Thứ ba 16/09/2025 11:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Nhìn lại một năm giông bão trong ngành trò chơi điện tử tại Trung Quốc

20/11/2021 10:32
Người chơi trên thị trường game Trung Quốc đã trải qua một năm đầy biến động khi các nhà chức trách coi trò chơi internet là "thuốc phiện tinh thần". Kể từ khi Bắc Kinh đưa ra một loạt các hạn chế bổ sung về thời lượng cho phép trẻ em chơi game, hàng
Trẻ em Trung Quốc bị hạn chế thời lượng chơi trò chơi điện tử
Trẻ em Trung Quốc bị hạn chế thời lượng chơi trò chơi điện tử. (Ảnh: internet)

Sau nhiều lần đấu tranh, Tencent cuối cùng đã đi đến giai đoạn cuối để phát hành tựa game Liên Minh Huyền Thoại được mong chờ bấy lâu nay, tuy nhiên, không may mắn là giấy phép trò chơi mới đã bị đóng băng kể từ tháng 7 vừa qua. Thế nhưng, bất chấp cuộc đàn áp của Bắc Kinh, trò chơi điện tử đã đóng góp một phần không nhỏ trong nền kinh tế Trung Quốc và ngày càng trở nên quan trọng hơn. Nhiều nhà phân tích cho rằng động thái của nhà nước nhằm đáp lại phản ứng của các bậc phụ huynh đồng thời cảnh giác hơn đến sự bùng nổ của loại hình này.

Tại sao Trung Quốc đàn áp trò chơi điện tử?

Sự ác cảm của chính phủ Trung Quốc đối với trò chơi điện tử bắt nguồn từ thuật ngữ được truyền thông nhà nước sử dụng vào tháng 8: Thuốc phiện tinh thần. Thuật ngữ này có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc được sử dụng trong bối cảnh chống lại các sản phẩm văn hóa du nhập từ nước ngoài. Năm 1961, Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhân dân đã đăng một bài báo coi sách và phim của Mỹ là thuốc phiện tinh thần, gọi đó là “sự đầu độc ý thức hệ” còn tệ hơn cả ma túy theo nghĩa đen.

Mối quan tâm về trò chơi điện tử bắt đầu có từ đầu những năm 2000. Marcella Szablewicz, một nhà nghiên cứu về văn hóa trò chơi điện tử Trung Quốc, cho biết trong cuốn "Bản đồ văn hóa trò chơi kỹ thuật số ở Trung Quốc", lo lắng về tác động của trò chơi trực tuyến đi đôi với nỗi sợ nghiện internet. Vào năm 2002, đất nước tỉ dân đã trải qua thảm án hai em nhỏ 13 và 14 tuổi đã phóng hỏa một quán cà phê internet ở Bắc Kinh sau khi bị từ chối sử dụng dịch vụ. Sự vụ khiến 25 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương nặng.

Từ đây, công chúng ngày càng phẫn nộ và lo con em mình nghiện internet và trò chơi điện tử. Trong nhiều năm, các quán cà phê internet trở nên phổ biến với người dân Trung Quốc muốn trải nghiệm nhiều hình thức giải trí hơn mà không phải mua thêm máy tính. Thế nhưng năm 2007, chính phủ đã thông qua Luật Bảo vệ Trẻ vị thành niên và cấm các quán cà phê internet phục vụ người dưới 18 tuổi. Trong nhiều năm, các quán cà phê internet phổ biến với những người ở Trung Quốc muốn truy cập nhiều trò chơi PC khác nhau mà không phải trả thêm phí ngoài thời gian sử dụng máy tính. Nhưng vào năm 2007, chính phủ đã thông qua Luật Bảo vệ Trẻ vị thành niên, cấm các quán cà phê Internet phục vụ người dưới 18 tuổi.

Cho đến ngày nay, chính phủ Trung Quốc thường xuyên lên tiếng báo động trước những xu hướng "lệch chuẩn" mà nhà nước đưa ra. Bắc Kinh mong muốn trẻ em trên khắp đất nước dành nhiều thời gian hơn cho thể thao và học tập. Mặt khác, trò chơi điện tử dần dần được công nhận kể từ đầu những năm 2000 thông qua các hình thức biểu đạt, nghệ thuật mới và gần đây nhất là trong giới doanh nghiệp.

Trung Quốc hạn chế trò chơi điện tử như thế nào?

