Với giá dầu thô lao dốc trong vài tuần cuối cùng trong năm nay, thị trường dầu mỏ có nguy cơ ghi nhận chuỗi giảm giá kéo dài 3 tháng.
Tiêu chuẩn toàn cầu, dầu thô Brent và West Texas Middle đều giảm gần 3% vào thứ Năm, khiến chúng có mức lỗ hàng tháng lần lượt là 2,8% và 2%. Và cả hai đều giảm gần 17% kể từ cuối tháng 9.
Đó là bởi vì Mỹ đã sản xuất nhiều xăng dầu đến mức có thể chống lại các hạn chế sản xuất do Nga và Ả Rập Saudi dẫn đầu trong OPEC+.
Giá dầu tăng vọt trùng với thời điểm Houthis, nhóm phiến quân Yemen được Iran hậu thuẫn bắt đầu tấn công các tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ cũng đã lắng xuống.
Khi các cuộc tấn công bắt đầu, các công ty hàng hải bắt đầu gửi tàu của họ đi khắp châu Phi, mặc dù Biển Đỏ là tuyến đường nhanh nhất giữa châu Âu và châu Á.
Nó cũng làm dấy lên lo ngại rằng Chiến tranh Gaza đang trở thành một cuộc chiến tranh khu vực có quy mô lớn hơn, khiến giá dầu Brent tăng nhẹ lên hơn 81 USD vào giữa tháng 12.
Nhưng để chống lại mối đe dọa từ Houthi, Mỹ gần đây đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm hải quân đa quốc gia và Washington đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức ở Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có liên quan đến việc tài trợ cho các hoạt động của Houthi.
Một số công ty hàng hải đang tìm đường quay trở lại Biển Đỏ, ngay cả khi những công ty khác, như Hapag-Lloyd, vẫn cho rằng điều đó quá rủi ro. Theo Reuters, Maersk, hãng tàu lớn thứ hai xét theo sức tải, đang đưa gần như toàn bộ tàu của mình đi qua khu vực trở lại.
PV tổng hợp