đứng sau ChatGPT công bố rời OpenAI.

Mira Murati, người đứng sau thành công của ChatGPT, cho biết, không còn làm việc tại OpenAI sau 6,5 năm gắn bó.

"Tôi rời đi vì muốn tạo thời gian và không gian để khám phá bản thân", Mira Murati, Giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI và được gọi là "nữ tướng thầm lặng" đứng sau thành công của công ty, viết trên mạng xã hội X. "Hiện tôi tập trung mọi nỗ lực nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ, cũng như duy trì động lực mà chúng tôi đã xây dựng".

Theo The Verge, Murati được đánh giá là một trong những người quan trọng nhất ở OpenAI. "Khó có thể nói hết được những gì Mira đã làm có ý nghĩa thế nào cho OpenAI, cho sứ mệnh của chúng tôi và tất cả mọi người. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì những gì cô ấy đã giúp chúng tôi xây dựng và đạt được, nhưng hơn hết là sự hỗ trợ và tình cảm trong lúc khó khăn. Tôi rất mong chờ những điều cô ấy sẽ làm tiếp theo", Sam Altman đăng trên X sau thông báo của Murati.

Việc Mira Murati rời đi sẽ có tác động lớn với OpenAI. Mira Murati là một trong những giám đốc hàng đầu của Sam Altman và xử lý phần lớn công việc quản lý hàng ngày của công ty, theo các nhân viên hiện tại và trước đây cho biết.

Murati, một kỹ sư tốt nghiệp Dartmouth, đã đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt các sản phẩm chính, bao gồm chatbot ChatGPT phổ biến của OpenAI, phần mềm tạo hình ảnh DALL-E.

Từ tháng 6/2018 đến tháng 12/2020, Mira Murati đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch về ứng dụng AI và quan hệ đối tác tại OpenAI. Sau đó, cô chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ sản phẩm của công ty và trở thành CTO từ tháng 5/2022 đến nay.

Quyết định rời đi của cô được đưa ra gần một năm sau cuộc "lật đổ CEO". Khi đó, Hội đồng quản trị cố gắng sa thải CEO Sam Altman, đưa Murati lên làm lãnh đạo tạm thời của công ty.

Nhưng Sam Altman đã quay trở lại công việc chỉ vài ngày sau đó, sau khi Hội đồng quản trị chịu áp lực từ nhiều nhân viên và nhà đầu tư của công ty. Mira Murati vẫn giữ chức Giám đốc công nghệ (CTO).

Trong một lưu ý gửi cho nhân viên vào cuối ngày 25/9, Sam Altman viết rằng, hiện ông sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các bộ phận kỹ thuật và sản phẩm của công ty. Altman đã dành phần lớn thời gian của mình trong năm nay để họp với các nhà lãnh đạo chính trị trên toàn cầu và làm việc về các thỏa thuận mở rộng số lượng trung tâm dữ liệu AI.

“Những thay đổi về mặt lãnh đạo là một phần tự nhiên của các công ty, đặc biệt là những công ty phát triển quá nhanh và đòi hỏi quá nhiều”, Sam Altman viết. “Rõ ràng là tôi sẽ không giả vờ rằng việc thay đổi đột ngột như vậy là điều tự nhiên, nhưng chúng tôi không phải là một công ty bình thường”.

OpenAI được thành lập vào năm 2015 như một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận với mục tiêu xây dựng AI an toàn và có lợi cho nhân loại. Công ty đã tạo ra một công ty con vì lợi nhuận vào năm 2019 để giúp tài trợ cho chi phí cao của việc phát triển mô hình AI, và kể từ đó đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ bên ngoài từ Microsoft và các công ty khác. Tháng này, Bloomberg đưa tin rằng, OpenAI đang cố gắng huy động 6.5 tỷ USD với mức định giá 150 tỷ USD, giúp công ty trở thành một trong những startup có giá trị nhất thế giới.

Tin bài khác
Cổ phiếu tăng mạnh giúp Mark Zuckerberg tiến vào câu lạc bộ 200 tỷ USD

Cổ phiếu tăng mạnh giúp Mark Zuckerberg tiến vào câu lạc bộ 200 tỷ USD

Dưới sự lãnh đạo của Mark Zuckerberg, gã khổng lồ Meta đã mạnh tay đầu tư vào các lĩnh vực đầy tiềm năng như thực tế ảo, siêu vũ trụ và trí tuệ nhân tạo.

'Phù thủy thiết kế' Jony Ive tham gia phát triển một thiết bị AI mới với OpenAI

Dự án mới của Jony Ive hiện ở giai đoạn đầu với hứa hẹn huy động đến 1 tỉ USD tài trợ vào cuối năm nay và giúp cách mạng hóa tương tác giữa con người với AI.
Hành trình lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 2 ngành đầu tư tài chính

Hành trình lập nghiệp của tỷ phú giàu thứ 2 ngành đầu tư tài chính

Stephen Schwarzman đã xây dựng sự nghiệp của mình từ những bước đi đầy quyết tâm và khác biệt, từng bước trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu thế giới.
Gắn bó hơn 3 thập kỷ, thực tập sinh Nike được bổ nhiệm làm CEO

Gắn bó hơn 3 thập kỷ, thực tập sinh Nike được bổ nhiệm làm CEO

Hành trình trở thành CEO Nike của Elliott Hill là một minh chứng sống động cho sức mạnh của tính kiên trì, niềm đam mê và sự gắn bó bền bỉ với thương hiệu.
Selena Gomez và con đường trở thành một trong những nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ

Selena Gomez và con đường trở thành một trong những nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ

"Selena Gomez là doanh nhân đa năng với nhiều nguồn thu nhập khác nhau góp phần tạo nên giá trị tài sản ròng ấn tượng” - chuyên gia Stacy Jones chia sẻ với CNN.