Thứ ba 04/03/2025 13:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Mua hàng đa cấp trực tuyến và 3 cách để tránh "thảm họa"

12/10/2020 00:00
Người dùng cần cảnh giác với những trang website hoặc tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hoăc khuyến mãi lớn, yêu cầu cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt, cần phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trướ

Kẻ xấu dễ dàng lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo bằng các thủ đoạn tinh vi.

Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị trực tiếp để bán lẻ hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới nhà phân phối. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công thương, thực tiễn cho thấy, do hoạt động bán hàng đa cấp phát triển nhanh cả về quy mô doanh nghiệp lẫn số lượng người tham gia nên đã phát sinh nhiều hệ lụy. Có nhiều công ty, tổ chức lợi dụng danh tiếng ngành bán hàng đa cấp để trục lợi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho người tiêu dùng từ đó dẫn đến cái nhìn chưa đúng của mọi người đối với ngành bán hàng đa cấp chân chính. Tuy có pháp luật bảo vệ, nhưng đối với người tiêu dùng, tốt hơn hết là phải tự bảo vệ mình để không bị “tiền mất tật mang”.

Cụ thể, Bộ Công thương khuyến cáo người mua hàng lưu ý khi mua hàng, cần lựa chọn trang thương mại điện tử hoặc lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử “tốt” để giao dịch, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận.

Hơn thế, người dùng cần cảnh giác với những trang website hoặc tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ với giá thấp hoăc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng bị mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng mà không có bất kỳ quyền lợi nào được bảo vệ, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, sự trung thực của các công ty bán hàng đa cấp, thì sự chủ động của người tiêu dùng trong việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức đóng vai trò rất quan trọng.

Giao diện một website kinh doanh lừa đảo

Thực tế, mua hàng từ các cửa hàng chính hãng là cách tốt nhất giúp người dùng tránh được rủi ro lớn hơn rất nhiều so với các hình thức mua hàng khác, bởi khi đến cửa hàng, người mua sẽ biết được công ty có bán sản phẩm thực sự không; Có phải là công ty bán hàng đa cấp chính thống phân phối các dòng sản phẩm chất lượng tốt, đã được cấp phép lưu hành theo đúng quy định của pháp luật. Trên thực tế, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính tượng trưng, đối phó.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc đến tận công ty để mua hàng không còn phù hợp với đa số người tiêu dùng. Mua hàng trực tuyến (mua hàng online) là một lựa chọn của đa số người dân. Và để mua hàng trực tuyến từ một công ty đa cấp, ngoài việc tìm hiểu thông tin như trên, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm: Công ty có chính sách đổi trả sản phẩm không. Hầu hết các công ty bán hàng đa cấp chính thống đều có chính sách đổi trả sản phẩm theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Còn các công ty bất chính không cho phép đổi trả hàng sau khi mua.

Các công ty đa cấp bất chính thường giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng hỏng, hàng giả nhưng không thu hồi lại; giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên website; đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước. Sản phẩm của công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng; không đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm đối với thực phẩm và thực phẩm chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm…

Gần đây, nở rộ thủ đoạn lừa đảo người dùng Facebook bằng cách gửi tin nhắn mời chào mua hàng và thông báo trúng thưởng. Theo đó, các đối tượng thông qua tính năng Messenger để nhắn thông tin khuyến mại hoặc trúng thưởng đến người sử dụng Facebook. Sau đó, sẽ dẫn dụ người sử dụng Facebook truy cập các trang web giả mạo để điền thông tin nhận trả thưởng. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng sẽ dụ nạn nhân khai báo các thông tin cá nhân như số điện thoại, mật khẩu tài khoản Facebook, email, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng... hòng chiếm đoạt với mục đích xấu.

Trúc Hạ

Tin bài khác
Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần, công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO quan trọng trong năm nay.
Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Cơ chế đầu tư khó có thể mang lại niềm vui. Đó là thế giới của các lựa chọn quỹ, đóng góp định kỳ và theo dõi hiệu suất, tất cả đều được thể hiện qua các con số và biểu đồ. Những biểu đồ đầu tư không thực sự truyền cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, chính kết quả của đầu tư mới là nơi phép màu xảy ra, với những tác động thực tế.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tăng thị phần xuất khẩu cá ngừ ở nhiều thị trường?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tăng thị phần xuất khẩu cá ngừ ở nhiều thị trường?

Tháng đầu năm 2025 thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam ghi nhận nhiều biến động. Xuất khẩu sang phần lớn các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Nếu đạt được định giá này, Thinking Machines Lab sẽ củng cố xu hướng các startup AI giai đoạn đầu nhanh chóng đạt định giá kỳ lân chỉ sau vài tháng thành lập.
Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Xuất khẩu nông sản vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng có sự tăng trưởng. Tại thị trường này, xu hướng tiêu dùng xanh, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm có chứng nhận đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt.
Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính với dự báo thận trọng, phản ánh thách thức của ngành AI và tác động từ dòng chip Blackwell đối với hãng này.
Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Trong bối cảnh thương mại quốc tế thay đổi liên tục, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt cần xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm tránh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, xây dựng các kênh cung ứng bền vững.
Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 369 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29% so với cùng kỳ, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, số doanh nghiệp trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến.
Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí nhằm tái cấu trúc công ty, tối ưu vận hành và cải thiện doanh số, trong bối cảnh CEO Brian Niccol đẩy mạnh chiến lược xoay chuyển tình hình kinh doanh.
Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm gỗ cho thị trường đối ứng, không ngừng cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, liên kết chuỗi để tạo thế cạnh tranh bền vững.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 95.600 tỷ đồng, phục vụ 25,4 triệu khách và mở rộng mạng bay trong năm 2025, với lãi trước thuế dự kiến đạt 2.176 tỷ đồng.
Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

CGV Việt Nam ghi nhận doanh thu kỷ lục trong năm 2024, đạt hơn 3.840 tỷ đồng, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các phim nội địa và chiến lược tối ưu hóa chi phí.
Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Việc châu Âu (EU) từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam giảm áp lực trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.
Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tại sự kiện “Khai thác dữ liệu và tối ưu hóa quy trình với Low Code” diễn ra tại văn phòng Microsoft Việt Nam, các chuyên gia từ Microsoft, KHantix và Datapot đã mang đến những góc nhìn mới mẻ về cách doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu và tối ưu quy trình mà không cần đến kỹ năng lập trình chuyên sâu.