Nhà nhập khẩu gas hàng đầu Nhật Bản cho biết bán hết LNG đến năm 2026

22:08 21/11/2022

Nhà nhập khẩu LNG hàng đầu Nhật Bản tuyên bố nguồn cung cạn kiệt trong 3 năm tới, tạo tiền đề cho cuộc chiến tiêu hao giữa các quốc gia tranh giành nguồn cung trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Nhà nhập khẩu LNG hàng đầu Nhật Bản tuyên bố nguồn cung cạn kiệt trong 3 năm tới, tạo tiền đề cho cuộc chiến tiêu hao giữa các quốc gia tranh giành nguồn cung trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu.

Trước năm 2026, không có hợp đồng dài hạn nào cho các lô hàng LNG, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thông báo cho Bộ thương mại quốc gia trong một cuộc khảo sát được công bố hôm thứ Hai.

"Môi trường mua LNG đã hoàn toàn thay đổi. Một cách khác để mô tả việc mua sắm là đang trong tình trạng chiến tranh ", Bộ này được thông báo.

Do tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trên toàn cầu, các quốc gia đang gấp rút đảm bảo vận chuyển nhiên liệu thiết yếu. Bộ thương mại tuyên bố việc thiếu kinh phí cho các dự án xuất khẩu LNG là nguyên nhân gây ra tình trạng siết chặt.

Để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow đã cắt đứt dòng khí đốt từ đường ống dẫn đến lục địa này, khiến người tiêu dùng châu Âu tăng nhập khẩu LNG bắt đầu từ năm 2019. Để thay thế nguồn cung cấp của Nga, họ đã phải "cạnh tranh rất lớn" với người mua châu Á đối với hàng xuất khẩu từ Qatar.

Bộ tuyên bố rằng "'cuộc cạnh tranh LNG' toàn cầu có thể sẽ nóng lên hơn nữa." IEA dự báo Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản trở thành nước nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới.

Trung Quốc, ban đầu tăng nguồn cung cho châu Âu, đã ngừng vận chuyển LNG đến lục địa này để đảm bảo rằng các hộ gia đình của họ có đủ khí đốt cho mùa đông sắp tới.

Theo Reuters, QatarEnergy đã ký hợp đồng dài hạn nhất từ ​​​​trước đến nay vào thứ Hai để cung cấp LNG cho Sinopec của Trung Quốc trong thời hạn 27 năm.

Theo Bộ Thương mại Nhật Bản, nếu Nga đóng hoàn toàn vòi khí đốt, châu Âu có thể bị thiếu hụt trong những năm tới. Nó dự đoán rằng trong trường hợp xảy ra, sẽ thiếu hụt 7,6 triệu tấn LNG toàn cầu vào tháng 1 năm 2025.

Vào năm 2026, khi các dự án theo kế hoạch ở Mỹ và Qatar dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động, khoảng cách giữa cung và cầu LNG toàn cầu được dự đoán sẽ thu hẹp.

Cho đến lúc đó, các nhà nhập khẩu sẽ phải mua khí đốt tự nhiên từ thị trường giao ngay với giá cao hơn nhiều do thiếu các hợp đồng dài hạn. Theo Bloomberg, giá trên thị trường giao ngay hiện cao gấp 3 lần so với giá trên hợp đồng dài hạn.

Pv tổng hợp theo Business Insider