Nhân viên Google chỉ trích công ty về việc ra mắt Bard, đối thủ cạnh tranh ChatGPT

23:55 13/02/2023

Sự xuất hiện của Bard đang khiến ban lãnh đạo Google nhận phải nhiều chỉ trích từ phía các nhân viên trong tập đoàn.

Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai

Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai.

Vừa qua, Google đã giới thiệu Bard, một chatbot AI có khả năng tương tác và trả lời yêu cầu từ người dùng tương tự ChatGPT. Tuy nhiên, trang tin Android Authority cho biết, sự xuất hiện của Bard đang khiến ban lãnh đạo Google nhận phải nhiều chỉ trích từ phía các nhân viên trong tập đoàn.

Theo đó, trong diễn đàn Memegen nội bộ của nhân viên Google, hiện đã xuất hiện nhiều bài viết với nội dung chỉ trích tới Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai. Một nhân viên cho biết: “Thưa ông Sundar, việc ra mắt Bard cũng như sa thải hàng loạt nhân viên được diễn ra hết sức vội vàng, đầy bất cập và rất thiển cận. Xin hãy làm việc với tầm nhìn dài hạn hơn”. Hiện tại, bài đăng này đang nhận được sự tán thành đông đảo từ phía cộng đồng nhân viên. 

Google đã công bố trí tuệ nhân tạo Bard vào đầu tuần trước, trong nỗ lực vượt lên trên Microsoft trong đường đua công cụ AI. Nhưng khi Google tweet một bản demo của Bard lên mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo này đã trả lời sai một câu hỏi cơ bản khiến niềm tin của mọi người vào chatbot giảm sút.

Trong khi đó, một người thuyết trình tại sự kiện tìm kiếm của Google vào ngày 8.2 đã quên chiếc điện thoại sẽ sử dụng để giới thiệu một trong những tính năng của Bard, và một số nhân viên của Google được cho là thậm chí còn không biết rằng sự kiện ra mắt này đang diễn ra, The Verge đưa tin.

“Kính gửi Sundar, việc ra mắt Bard và việc sa thải nhân viên đã diễn ra vội vàng, hỏng hóc và thiển cận”, một người dùng đã viết trong một bài đăng được đánh giá cao bởi CNBC, đề cập đến đợt cắt giảm việc làm vào tháng trước đã loại bỏ 12.000 nhân công.

Quyết định cắt giảm nhân sự giúp giá cổ phiếu của hãng tăng 3%. Tuy nhiên, sau khi chatbot Bard bị phát hiện đưa ra câu trả lời sai ngay trong ngày ra mắt, cổ phiếu công ty lập tức giảm 8%.

Một cựu kỹ sư của Google cũng đã lên Twitter nói về việc hãng hời hợt, thiếu nghiêm túc, không coi trọng triển vọng của AI, khi chỉ công bố Bard cùng với các sản phẩm đã cũ tại một sự kiện nhỏ Paris ngày 8/2 thay vì trụ sở chính ở Thung lũng Silicon.

Google đã công bố trí tuệ nhân tạo Bard vào đầu tuần trước, trong nỗ lực vượt lên trên Microsoft trong đường đua công cụ A
Google đã công bố trí tuệ nhân tạo Bard vào đầu tuần trước, trong nỗ lực vượt lên trên Microsoft trong đường đua công cụ AI.

So với những bài đăng chế giễu một cách hài hước về những điều kỳ quặc và sai lầm của công ty thường được thấy trên diễn đàn, các bài viết về BARD có giọng điệu nghiêm túc và nhắm thẳng vào CEO Pichai.

Cổ phiếu Alphabet tuần vừa rồi đã giảm hơn 9% do lo ngại ChatGPT có thể trở thành mối đe doạ với hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của Google, cũng như phản ứng vội vàng trước động thái từ phía Microsoft.

“Việc vội vàng đưa BARD ra thị trường trong cơn hoảng loạn đã chứng thực nỗi sợ hãi của công ty”, trích 1 bài đăng trên Memegen.

Sự thất vọng của đội ngũ nhân viên tại Google cũng có thể xuất phát từ việc ban lãnh đạo “nói một đằng, làm một nẻo” trong cuộc họp toàn thể tháng 12 năm ngoái, thời điểm ChatGPT vừa xuất hiện. Khi đó, các giám đốc điều hành công ty cho rằng, danh tiếng của hãng có thể bị ảnh hưởng nếu phát triển quá nhanh công nghệ trò chuyện tích hợp AI vốn còn nhiều điểm chưa hoàn hảo.

Theo các chuyên gia, sự phổ biến của ChatGPT, cùng với việc Microsoft tích hợp chatbot này vào các nền tảng của hãng, đã đưa Google vào thế khó. Hiện tại, ChatGPT đã có hơn 100 triệu người dùng, và trở thành một trong những dịch vụ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, Microsoft đang tích hợp các tính năng tương tự ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge, đồng thời phát triển AI trong bộ ứng dụng Office của công ty.

Với việc bổ sung công nghệ đằng sau ChatGPT, ứng dụng Bing trên App Store đã tăng từ hạng 142 vào ngày 7/2 lên vị trí thứ 4 chỉ sau ba ngày, theo dữ liệu của Apptopia. Số lượt tải xuống ứng dụng Bing đã tăng lên 102.952 vào ngày 9/2, gấp 8,6 lần so với trung bình trước đó.

Trong khi đó, số lượt tải xuống ứng dụng Google vẫn giữ ổn định trong khoảng 300.000-320.000 lượt mỗi ngày trong cùng thời gian.

Thảo Anh