Thứ năm 15/05/2025 21:52
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lọt top 10 thế giới về người dùng mạng xã hội: Việt Nam đang là “sân chơi” lớn cho marketing kỹ thuật số

Digital và Social Media Marketing đang trở thành ngành học “hot”, thu hút đông đảo sinh viên với cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi nhân sự marketing không chỉ giỏi kỹ thuật mà phải sáng tạo, có tư duy, chiến lược rõ ràng. Digital và Social Media Marketing đang trở thành ngành học “hot”, thu hút đông đảo sinh viên với cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn bởi

Kỷ nguyên số hóa và mạng xã hội

Không khó bắt gặp hình ảnh một nhân viên văn phòng tranh thủ thời gian nghỉ trưa để lướt mạng xã hội, một bà nội trợ đặt hàng thực phẩm qua app điện thoại, hay một chủ tiệm nhỏ sử dụng Facebook như kênh bán hàng chính. Từ thành thị tới nông thôn, người Việt ngày càng quen thuộc với môi trường số.

Theo báo cáo Digital Vietnam 2024 của We Are Social, đến tháng 1/2024, Việt Nam ghi nhận hơn 168 triệu kết nối di động, cao hơn cả dân số, cùng hơn 78 triệu người sử dụng Internet và 72,7 triệu người dùng mạng xã hội. Những con số này phản ánh rõ một thực tế: người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.

Người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.
Người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.

Khi thị trường Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ kênh tiếp cận người dùng trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cũng chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư cho kênh tiếp thị số. Theo báo cáo của Statista (một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng), chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 9%. Xu hướng này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ ngân sách từ quảng cáo truyền thống sang các nền tảng mạng xã hội.

Một số báo cáo chỉ ra ngành Digital Marketing vẫn là một trong các ngành hot nhất của thời đại mới, trong đó, nhân sự các mảng liên quan đến Social Media được nhiều doanh nghiệp săn đón. Mức lương khởi điểm có thể lên đến 40 triệu mỗi tháng, tuỳ vị trí và số năm kinh nghiệm.

Một khảo sát của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho thấy, khoảng 40-50% sinh viên tốt nghiệp các trường quốc tế trong ngành tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội làm việc tại các công ty đa quốc gia hoặc ở nước ngoài với mức lương khởi điểm trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng.

“Bài toán” nhân lực trong nền kinh tế số

Nhiều trường đại học tại Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chương trình đào tạo hoặc bổ sung các học phần liên quan đến công nghệ số và truyền thông đa nền tảng. Từ năm 2025, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cũng triển khai đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing với thiết kế chú trọng tính thực tiễn, hướng đến việc phát triển toàn diện năng lực của sinh viên.

Theo đại diện BUV, trong khi nhiều chương trình đào tạo hiện nay vẫn tiếp cận Digital Marketing như một khái niệm tổng quát, thì chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV có cách tiếp cận khác biệt - tách riêng và đào sâu yếu tố Social Media, mảng chiến lược đang chiếm lĩnh toàn bộ hành vi tiêu dùng số.

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”.
Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”.

Social Media ngày nay không chỉ là một nhánh của truyền thông số, mà là một hệ sinh thái ảnh hưởng sâu rộng đến thương hiệu, hành vi khách hàng và chiến lược kinh doanh tổng thể. Vì vậy, việc được đào tạo bài bản về Social Media sẽ giúp sinh viên không chỉ dừng lại ở việc chạy quảng cáo Facebook hay làm nội dung TikTok, mà còn biết xây dựng cộng đồng người theo dõi, đọc hiểu dữ liệu hành vi, xử lý khủng hoảng truyền thông, và đo lường hiệu quả tương tác theo thời gian thực.

“Đó cũng chính là lý do BUV phát triển chương trình theo hướng chuyên biệt hóa nội dung Social Media, để sinh viên không chỉ trở thành những digital marketer giỏi kỹ thuật, mà là những người tạo ảnh hưởng, kết nối thương hiệu với xã hội số, nơi mà Gen Z và Gen Alpha đang tương tác, tiêu dùng và tạo nên xu hướng mỗi ngày”, Tiến sĩ Tingting Xie, Trưởng Chương trình Digital & Social Media Marketing cho biết.

