Sự gỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu diễn ra như một biện pháp tương tự nhằm hủy bỏ các ràng buộc đối với việc xuất khẩu dầu diesel thông qua đường ống trong tuần đầu tiên của tháng 10. Theo Reuters, Bộ Năng lượng Nga cho biết vào thứ Sáu rằng tình trạng bão hòa trên thị trường nội địa đã được duy trì trong hai tháng qua, dẫn đến tình trạng dư thừa xăng xe máy.
Bộ Năng lượng Nga cũng thông báo rằng họ có thể áp dụng lại lệnh cấm xuất khẩu nếu tình trạng dư thừa biến mất. Trước đó, vào ngày 21/9, Nga đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu dầu diesel và xăng nhằm ổn định giá nhiên liệu trong nước do tăng giá và thiếu hụt nguồn cung, điều này là kết quả của sự tăng giá của dầu thô và sự suy yếu của đồng Rúp Nga.
Lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel đã được gỡ bỏ với điều kiện là ít nhất 50% nguồn cung của nhà sản xuất được cung cấp cho thị trường nội địa. Xuất khẩu dầu diesel của Nga đã chuyển hướng từ Liên minh châu Âu sang các thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Châu Phi và Nam Mỹ sau khi Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm vận vào tháng 2 năm nay.
Trong khi đó, Nga dự kiến sẽ tiếp tục giảm sản lượng dầu tự nguyện cho đến cuối năm với sự hỗ trợ của OPEC+; tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel đã làm cho cam kết này trở nên khó khăn hơn. Dữ liệu từ tuần đầu tiên của tháng 11 cho thấy xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga trong tháng 10 đã giảm 11% so với tháng 9.
Cùng vào ngày thứ Sáu, Duma Quốc gia Nga (Quốc hội) đã chính thức khôi phục các khoản trợ cấp thanh toán giảm xóc cho các nhà máy lọc dầu, nhằm khuyến khích doanh số bán hàng trên thị trường nội địa thay vì xuất khẩu với giá cao hơn.
Trâm Anh