Netflix lo ngại những khó khăn sắp tới sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng

19:07 20/04/2023

Netflix đang đối mặt với nhiều dấu hiệu bão hòa thị trường và đã phải mở rộng sang những cách kiếm thu nhập khác, như thu phí chia sẻ tài khoản hay thu phí quảng cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Doanh thu của Netflix trong quý đầu năm nay vượt xa kỳ vọng của giới đầu tư. Tuy nhiên, mức tăng trưởng mục tiêu mà công ty này đặt ra cho quý II lại thấp hơn mong đợi.

Cụ thể, Netflix có thêm 1,75 triệu người đăng ký trong quý 1/2023, nâng tổng số người đăng ký toàn cầu lên hơn 232 triệu, mức cao nhất từ trước tới nay.

Lượng người dùng của Netflix trong quý 1 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng mang về 8,16 tỉ USD doanh thu và lợi nhuận đạt 1,3 tỉ USD.

Với quý kinh doanh từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Netflix đặt ra mục tiêu doanh thu là 8,242 tỷ USD và EPS là 2,86 USD - thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 8,476 tỷ USD và 3,05 USD của các chuyên gia phố Wall.

Theo trang tin Reuters, mục tiêu kinh doanh thấp kể trên cho thấy, hãng dịch vụ giải trí này đang lo lắng về những thách thức sẽ gặp phải trong thời gian tới.

Được biết, Netflix đang đối mặt với nhiều dấu hiệu bão hòa thị trường và đã phải mở rộng sang những cách kiếm thu nhập khác, ví dụ như thu phí chia sẻ tài khoản hay thu phí quảng cáo.  Tuy nhiên, công ty này đã dời thời hạn thu phí.

Tính năng thu phí chia sẻ tài khoản lẽ ra phải được thực hiện từ quý trước, nhưng do phản ứng từ phía người dùng công ty đã buộc phải trì hoãn việc này và chính thức quý 2 năm nay Netflix sẽ áp dụng rộng rãi việc thu phí chia sẻ tài khoản.

“Dù điều này đồng nghĩa những ảnh hưởng dự kiến lên doanh thu và tăng trưởng người dùng sẽ diễn ra vào quý III, thay vì quý II, nhưng chúng tôi tin rằng như vậy sẽ tốt hơn cho cả khách hàng và công ty”, đại diện của Netflix lên tiếng. Công ty nhận thấy những ảnh hưởng nhất định lên tốc độ tăng trưởng người dùng trên thị trường quốc tế, nơi đã triển khai chiến dịch hạn chế chia sẻ mật khẩu.

Netflix cho biết, công ty đã nhận lại những phản ứng tiêu cực của người dùng tại một số quốc gia khi họ sẵn sàng bỏ đăng ký sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, công ty vẫn khá lạc quan và cho rằng họ đang đi đúng với định hướng ban đầu, Netflix tin rằng thay vì sử dụng gói gia đình nhiều người dùng sẽ chuyển sang dùng gói cá nhân.

Hiện tại, bốn quốc gia gồm Canada, New Zealand, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã được áp dụng thu phí chia sẻ tài khoản mức phí cụ thể như sau: 7,99 USD ở Canada và New Zealand, 3,99 Euro ở Bồ Đào Nha và 5,99 Euro ở Tây Ban Nha.

Trong tháng này và cả quý II năm nay, Netflix sẽ mở rộng kế hoạch và triển khai hình thức chia sẻ mật khẩu trả phí tại Mỹ và các quốc gia khác.

Mới đây, Netflix cũng đã nói lời tạm biệt với công việc kinh doanh gửi DVD qua đường bưu điện. "Mục tiêu của chúng tôi luôn là cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thành viên, nhưng khi việc kinh doanh DVD tiếp tục thu hẹp thì điều đó sẽ ngày càng trở nên khó khăn", công ty viết trong thư. Netflix sẽ gửi những đĩa DVD cuối cùng vào ngày 29/9.

Netflix cũng đã nói lời tạm biệt với công việc kinh doanh gửi DVD qua đường bưu điện
Netflix cũng đã nói lời tạm biệt với công việc kinh doanh gửi DVD qua đường bưu điện.

Ngoài ra, Netflix cũng mới bắt đầu thử nghiệm các gói đăng ký xem có quảng cáo với mức giá rẻ hơn, song mức độ tương tác đã cao hơn mong đợi ban đầu. Công ty cho biết, ghi nhận “rất ít trường hợp thay đổi gói dịch vụ trong nhóm người dùng sử dụng gói tiêu chuẩn và cao cấp."

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, chính sách điều chỉnh giá các gói tiêu chuẩn và gói cao cấp sẽ giúp Netflix thu về 770 triệu USD doanh thu quảng cáo trong năm nay và con số này có thể sẽ vượt 1 tỷ USD vào năm sau.

Thu Hà (t/h)