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”. Quy trình này bắt đầu từ giai đoạn phân tích sâu sắc các yếu tố thị trường, hành vi người tiêu dùng và dữ liệu liên quan. Tiếp theo, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức để ứng dụng các công cụ và nền tảng digital marketing hiện đại vào các tình huống cụ thể. Giai đoạn chiến lược tập trung vào việc xây dựng kế hoạch marketing số hiệu quả, phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Sau đó, sinh viên sẽ được luyện tập chuyên sâu thông qua các dự án thực tế, tình huống mô phỏng và làm việc nhóm.

Sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”.
Sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”.

Ngoài ra, chương trình học tại BUV đặc biệt chú trọng đến sự cân bằng giữa lý thuyết nền tảng và kinh nghiệm thực hành. Bài giảng đều gắn liền với thực tiễn, được triển khai thông qua các chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp, buổi chia sẻ từ chuyên gia đầu ngành, dự án tư vấn chiến lược marketing và các cuộc thi giải quyết bài toán doanh nghiệp. Từ đó, sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”, sẵn sàng bứt phá ngay khi bước vào thị trường lao động.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số và sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, Digital Marketing không chỉ là ngành học “thời thượng” mà còn là lựa chọn chiến lược của những người trẻ muốn bứt phá trong thời đại mới.

Về Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV)

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao của Quacquarelli Symonds (QS), đồng thời là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN được nhận chứng nhận chất lượng toàn cầu từ QAA, Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học của Vương quốc Anh. Đây là hai trong những cơ quan kiểm định uy tín nhất trên toàn thế giới. Chương trình học của BUV được thiết kế bài bản, luôn cập nhật xu hướng mới nhất của ngành, chú trọng tích hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

Tìm hiểu thêm về chương trình Digital & Social Media Marketing: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-digital-social-media-marketing/

Tin bài khác
Xuất khẩu lao động 4 tháng đầu năm 2025: Nhật Bản vẫn là thị trường ưu thế

Xuất khẩu lao động 4 tháng đầu năm 2025: Nhật Bản vẫn là thị trường ưu thế

Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về số lượng tiếp người Việt đi xuất khẩu lao động với 24.358 người, chiếm hơn một nửa tổng số lao động làm việc ở nước ngoài.
Điện Biên: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện vùng cao biên giới

Điện Biên: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện vùng cao biên giới

Những ngày đầu tháng 5, không khí khẩn trương bao trùm khắp các xã vùng cao biên giới của huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) khi chính quyền địa phương và Trung tâm Dạy nghề huyện đang triển khai các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2025.
Hơn 3.000 cơ hội việc làm tại Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Hơn 3.000 cơ hội việc làm tại Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

“Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động” đã tạo cơ hội tuyển dụng gần 3.000 vị trí việc làm thuộc 14 nhóm ngành, nghề.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương: Xây dựng kịch bản thị trường lao động ứng phó với cuộc chiến thuế quan

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương: Xây dựng kịch bản thị trường lao động ứng phó với cuộc chiến thuế quan

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương yêu cầu xây dựng kịch bản thị trường lao động ứng phó với cuộc chiến thuế quan của Mỹ tại cuộc họp đánh giá kết quả 4 tháng đầu năm 2025 và triển khai nhiều giải pháp chiến lược 8 tháng cuối năm của Cục Việc làm.
Furama – Ariyana Đà Nẵng hợp tác cùng KOTO tạo cơ hội nghề nghiệp cho thanh thiếu niên khó khăn

Furama – Ariyana Đà Nẵng hợp tác cùng KOTO tạo cơ hội nghề nghiệp cho thanh thiếu niên khó khăn

Furama – Ariyana Đà Nẵng và tổ chức KOTO ký kết hợp tác, mở ra chương trình thực tập cho học viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp phát triển kỹ năng nghề nghiệp và tạo dựng tương lai bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Gần 8.000 lao động "đua tài" kỳ thi tiếng Hàn EPS để giành suất làm việc tại Hàn Quốc