Chính phủ Trung Quốc đã áp đặt nhiều hạn chế đối với ngành công nghiệp này trong nhiều năm, và đây được coi là một trong những cơ chế khắc nghiệt nhất trên thế giới. Theo các chỉ thị mới nhất được công bố vào cuối tháng 8, người dưới 18 tuổi chỉ được chơi từ khoảng 8 giờ tối đến 9 giờ tối các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật và lễ theo quy định. Thay đổi này được cập nhật từ quy tắc năm 2019 giới hạn trẻ vị thành niên chơi game trong 90 giờ mỗi ngày và ba giờ vào các ngày lễ. Trước đây Bắc Kinh đã tìm cách hạn chế trò chơi điện tử nhưng lệnh cấm thực thi lỏng lẻo và tồn tại "vùng xám" cho game online nở rộ trong thời gian trở lại đây.

Một hạn chế khác vẫn có hiệu lực đầy đủ đến tận bây giờ là về nội dung. Chính quyền đặt ra các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt trên tất cả các phương tiện truyền thông. Những yếu tố bị cấm triệt để trong trò chơi điện tử là máu, bóng ma, bộ xương, phân thân,... "Gã khổng lồ" Tencent Holdings thậm chí không thể kiếm tiền từ trò chơi PUBG Mobile ở Trung Quốc. Sau đó hãng đã đổi tên thành Peacekeeper Elite thể hiện tinh thần yêu nước, mô tả một cuộc tập trận quân sự và người thua sẽ thoát khỏi game thay vì cố gắng trụ lại trên chiến trường như bao trò khác. Bên cạnh đó, quá trình phê duyệt chậm lại cũng như tạm dừng triển khai các trò chơi mới. Lượng đơn xin cấp phép trò chơi khổng lồ đã bị đóng băng suốt 9 tháng vào năm 2018 và một lần nữa ngừng phê duyệt trong năm nay.

Cuộc đàn áp có ảnh hưởng đến văn hóa trò chơi điện tử không?

Bất chấp cuộc đàn áp, các nhà chức trách Trung Quốc truyền đi tín hiệu rằng chính phủ vẫn nhận thấy tiềm năng của phương tiện này trong quảng bá văn hóa Trung Hoa và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Những nỗ lực ban đầu trong sản xuất nội dung được triển khai với các tựa game làm nổi bật lòng yêu nước, quảng bá lịch sử Đảng Cộng sản. Các trò chơi dựa trên tác phẩm văn học lừng danh như Tây Du Ký hay Tam Quốc Diễn Nghĩa được đón nhận trên diện rộng. Trung Quốc hiện là thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới với doanh thu đạt 278,7 tỷ nhân dân tệ (43 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2020.

Tăng trưởng công nghiệp ở Trung Quốc phần lớn được hỗ trợ bởi sự gia tăng của điện thoại thông minh và trò chơi di động. Các công ty như Tencent và NetEase đã trở thành những nhà phát triển trò chơi di động tốt nhất trên thế giới, tạo ra nhiều trò chơi ăn khách dựa trên tài sản trí tuệ của nước ngoài. Harry Potter: Magic Awakened của NetEase gần đây đã trở thành một cú hit lớn, thu về 22,7 triệu đô la Mỹ trong tuần đầu tiên ra mắt vào tháng 9, giúp cổ phiếu của nhà phát triển Trung Quốc tăng vọt trong suốt tháng 10. Các nhà phát triển từ đó tìm các mở rộng quy mô bằng cách mua cổ phần của nhiều đơn vị khác. Tencent rất tích cực giành lấy cổ phần từ những công ty khởi nghiệp nhỏ nhất cho đến "gã khổng lồ" chơi game Activision Blizzard. Hiện hãng chiếm 49% cổ phần trong nhà phát triển Epic Games và mua lại nhà phát triển Liên minh huyền thoại Riot Games, giúp Tencent trở thành công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

Liệu cuộc đàn áp có ảnh hưởng đến tham vọng thể thao điện tử của Trung Quốc?

Với sự xuất hiện của một loạt các giới hạn thời gian mới cho trẻ vị thành niên trong năm nay, một số người theo dõi ngành bắt đầu băn khoăn về tác động lâu dài mà chính sách mang đến cho ngành công nghiệp thể thao điện tử đang phát triển của Trung Quốc. Thể thao điện tử đã trở thành một điểm tự hào quốc gia ở Trung Quốc, nhiều đội thi tham dự đã chứng tỏ năng lực đáng gườm đồng thời gặt hái được thành tích cao trên trường đua quốc tế.

Hiện các nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa đưa ra kết quả công khai và kế hoạch giải quyết vấn đề này như thế nào, nhưng giới chuyên gia cho rằng có nhiều cách để giải quyết các hạn chế hơn là để ngành công nghiệp này khô héo. Chẳng hạn, có thể phát triển các chương trình riêng cho một số tuyển thủ tập luyện thi đấu.

TL

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.