Nghệ An thẳng thắn nhìn nhận “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến triển khai các công trình, dự án trọng điểm

16:28 03/06/2023

Đó là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu lên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải để tập trung tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc...

Cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Chỉ đạo. Tại cuộc họp này, lãnh đạo địa phương đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, nêu lên những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và xác định mốc thời gian thực hiện các nội dung theo kế hoạch. Qua đó, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp trao đổi những đề xuất, kiến nghị của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải
Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải.

Phát biểu kết luận cuộc họp này, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Việc lựa chọn các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải để đưa vào chỉ đạo vì nó hết sức quan trọng đối với tỉnh và các địa phương. Các công trình này tạo nền tảng về hạ tầng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh không chỉ trước mắt, mà còn về lâu dài. Bởi vậy, chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, vướng mắc, khó khăn làm ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Qua thực tế cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là “điểm nghẽn” gây nhiều khó khăn, vướng mắc cho việc triển khai các dự án. Đặc biệt là tiến độ thực hiện: Xác nhận nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phương án bồi thường; xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng... Để đảm bảo thực hiện theo tiến độ đã cam kết, trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tập trung cao độ hơn nữa.

“Các địa phương cần phải thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các công trình và kết quả đạt được, nhất là các khó khăn, vướng mắc phải báo cáo hết sức rõ ràng, cụ thể gửi cho các sở, ngành liên quan và gửi Sở GTVT tổng hợp hàng tháng. Nếu có những khó khăn vượt thẩm quyền thì cần tham mưu tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo để kịp thời giải quyết. Các sở, ngành cần lưu ý khi trả lời kiến nghị của địa phương phải thật rõ ràng, cụ thể, vấn đề nào giải quyết được, vấn đề nào không giải quyết được phải nêu rõ lý do. Giao Sở GTVT - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình và chỉ đạo các nhà thầu thi công các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công, yêu cầu nhà thầu đảm bảo môi trường, trật tự, mỹ quan. Song song với đó, tập trung giải ngân số vốn đã được giao. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết các vấn đề của địa phương liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư sát với thực tế, đúng quy định, đúng tiến độ. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương để giải quyết các khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng (nếu có). Sở Tài chính tham mưu các nguồn vốn để bố trí cho các dự án và hướng dẫn các địa phương giải quyết những vướng mắc về mức hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về tài sản.... Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở GTVT xem xét khả năng điều chuyển vốn cho các dự án hạ tầng giao thông có điều kiện giải ngân tốt, nhất là các dự án, công trình trọng điểm” – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chỉ đạo.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 5 công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải được lựa chọn để đưa vào diện chỉ đạo, gồm: Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76; dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ); dự án Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2); dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh; dự án đầu tư và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.

Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An báo cáo kết quả tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm và nêu những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ tại cuộc họp
Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An báo cáo kết quả tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm và nêu những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ tại cuộc họp.

Qua báo cáo của Sở GTVT Nghệ An - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cho thấy, thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng đã có một số chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn còn nhiều vướng mắc nên các địa phương thực hiện chưa đạt được theo kế hoạch chỉ đạo. Nguyên nhân khách quan là do khối lượng giải phóng mặt bằng đang còn nhiều, hồ sơ lưu trữ về nguồn gốc đất chưa rõ ràng, người dân còn phản ánh đơn giá thấp, một số vướng mắc phải xin ý kiến hướng dẫn của các sở, ngành. Thêm vào đó, nguyên nhân chủ quan là do các địa phương chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt trong xử lý vướng mắc. Các phòng chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện chậm trong công tác xác nhận, rà soát nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường…

Đến nay, về giá trị xây lắp: Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76 được khoảng 1.556 tỷ đồng, đạt 56% theo hợp đồng, vượt 23% so với tiến độ; dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ) được khoảng 159 tỷ đồng, đạt 30% theo hợp đồng, vượt 8% so với tiến độ; dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) được khoảng 346 tỷ đồng, đạt 35% theo hợp đồng, vượt 6% so với tiến độ.

Thi công dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò  (giai đoạn 2)
Thi công dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2).

Riêng dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh, hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành về điều chỉnh quy hoạch để thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, Bộ GTVT đang hoàn thiện Đề án xã hội hoá thu hút đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị thông qua. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở GTVT tiếp tục nắm thông tin và phối hợp với Bộ GTVT để tiếp thu các ý kiến về điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế đề nghị phương án mở rộng quy mô dự án từ 2 bến lên 3 bến và hiện đang lập hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam: Phối hợp với các sở, ngành, huyện Nghi Lộc rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch liên quan đến dự án Cảng nước sâu Cửa Lò. Trên cơ sở đó, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án theo đề nghị của chủ đầu tư, chuẩn bị các điều kiện để triển khai dự án được thuận lợi nhất sau khi có chủ trương đầu tư; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Văn Cương