Gần 8.000 lao động "đua tài" kỳ thi tiếng Hàn EPS để giành suất làm việc tại Hàn Quốc

Gần 8.000 lao động miền Bắc tham gia kỳ thi tiếng Hàn EPS 2025 tại Hà Nội nhằm giành cơ hội làm việc tại Hàn Quốc. Kỳ thi diễn ra nghiêm ngặt, đảm bảo công bằng và minh bạch với các biện pháp giám sát chặt chẽ.
Lần đầu tiên đề xuất chính sách việc làm cho người lao động cao tuổi

Lần đầu tiên đề xuất chính sách việc làm cho người lao động cao tuổi

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi lần đầu tiên đề xuất chính sách riêng cho người lao động cao tuổi, nhằm tháo gỡ rào cản về vốn vay, đào tạo và chứng chỉ nghề trong bối cảnh già hóa dân số nhanh tại Việt Nam.
Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Năm 2025, Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác lao động với Việt Nam thông qua Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS), với hạn ngạch tiếp nhận lao động visa E9 dành cho Việt Nam được nâng lên 8.400 người.
Tạo hơn 29 nghìn chỉ tiêu tuyển dụng cho lao động các tỉnh thành phía Bắc

Tạo hơn 29 nghìn chỉ tiêu tuyển dụng cho lao động các tỉnh thành phía Bắc

Với hơn 29.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ 98 doanh nghiệp, phiên giao dịch việc làm được đánh giá là bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy thị trường lao động vận hành linh hoạt, hiện đại và hiệu quả hơn.
Đề xuất nhân lực chất lượng cao ở một số lĩnh vực được kéo dài tuổi nghỉ hưu tới 70

Đề xuất nhân lực chất lượng cao ở một số lĩnh vực được kéo dài tuổi nghỉ hưu tới 70

Việc kéo dài tuổi nghỉ hưu đến 70 đối với một số vị trí kỹ thuật cao, chuyên gia, cố vấn sẽ giúp Nhà nước giữ chân và tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'săn đón' nhân tài từ giảng đường BUV

Không đợi đến lúc có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã lọt vào tầm ngắm của các “ông lớn” trong ngành công nghệ, tài chính, bất động sản, và khách sạn quốc tế tại Ngày hội việc làm - BUV Career Fair 2025.
Thị trường lao động quý I/2025: Dòng chuyển dịch và những khoảng trống cần lấp đầy

Thị trường lao động quý I/2025: Dòng chuyển dịch và những khoảng trống cần lấp đầy

Cơ cấu thị trường lao động Việt Nam quý I/2025 đang chuyển mình rõ rệt, thể hiện xu hướng ly nông hóa và công nghiệp hóa ngày càng rõ nét.
Thị trường lao động Hà Nội sẽ có 120.000 chỉ tiêu tuyển dụng trong quý II/2025

Thị trường lao động Hà Nội sẽ có 120.000 chỉ tiêu tuyển dụng trong quý II/2025

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2025 sẽ là thời điểm thị trường lao động bước vào giai đoạn biến chuyển sâu sắc với cả những cơ hội mới lẫn thách thức không nhỏ dành cho cả người lao động.
92 triệu việc làm sẽ bị thay thế vào năm 2030?

92 triệu việc làm sẽ bị thay thế vào năm 2030?

Theo Báo cáo Tương lai việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), những tiến bộ công nghệ, sự thay đổi nhân khẩu học và áp lực địa kinh tế dự kiến sẽ tạo ra 170 triệu việc làm mới vào năm 2030. Tuy nhiên, những yếu tố này cũng có thể dẫn đến việc thay thế 92 triệu việc làm.
Thị trường lao động trước áp lực thuế quan

Thị trường lao động trước áp lực thuế quan

Thuế quan có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động đang làm việc trong các lĩnh vực như máy tính – linh kiện điện tử, dệt may, da giày và chế biến gỗ.