Thứ năm 01/05/2025 09:55
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Mô hình TOD – Xu hướng kết hợp giữa giao thông và phát triển đô thị thông minh

19/04/2024 21:53
Với sự gia tăng nhanh chóng của dân số đô thị, việc phát triển các hệ thống giao thông hiệu quả và bền vững là một thách thức lớn với các đô thị lớn. Theo đó, mô hình TOD, là sự kết hợp giữa giao thông công cộng và phát triển đô thị thông minh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

TOD (Transit Oriented Development) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Các đô thị được phát triển theo mô hình TOD thường được xây dựng xung quanh các bến xe bus, ga tàu điện hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác. Nơi này thường tập trung nhiều tiện ích như trung tâm thương mại, trường học, văn phòng, trung tâm giải trí,... tạo nên một hệ sinh thái đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Mô hình TOD tập trung vào việc phát triển các khu vực đô thị xung quanh các trạm giao thông công cộng như ga tàu điện ngầm, bến xe buýt hoặc trạm xe điện. Ý tưởng chính của TOD là tạo ra những khu đô thị phức hợp, nơi mọi người có thể sống, làm việc và giải trí mà không cần phụ thuộc vào ô tô cá nhân.

Một trong những lợi ích lớn nhất của mô hình TOD là giảm thiểu lưu lượng giao thông và ô nhiễm môi trường. Bằng cách tạo ra các trung tâm đô thị phát triển quanh các trạm giao thông công cộng, TOD khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì ô tô cá nhân. Điều này giúp giảm ô nhiễm không khí, tiết kiệm năng lượng và cải thiện chất lượng không gian sống.

Mô hình TOD cũng tạo ra một môi trường sống tích hợp, nơi mọi người có thể tiếp cận dễ dàng đến các tiện ích như cửa hàng, nhà hàng, công viên và khu vui chơi giải trí. Việc tạo ra các khu đô thị như vậy không chỉ tạo điểm đến thu hút người dân, mà còn thúc đẩy hoạt động kinh tế và tạo việc làm trong khu vực.

Một yếu tố quan trọng khác của mô hình TOD là sự tích hợp với công nghệ và thông tin. Các thành phố thông minh ngày nay thường sử dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống giao thông thông minh, quản lý năng lượng, và quản lý chất lượng không khí. TOD có thể được tích hợp với các công nghệ này để tạo ra các khu đô thị thông minh, nơi thông tin về giao thông, năng lượng và môi trường được thu thập và phân tích để cải thiện hiệu quả và sự tiện lợi của hệ thống.

Mô hình TOD đã được áp dụng thành công ở nhiều thành phố trên thế giới. Ví dụ, thành phố Curitiba ở Brazil đã triển khai mô hình TOD trong hệ thống giao thông của mình và đạt được kết quả ấn tượng về việc giảm lưu lượng giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Thành phố Portland ở Hoa Kỳ cũng đã thành công trong việc xây dựng các khu đô thị TOD, kết hợp các trạm giao thông công cộng với các dịch vụ và tiện ích, tạo ra một môi trường sống tiện nghi và bền vững.

Tuy nhiên, việc triển khai mô hình TOD cũng đặt ra một số thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là đòi hỏi sự hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm chính quyền địa phương, các nhà phát triển bất động sản và cộng đồng dân cư. Đồng thời, việc đảm bảo tính bền vững và tính kinh tế của các dự án TOD cũng là một yếu tố quan trọng.

Trong tương lai, với sự phát triển của công nghệ và nhận thức về vấn đề môi trường, mô hình TOD có thể trở thành một xu hướng phổ biến và quan trọng trong phát triển đô thị. Việc đầu tư và hỗ trợ cho các dự án TOD sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các thành phố thông minh, giao thông hiệu quả và môi trường sống bền vững.

Tóm lại, mô hình Giao thông hướng dẫn Tuyến (TOD) là một phương pháp tiếp cận đáng chú ý trong việc phát triển các hệ thống giao thông và đô thị thông minh. Bằng cách kết hợp giao thông công cộng và phát triển đô thị, TOD tạo ra các khu đô thị tích hợp, giảm ô nhiễm môi trường, cung cấp tiện ích và tạo việc làm. Sự phát triển của mô hình TOD đòi hỏi sự hợp tác và đầu tư từ các bên liên quan, nhưng nó có tiềm năng để tạo ra các thành phố thông minh và bền vững trong tương lai.

Tại Việt Nam, mô hình TOD cũng đang có kế hoạch được triển khai, đặc biệt là TP.HCM. Tỷ lệ nhập cư tại TP. HCM tăng đều qua từng năm dẫn đến cơ sở hạ tầng bị quá tải. Theo số liệu Niên giám Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê năm 2021, TP. HCM đứng thứ 2 cả nước với tỷ suất nhập cư lên đến 25,4%. Trước tình trạng này, mô hình TOD đang được đẩy mạnh ở các quận ven thành phố để các khu này trở thành đô thị vệ tinh, thu hút dân cư về sinh sống. Dự kiến cho giai đoạn 2022-2025, tổng kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở TP.HCM là 243.000 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí đầu tư xây dựng metro ước tính đã là 103.000 tỷ đồng, chiếm đến khoảng 43%.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

Quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh sẽ bao gồm nội dung đánh giá môi trường chiến lược – một bước quan trọng để đảm bảo tính bền vững và gắn kết chặt chẽ giữa sử dụng đất và bảo vệ môi trường sống.
Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2025: Những cơ hội mới từ FDI, du lịch và hạ tầng

Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2025: Những cơ hội mới từ FDI, du lịch và hạ tầng

Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2025 cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét với những cơ hội mới từ FDI, du lịch và hạ tầng – mở ra kỳ vọng tăng trưởng dài hạn.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cần xây dựng chính sách nhà ở riêng dành cho đội ngũ công chức, viên chức, trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn đang vượt xa khả năng chi trả từ thu nhập thực tế của họ.
Khu đại đô thị e.city tân đức chủ đầu tư Tân Tạo GroupKhu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes green paradise Cần GiờCác điểm lắp Camera phạt nguội tại Đồng Tháp mới nhấtDự án Gladia Khang Điền Tham khảo Sinh lời bền vững Tham khảo Kiếm tiền nhanh Tham khảo Cơ hội kiếm tiền Web check phạt nguội Nhanh Chóng