Thứ năm 03/10/2024 07:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

01/10/2024 16:35
Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm này của nền tảng X là hệ quả tất yếu từ những quyết định gây tranh cãi từ tỷ phú Elon Musk.
aa
Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ
Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ.

Theo số liệu của Fidelity, quỹ quản lý tài sản có cổ phần trong công ty của Elon Musk thì nền tảng X đang tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ. Trước đó, vào tháng 10/2022 Elon Musk đã chi 44 tỷ USD để thâu tóm X nhưng giá trị của nền tảng đã giảm 78,6% và hiện còn khoảng 9,4 tỷ USD. X không phải là công ty giao dịch công khai nên số liệu tử Fidelity giúp ước tính giá trị của mạng xã hội này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm này là hệ quả tất yếu từ những quyết định gây tranh cãi của ông Musk. Cụ thể là hành động thay đổi tên, chính sách và nội dung trên nền tảng đã khiến X mất đi lượng lớn người dùng và nhà quảng cáo.

Bên cạnh đó, những phát ngôn gây sốc và quan điểm chính trị của người đứng đầu cũng khiến hình ảnh của X bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vụ việc X bị cấm tại Brazil sau khi ông Musk công khai đối đầu với một thẩm phán nước này càng khiến tình hình thêm trầm trọng.

Theo Fortune, X thu về 2,5 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong năm 2023, chỉ bằng một nửa so với 2022. Trong bối cảnh tài chính suy giảm, Musk đã đóng cửa trụ sở chính của X tại San Francisco và chuyển đến Texas. Những nhân viên còn lại phải chuyển đến văn phòng nhỏ hơn.

Các nhà quảng cáo đang tiếp tục rời bỏ X. Đầu tháng 9, công ty nghiên cứu thị trường Kantar thực hiện khảo sát với 1.000 lãnh đạo và 18.000 người tiêu dùng tại hơn 20 quốc gia cho thấy, 26% doanh nghiệp có kế hoạch giảm chi cho quảng cáo trên X năm tới do lo ngại nội dung cực đoan ảnh hưởng danh tiếng thương hiệu. Kantar cho biết, đây là tỷ lệ cao nhất trong số các nền tảng quảng cáo lớn toàn cầu. Chỉ 4% đánh giá X "an toàn" và tin quảng cáo của họ không xuất hiện trong các nội dung tiêu cực. Tỷ lệ này với Google Ads là 39%.

"Vài năm qua, doanh nghiệp dần chuyển quảng cáo khỏi X. Khả năng đảo ngược rất khó. Nền tảng đã thay đổi quá nhiều và chính sách cũng không ổn định", Gonca Bubani, nhà nghiên cứu của Kantar, nói với Reuters.

Trước đó, Fidelity cũng thường xuyên định giá X với chiều hướng giảm giá trị. Vào tháng 5/2023, hơn nửa năm sau khi Elon Musk tiếp quản X, quỹ này định giá mạng xã hội khoảng 15 tỷ USD. Đầu năm 2024, con số này giảm xuống 12 tỷ USD.

Với việc giá trị sụt giảm nghiêm trọng và những tranh cãi không ngừng, tương lai của X đang trở nên hết sức mờ mịt. Liệu tỉ phú Musk có thể vực dậy mạng xã hội này hay thương vụ 44 tỉ USD sẽ trở thành 'bom xịt' lớn nhất trong sự nghiệp của ông vẫn cần chờ tương lai trả lời.

Tin bài khác
Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Thông báo của Oracle được đưa ra ngay sau khi Chính sách Đám mây Quốc gia của Malaysia được Thủ tướng Anwar Ibrahim công bố vào thứ Ba (ngày 1/10).
Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Số iPhone 16 bán ra trong ba ngày đầu giảm hơn 12% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy bất chấp cải tiến mới, Apple vẫn chứng kiến doanh số iPhone 16 ảm đạm.
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi công việc lặp đi lặp lại, Bill Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng".
Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Việc Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến năm 2029.