Thứ tư 18/09/2024 19:07
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

OpenAI đang huy động vốn với định giá lên tới 150 tỷ USD

12/09/2024 17:16
OpenAI được cho là đang huy động vốn với mức định giá cao hơn 88% các công ty nằm trong chỉ số S&P 500, bao gồm Goldman Sachs, Uber và BlackRock.
aa

Các nguồn tin cho biết, OpenAI đang huy động vốn với mức định giá 150 tỷ USD. Đây là con số cao hơn giá trị vốn hóa thị trường của hơn 88% các công ty nằm trong chỉ số S&P 500, bao gồm Goldman Sachs, Uber và BlackRock.

OpenAI đang huy động vốn với định giá lên tới 150 tỷ USD
OpenAI đang huy động vốn với định giá lên tới 150 tỷ USD.

Theo báo cáo của Bloomberg vào hôm thứ Năm (12/9), startup này đang trong quá trình đàm phán để huy động 6,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư khác nhau, theo các nguồn tin cậy cho biết. Ngoài ra, mức định giá trên không bao gồm số tiền đầu tư đang được huy động. Theo thông tin thêm từ Bloomberg, OpenAI cũng đang tìm cách huy động thêm 5 tỷ USD dưới dạng nợ.

Mức định giá mới này đã giúp startup về trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành một trong những công ty có giá trị cao nhất thế giới, và đây là một bước nhảy vọt lớn so với mức định giá trước đây của công ty là 86 tỷ USD. Con số này được tính toán khi công ty cho phép nhân viên bắt đầu bán cổ phần vào hồi tháng Hai.

Vòng huy động vốn lần này sẽ được dẫn dắt bởi Thrive Capital của Josh Kushner, một công ty đầu tư mạo hiểm tại New York nổi tiếng với các khoản đầu tư sớm vào các startup như Instagram, Stripe, Robinhood, Spotify và Slack. Thêm vào đó, Microsoft, đối tác của OpenAI từ năm 2019, cùng với Apple và cả Nvidia cũng đang thảo luận về việc đầu tư vào công ty mẹ của ứng dụng ChatGPT.

Mặc dù là một startup với cấu trúc không theo lối truyền thống, gồm có một tổ chức phi lợi nhuận kết hợp với một bộ phận lợi nhuận có giới hạn, OpenAI đã chứng minh mình là công ty tiên phong dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trong bối cảnh ngày càng đông đảo các đối thủ được cấp vốn đầy đủ đang tìm cách khai thác công nghệ này.

Theo Bloomberg, trong một bản ghi nhớ gửi tới nhân viên vào tháng trước, Giám đốc tài chính của OpenAI, Sarah Friar, cho biết, số tiền huy động được sẽ sử dụng cho việc nâng cấp sức mạnh tính toán và các chi phí hoạt động khác. Bên cạnh đó, bản ghi nhớ cũng đề cập rằng, startup này đang lên kế hoạch để cho phép nhân viên bán một số cổ phần của họ thông qua một đợt chào bán cổ phiếu vào cuối năm nay.

Cụ thể hơn, một đợt chào bán cổ phiếu (tender offer) cho phép nhân viên của các công ty tư nhân có cơ hội bán một số lượng cổ phiếu nhất định với mức giá cố định trong một khoảng thời gian hạn chế. Đây là một hình thức phổ biến đối với các startup như OpenAI, những công ty lựa chọn duy trì trong trạng thái tư nhân. Vì vậy, nhân viên của doanh nghiệp không thể thanh lý ngay lập tức số cổ phần của mình thông qua một đợt phát hành công khai lần đầu (IPO).

Theo các chuyên gia đánh giá, OpenAI đã gia nhập vào nhóm các công ty tư nhân có giá trị cao hơn nhiều so với các đối thủ niêm yết công khai trên sàn giao dịch. Bên cạnh OpenAI còn có SpaceX của Elon Musk được định giá gần 210 tỷ USD vào tháng Sáu, sau khi bán cổ phần nội bộ với giá 112 USD trong một đợt chào bán cổ phiếu. Các công ty tư nhân lớn khác bao gồm ByteDance, công ty mẹ của TikTok, được định giá 286 tỷ USD vào cuối năm ngoái, và Stripe, được định giá 70 tỷ USD vào tháng Bảy.

OpenAI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tin bài khác
Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Mỹ Tupperware nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Quyết định hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Đức của gã khổng lồ Intel đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghiệp hóa của Chính phủ Berlin.
4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

So với số lỗ khoảng 180 triệu USD của 4 nhà máy này vào quý cuối năm ngoái, kết quả của Samsung tại Việt Nam đã chứng kiến sự cải thiện rõ rệt.
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son