Một quan chức cấp cao của ngân hàng nhà nước lớn nhất cho biết các ngân hàng Ukraine đã phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng cộng thêm niềm tin của người tiêu dùng giảm sút và lượng rút tiền tăng vọt sau cuộc xung đột của Nga vào năm ngoái.
Mariusz Kaczmarek, giám đốc điều hành của PrivatBank có trụ sở tại Dnipro, nói với The National rằng sự phục hồi được hỗ trợ bởi những tiến bộ công nghệ.
Ông Kaczmarek nói: “Chúng tôi đang chiến đấu chống lại cái chết và chúng tôi nhận ra rằng thà cố gắng nhưng thất bại còn hơn là không cố gắng và cuối cùng bị tiêu diệt.
“Phục vụ người Ukraine trong thời điểm khó khăn đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi… tạo dựng niềm tin và đảm bảo họ có thể tin cậy vào chúng tôi.
Đã xảy ra tình trạng rút tiền tràn lan và nhiều người chạy trốn khỏi đất nước nhưng họ nhanh chóng nhận ra rằng đất nước này mạnh hơn nhiều so với những gì họ dự đoán. Họ đã có được sự tự tin và bắt đầu mang tiền về tài khoản của mình.”
Được thành lập vào năm 1992, PrivatBank là ngân hàng cho vay bán lẻ lớn nhất ở Ukraina, tập trung phục vụ các cá nhân cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nó vận hành hai trung tâm dữ liệu – một ở thủ đô Kiev, trong khi vị trí của trung tâm kia ở khu vực phía đông Ukraine vẫn chưa được tiết lộ. Chúng chứa dữ liệu bí mật bao gồm thông tin khách hàng, hồ sơ tài chính, dữ liệu bảo mật, dữ liệu tuân thủ quy định, dữ liệu sao lưu và phục hồi.
Sau cuộc xung đột với Nga, có nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công nhắm vào các trung tâm dữ liệu này nhằm gây nguy hiểm cho các hoạt động quan trọng của ngân hàng. Ông Kaczmarek cho biết, nó có thể phá vỡ nghiêm trọng hệ thống tài chính hỗ trợ hơn một nửa số lần rút tiền mặt tại ATM của Ukraine.
Do đó, PrivatBank đã chuyển hoạt động của mình trên đám mây Amazon Web Services trong kỷ lục 43 ngày.
Tuy nhiên, việc điều hướng quá trình di chuyển phức tạp không hề dễ dàng.
Nó đặt ra những thách thức đáng kể cho ngân hàng chính phủ vì bị ràng buộc bởi các quy định nghiêm ngặt cấm lưu trữ dữ liệu nhạy cảm của người tiêu dùng trên nền tảng của bên thứ ba và ngăn cản việc di dời các trung tâm dữ liệu ra ngoài biên giới quốc gia.
“Chúng ta có thể di chuyển hàng nghìn máy chủ của mình đi nơi khác ở phương Tây không? Không thể di chuyển chúng bằng xe tải vì giao thông đông đúc và các cuộc không kích thường xuyên. Chúng tôi cũng không được phép đưa dữ liệu tài chính nhạy cảm của khách hàng lên đám mây của bên thứ ba”, ông Kaczmarek chia sẻ.
“Vì cả nước đang gặp rủi ro nên chúng tôi đã nhận được quyền miễn trừ đặc biệt cho phép di chuyển các hoạt động của mình sang đám mây AWS. Nó bắt đầu vào ngày 10 tháng 3 năm 2022 và chúng tôi đã hoàn thành nó trong kỷ lục là 43 ngày.”
Theo AWS, quá trình di chuyển sang đám mây được thực hiện ở quy mô cấp tốc, vì đối với một tổ chức tài chính, nhiệm vụ này thường mất hơn một năm nhưng được hoàn thành trong vòng chưa đầy một tháng rưỡi.
Ông Kaczmarek cho biết: “Động thái này nhằm bảo vệ ngân hàng của chúng tôi, đảm bảo hoạt động liên tục bằng cách lưu giữ các dấu vết quan trọng, nếu có bất kỳ tổn hại nào xảy ra với cơ sở hạ tầng vật chất của ngân hàng”.
Với lực lượng lao động khoảng 18.000 người, PrivatBank có mạng lưới ATM lớn nhất ở Ukraine.
PrivatBank phục vụ hơn 18 triệu khách hàng bán lẻ và 1 triệu khách hàng SME. Gần 50% tất cả các khoản thanh toán trong nước đều thông qua hệ thống của nó.
Trong số hơn 1.200 chi nhánh của PrivatBank, gần 80% vẫn mở cửa hàng ngày kể từ khi xung đột nổ ra. Ngoài ra, ngân hàng đã cố gắng khôi phục mạng lưới ATM và thiết bị đầu cuối ở mức 80% trở lên trong thời kỳ xung đột lên đến đỉnh điểm vào năm ngoái.
Trong suốt năm ngoái, 23,8 tỷ hryvnia Ukraine (630 triệu USD) đã được phát hành cho các SMB, dẫn đến danh mục cho vay ròng dành cho các nhóm hợp pháp tăng 58%.
“Sau khi bắt đầu một cuộc xung đột toàn diện, nhu cầu vay vốn của người dân giảm xuống. Để hỗ trợ cho vay doanh nghiệp, chính phủ đã tăng cường các điều kiện tham gia vào các chương trình của mình, đặc biệt nhắm vào lĩnh vực nông nghiệp và các doanh nghiệp quan trọng đối với Ukraine”, ông Kaczmarek nói.
“Tiền của khách hàng cũng tăng lên giúp duy trì mức thanh khoản cao liên tục, giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn liên quan đến xung đột đang diễn ra.”
Trong nỗ lực bù đắp rủi ro tín dụng gia tăng, năm ngoái PrivatBank đã thành lập quỹ dự trữ với số tiền hơn 14,5 tỷ hryvnia Ucraina.
Năm ngoái, lợi nhuận ròng của công ty đã giảm gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 30,25 tỷ hryvnia Ukraina.
“Mặc dù có xung đột nhưng lợi nhuận ròng năm 2022 không quá tệ. Lợi nhuận của chúng tôi chiếm khoảng 60% toàn bộ lĩnh vực tài chính. Nhờ khả năng phục hồi của ngân hàng và điều kiện tài chính khá ổn định trên thị trường, năm nay chúng tôi dự báo kết quả tài chính sẽ tốt hơn nhiều.”, ông Kaczmarek nói.
PrivatBank, ngân hàng đã chọn mô hình làm việc kết hợp, vẫn tuân theo chính sách tương tự do xung đột đang diễn ra.
Ông Kaczmarek cho biết: "Chúng tôi đang khuyến khích nhân viên làm việc từ xa và phân tán nhiều nhất có thể, vì chúng tôi không thể dự đoán được vị trí có thể bị tên lửa tấn công. Thông thường, chúng nhắm vào các tòa nhà quan trọng và cơ sở hạ tầng, và việc làm này giúp ngăn chặn nguy cơ một số lượng lớn nhân viên tập trung ở một địa điểm có thể bị tác động trong trường hợp có cuộc tấn công."
Bình Anh t/h