Thứ tư 15/10/2025 02:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nợ trên 3.000 tỷ, Hàng hải Việt Nam - VIMC muốn bán 10 tàu biển

05/04/2021 09:19
Việc thanh lý tàu biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) diễn ra trong bối cảnh khối vận tải biển của đơn vị này tiếp tục chìm đắm trong thua lỗ.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa công bố năm 2021, đơn vị sẽ tiếp tục bán/thanh lý 10 tàu biển (4 tàu thuộc công ty mẹ, 6 tàu thuộc các công ty thành viên) với tổng trọng tải hơn 244.500 DWT. Trong đó, các tàu bán/thanh lý chuyển tiếp từ kế hoạch năm 2020 là 5 tàu, tổng trọng tải hơn 155.700 DWT. Các tàu bán/thanh lý năm 2021 là 5 tàu, tổng trọng tải hơn 88.800 DWT.

Việc thanh lý tàu già của VIMC diễn ra trong bối cảnh khối vận tải biển của đơn vị này tiếp tục chìm đắm trong thua lỗ.

Cụ thể theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 vừa công bố, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) có doanh thu thuần 9.991 tỷ đồng, giảm gần 10% so với năm 2019.

Hàng hải Việt Nam - VIMC muốn bán 10 tàu biển
Hàng hải Việt Nam - VIMC muốn bán 10 tàu biển.

Giá vốn VIMC giảm 11% về còn 8.260 tỷ đồng nên lãi gộp xấp xỉ cùng kỳ với 1.731 tỷ đồng. Chi phí lãi vay tiếp tục là gánh nặng của VIMC trong năm 2020, tới 561 tỷ đồng. Lãi từ liên doanh liên kết kỳ này khả quan với 75 tỷ đồng, trong khi năm trước lỗ 47 tỷ đồng.

Chi phí quản lý doanh nghiệp vọt gấp đôi lên 1.911 tỷ đồng. Chính điều này khiến VIMC báo lỗ thuần 412 tỷ đồng, trong khi năm trước vẫn có lãi 338 tỷ đồng. Nhờ lợi nhuận khác khả quan khi tăng 61% lên 564 tỷ đồng. Tựu chung lại, VIMC vẫn lỗ ròng 324 tỷ đồng, trong khi năm 2019 có lãi 82 tỷ đồng.

Riêng trong quý IV/2020 hợp nhất, VIMC lỗ nặng tới 292 tỷ đồng. Còn công ty mẹ lỗ tới 1.186 tỷ đồng, trong khi năm trước có lãi 64 tỷ đồng.

Đáng chú ý, VIMC lý giải do trích lập các khoản dự phòng và phân bổ lợi thế kinh doanh theo quy định khi chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần là 1.235 tỷ (phân bổ lợi thế kinh doanh theo quy định là 583 tỷ, trích lập dự phòng hàng tồn kho 299 tỷ, trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi 271 tỷ, dự phòng đầu tư tài chính 82 tỷ) nên lỗ luỹ kế tại thời điểm cuối năm 2020 của VIMC lên tới 3.152 tỷ đồng.

VIMC có vốn điều lên 12.006 tỷ đồng. VIMC chính thức trở thành công ty đại chúng từ ngày 1/12/2020. Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước nắm giữ 99,49% vốn. Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn vẫn không thuyên giảm là bao so với đầu kỳ, lần lượt chiếm 3.867 tỷ và 2,872 tỷ.

Theo lãnh đạo của VIMC, nguyên nhân khối vận tải biển chưa thể thoát khỏi nợ nần và không có sự phát triển “đột biến” là do đội tàu đều được đầu tư vào giai đoạn 2006 - 2009 với suất đầu tư rất cao. Đến nay, các tàu này không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn, điểm hòa vốn cao so với mặt bằng giá cước, khó cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ.

Hà Linh

Tin bài khác
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Luật sư Hà Linh: Đầu tư cộng đồng cần luật hóa và kiểm soát truyền thông minh bạch

Luật sư Hà Linh: Đầu tư cộng đồng cần luật hóa và kiểm soát truyền thông minh bạch

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Từ ngày 6 đến 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) diễn ra Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thế giới (FIATA World Congress – FWC 2025).
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam vẫn phải đối mặt với vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng và hàng giả mạo xuất xứ, việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nâng tầm hàng Việt và củng cố niềm tin thị trường trong kỷ nguyên số hóa.
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.