Thứ tư 25/09/2024 12:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Sam Altman: "AI sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật của con người"

25/09/2024 10:00
Theo CEO OpenAI - Sam Altman, sự xuất hiện của AI sẽ là công cụ để giải quyết những khó khăn, đồng thời đưa ra các giải pháp mới chưa được nghĩ đến trước đây.
aa
Sam Altman:
Sam Altman: "AI sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật của con người"

Trong blog mới nhất, CEO OpenAI - Sam Altman cho rằng, AI sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật theo cách chưa từng có. AI sẽ sớm phát triển trở thành trợ lý cá nhân, thay đổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe…

Theo ông, hiện tượng này tuy không mới nhưng sẽ được đẩy nhanh hơn. Nhờ đó, năng lực của con người được mở rộng đáng kể và có thể hoàn thành những thứ mà tổ tiên chúng ta cho là không thể.

"Chúng ta có nhiều năng lực hơn không phải vì sự thay đổi di truyền, mà vì chúng ta được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng của xã hội thông minh hơn và có năng lực hơn bao giờ hết; bản thân xã hội là một dạng trí tuệ tiên tiến".

Sam Altman cũng cho rằng AI siêu thông minh vượt con người có thể xuất hiện trong khoảng vài nghìn ngày nữa.

Theo CEO OpenAI, thế hệ đi trước đã tạo ra nền tảng về sự thông minh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của AI sẽ là công cụ để giải quyết những khó khăn, đồng thời đưa ra các giải pháp mới chưa được nghĩ đến trước đây. Chẳng hạn, AI giờ có thể đóng vai trò như gia sư ảo được cá nhân hóa cho bất cứ môn học nào, hoặc trợ lý chăm sóc sức khỏe theo từng cá nhân. Nó cũng có thể hỗ trợ nghiên cứu tìm giải pháp hoặc các hợp chất mới.

Với những gì AI đã làm được, Altman tin siêu trí tuệ nhân tạo (hay AGI) sẽ sớm xuất hiện. "Có thể chúng ta sẽ có siêu trí tuệ trong vài nghìn ngày nữa. Có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng tôi tin chúng ta sẽ đạt được điều đó", ông viết.

Cũng theo Altman, nhờ công nghệ, loài người đã lần lượt đi qua thời kỳ đồ đá đến thời kỳ nông nghiệp, sau đó là công nghiệp. Giờ đây, nhân loại đang trên con đường đến thời kỳ trí tuệ, được mở ra bằng máy tính, năng lượng và ý chí của con người.

Dù lạc quan, Altman thừa nhận một thách thức không nhỏ, đó là chi phí. Ông cảnh báo, nếu hạ tầng tính toán không được mở rộng đáng kể, AI có thể trở thành nguồn tài nguyên khan hiếm, chỉ người giàu mới được tiếp cận.

“Nếu muốn đặt AI vào tay của càng nhiều người càng tốt, chúng ta cần giảm chi phí tính toán và làm cho nó trở nên dư thừa (đòi hỏi nhiều năng lượng và chip). Nếu không xây dựng đủ hạ tầng, AI sẽ là nguồn lực rất hạn chế mà phải tranh đấu mới có được và gần như là công cụ cho người giàu”, ông viết.

Đối với nguy cơ AI có thể gây ra cho nhân loại, Altman tin mọi thứ đều có hai mặt và loài người có thể kiểm soát được. "Chúng ta cần hành động khôn ngoan, nhưng cũng cần có sự tin tưởng. Đây không phải câu chuyện hoàn toàn tích cực, nhưng chúng ta cần tìm ra cách vượt qua những rủi ro trước mắt", ông cho biết thêm.

Trong nỗ lực phát triển và mở rộng khả năng của AI, mới đây OpenAI vừa công bố một mô hình trí tuệ nhân tạo mới có tên gọi OpenAI o1, được kỳ vọng có khả năng "lý luận" và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn trong khoa học, lập trình và toán học so với các phiên bản trước. Đây là bước tiến lớn trong lĩnh vực AI, với mục tiêu đưa công nghệ đến gần hơn với khả năng suy nghĩ như con người.

OpenAI o1 là phiên bản đầu tiên trong chuỗi mô hình mới của OpenAI và được dự kiến sẽ được cập nhật thường xuyên. Mô hình này dần dần sẽ được cung cấp cho hầu hết người dùng ChatGPT, mở ra tiềm năng mới trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trên trang web chính thức, OpenAI chia sẻ: "Chúng tôi huấn luyện các mô hình này để dành nhiều thời gian hơn suy nghĩ về các vấn đề trước khi trả lời, giống như cách con người làm". Các mô hình mới này có khả năng tinh chỉnh quy trình suy nghĩ, thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau và nhận ra sai lầm của mình.

Mô hình AI mới này có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu y tế có thể sử dụng nó để chú thích dữ liệu về giải trình tự tế bào, hay các nhà vật lý có thể dùng nó để tạo ra các công thức toán học phức tạp trong quang học lượng tử.

Tin bài khác
Nokia triển khai thiết bị 5G đầu tiên tại Việt Nam trên phạm vi toàn quốc

Nokia triển khai thiết bị 5G đầu tiên tại Việt Nam trên phạm vi toàn quốc

Theo thỏa thuận với Viettel, thiết bị 5G của Nokia sẽ được sử dụng tại 2.500 địa điểm trên 22 tỉnh thành, việc triển khai có thể sẽ được bắt đầu trong năm 2024.
Sự phát triển của công nghệ AI đi kèm với cái giá không nhỏ về tài nguyên

Sự phát triển của công nghệ AI đi kèm với cái giá không nhỏ về tài nguyên

Rõ ràng, sự phát triển của công nghệ AI tạo sinh đang đặt ra một thách thức lớn về tài nguyên, đây là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết.
Khó khăn của Intel tạo cơ hội cho Qualcomm thực hiện "thương vụ thế kỷ"

Khó khăn của Intel tạo cơ hội cho Qualcomm thực hiện "thương vụ thế kỷ"

Việc sở hữu Intel sẽ tạo ra sức mạnh lớn cho Qualcomm để tiến tới vị trí thống trị mảng chip xử lý cho thiết bị di động và máy tính cá nhân (PC).
Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh”

Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh”

Hơn 40 nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh” do Chi nhánh VCCI Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình phối hợp tổ chức tại TP. Vinh…
Đề xuất xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Đề xuất xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Đây là kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp liên quan đến việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc xe điện.
lp-bank
tms-group
lpbank