Thuật toán và thiết kế ứng dụng
Giới chuyên gia đã phân tích rằng ứng dụng TikTok trở nên thành công khắp toàn cầu không chỉ nhờ thuật toán, mà còn nhờ cách nó đẩy mạnh mô hình định dạng video ngắn. Trước TikTok, nhiều người nghĩ việc kết nối mối quan hệ với người dùng là chìa khóa thành công cho mạng xã hội, nhưng TikTok lại chứng minh rằng việc hiểu sở thích và quan tâm của người dùng mang lại lợi thế hơn.
Thay vì dựa vào mối quan hệ xã hội như Facebook, TikTok xây dựng thuật toán dựa trên "những tín hiệu quan tâm". Trong đó, thuật toán của TikTok đóng vai trò theo dõi sở thích người dùng theo thời gian và dự đoán nhu cầu của họ vào các thời điểm cụ thể trong ngày, từ đó đưa ra gợi ý phù hợp nhất cho người dùng.
Thu thập dữ liệu nhanh chóng
Jason Fung - cựu lãnh đạo bộ phận game của TikTok cho biết, định dạng video ngắn đã giúp ứng dụng này hiểu sâu hơn và phân tích dữ liệu nhanh hơn về sở thích của người dùng so với các đối thủ khác. TikTok khởi đầu là ứng dụng dành cho thiết bị di động, điều này đã trở thành đòn bẩy giúp nó dẫn trước các đối thủ phải chuyển đổi từ máy tính sang smartphone. Sớm tham gia thị trường video ngắn cũng mang lại lợi thế của người tiên phong cho TikTok so với Instagram Reels và YouTube Shorts.
Cho phép khám phá
Bộ phận phát triển ứng dụng của TikTok tin rằng, việc đề xuất nội dung nằm ngoài sở thích của người dùng đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm cá nhân của họ. Theo một báo cáo từ các nhà nghiên cứu Mỹ và Đức, thuật toán của TikTok chỉ khai thác sở thích của người dùng trong khoảng 30-50% video đề xuất. Điều này cho thấy TikTok tập trung vào việc khám phá và hiểu rõ nhu cầu của người dùng thông qua việc đề xuất các video thú vị không liên quan, nhằm tối đa hóa khả năng giữ chân người dùng thông qua những video mang nội dung mới lạ.
Gộp người dùng vào nhóm
Các Giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon ở Mỹ chỉ ra rằng, một trong những chiến thuật hiệu quả của TikTok là khuyến khích người dùng tham gia các nhóm công khai thông qua hashtag. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích và tâm tư của cộng đồng người dùng. Đặc biệt, các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ có thể thay thế vị trí của TikTok nếu ứng dụng này bị cấm hoàn toàn, nhưng việc tái hiện văn hóa người dùng giống TikTok đã và đang làm sẽ gặp nhiều thách thức.
H.C (t/h)