Thứ ba 08/10/2024 02:42
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão

07/10/2024 22:46
Nghị quyết 143/NQ/CP ngày 17/9/2024 được xem như "phao cứu sinh" kịp thời tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão.
aa
Bài liên quan
Hà Nội đánh giá thiệt hại của doanh nghiệp, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ
Yên Bái: Doanh nghiệp thiệt hại ước tính trên 106 tỷ đồng do mưa bão

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã cung cấp thông tin quan trọng về những thiệt hại do cơn bão số 3 và các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả thiên tai. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, gây thiệt hại nghiêm trọng với tổng giá trị ước tính lên đến 81,5 nghìn tỷ đồng (tính đến ngày 27/9), đặc biệt ảnh hưởng lớn đến cơ sở hạ tầng và đời sống dân sinh tại nhiều tỉnh, thành.

Trong bối cảnh này, Chính phủ đã khẩn trương ban hành Nghị quyết 143/NQ/CP ngày 17/9/2024, đánh dấu một bước phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trước những tổn thất nặng nề mà bão gây ra. Nghị quyết này được xem như "phao cứu sinh" kịp thời, giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, với mục tiêu hàng đầu là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, đồng thời khôi phục lại hoạt động kinh tế ở các khu vực bị ảnh hưởng. Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Nghị quyết là ưu tiên con người và cuộc sống của nhân dân, khẳng định tính cấp bách trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão
Nghị quyết 143 của Chính phủ tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão.

Nghị quyết 143 không chỉ tập trung vào các giải pháp mang tính tức thời mà còn triển khai các biện pháp tài khóa và tiền tệ để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Trong đó, các chính sách về cơ cấu lại nợ, tiếp tục cho vay để khôi phục sản xuất, cũng như giãn, hoãn nộp thuế, phí, lệ phí tương tự như thời kỳ COVID-19, đã được áp dụng để tạo điều kiện tài chính thuận lợi cho các đối tượng bị ảnh hưởng. Sự vào cuộc tích cực của ngành tài chính – ngân hàng đã đảm bảo các giải pháp này được triển khai đồng bộ, nhanh chóng.

Một điểm nhấn quan trọng khác là chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các công ty bảo hiểm tiến hành rà soát, đánh giá thiệt hại và thực hiện đền bù nhanh chóng cho các doanh nghiệp và tài sản bị ảnh hưởng. Đây là một bước đi mang tính quyết định, giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính và khôi phục nhanh sản xuất.

Thực tế tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng cho thấy, chỉ sau hơn một tuần, các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đã bắt đầu quay trở lại hoạt động sản xuất, minh chứng cho hiệu quả và tác động tích cực của các chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 143. Sự phục hồi nhanh chóng này không chỉ góp phần ổn định đời sống kinh tế mà còn tạo niềm tin mạnh mẽ vào năng lực ứng phó và hỗ trợ kịp thời của Chính phủ trong việc đối phó với thiên tai.

Như vậy, Nghị quyết 143 không chỉ mang lại các giải pháp trước mắt mà còn góp phần củng cố niềm tin và thúc đẩy sự phục hồi bền vững, nhanh chóng cho nền kinh tế, đảm bảo an toàn cho người dân và doanh nghiệp sau thiên tai.

Tin bài khác
Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được coi là hai đầu tàu kinh tế quan trọng, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước.
Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đang phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, không chỉ tăng cường giá trị kinh tế mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài.
Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ Chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế.
Cần Thơ: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Cần Thơ: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Bộ NN&PTNT đã cùng các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân phát triển hệ thống lương thực thực phẩm.
Quảng Trị: Đẩy mạnh tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Quảng Trị: Đẩy mạnh tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã đồng ý chủ trương đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cùng 4 dự án khác với vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.