Thứ năm 28/08/2025 06:39
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lọt top 10 thế giới về người dùng mạng xã hội: Việt Nam đang là “sân chơi” lớn cho marketing kỹ thuật số

Digital và Social Media Marketing đang trở thành ngành học “hot”, thu hút đông đảo sinh viên với cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi nhân sự marketing không chỉ giỏi kỹ thuật mà phải sáng tạo, có tư duy, chiến lược rõ ràng. Digital và Social Media Marketing đang trở thành ngành học “hot”, thu hút đông đảo sinh viên với cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn bởi

Kỷ nguyên số hóa và mạng xã hội

Không khó bắt gặp hình ảnh một nhân viên văn phòng tranh thủ thời gian nghỉ trưa để lướt mạng xã hội, một bà nội trợ đặt hàng thực phẩm qua app điện thoại, hay một chủ tiệm nhỏ sử dụng Facebook như kênh bán hàng chính. Từ thành thị tới nông thôn, người Việt ngày càng quen thuộc với môi trường số.

Theo báo cáo Digital Vietnam 2024 của We Are Social, đến tháng 1/2024, Việt Nam ghi nhận hơn 168 triệu kết nối di động, cao hơn cả dân số, cùng hơn 78 triệu người sử dụng Internet và 72,7 triệu người dùng mạng xã hội. Những con số này phản ánh rõ một thực tế: người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.

Người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.
Người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.

Khi thị trường Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ kênh tiếp cận người dùng trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cũng chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư cho kênh tiếp thị số. Theo báo cáo của Statista (một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng), chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 9%. Xu hướng này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ ngân sách từ quảng cáo truyền thống sang các nền tảng mạng xã hội.

Một số báo cáo chỉ ra ngành Digital Marketing vẫn là một trong các ngành hot nhất của thời đại mới, trong đó, nhân sự các mảng liên quan đến Social Media được nhiều doanh nghiệp săn đón. Mức lương khởi điểm có thể lên đến 40 triệu mỗi tháng, tuỳ vị trí và số năm kinh nghiệm.

Một khảo sát của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho thấy, khoảng 40-50% sinh viên tốt nghiệp các trường quốc tế trong ngành tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội làm việc tại các công ty đa quốc gia hoặc ở nước ngoài với mức lương khởi điểm trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng.

“Bài toán” nhân lực trong nền kinh tế số

Nhiều trường đại học tại Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chương trình đào tạo hoặc bổ sung các học phần liên quan đến công nghệ số và truyền thông đa nền tảng. Từ năm 2025, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cũng triển khai đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing với thiết kế chú trọng tính thực tiễn, hướng đến việc phát triển toàn diện năng lực của sinh viên.

Theo đại diện BUV, trong khi nhiều chương trình đào tạo hiện nay vẫn tiếp cận Digital Marketing như một khái niệm tổng quát, thì chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV có cách tiếp cận khác biệt - tách riêng và đào sâu yếu tố Social Media, mảng chiến lược đang chiếm lĩnh toàn bộ hành vi tiêu dùng số.

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”.
Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”.

Social Media ngày nay không chỉ là một nhánh của truyền thông số, mà là một hệ sinh thái ảnh hưởng sâu rộng đến thương hiệu, hành vi khách hàng và chiến lược kinh doanh tổng thể. Vì vậy, việc được đào tạo bài bản về Social Media sẽ giúp sinh viên không chỉ dừng lại ở việc chạy quảng cáo Facebook hay làm nội dung TikTok, mà còn biết xây dựng cộng đồng người theo dõi, đọc hiểu dữ liệu hành vi, xử lý khủng hoảng truyền thông, và đo lường hiệu quả tương tác theo thời gian thực.

“Đó cũng chính là lý do BUV phát triển chương trình theo hướng chuyên biệt hóa nội dung Social Media, để sinh viên không chỉ trở thành những digital marketer giỏi kỹ thuật, mà là những người tạo ảnh hưởng, kết nối thương hiệu với xã hội số, nơi mà Gen Z và Gen Alpha đang tương tác, tiêu dùng và tạo nên xu hướng mỗi ngày”, Tiến sĩ Tingting Xie, Trưởng Chương trình Digital & Social Media Marketing cho biết.

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”. Quy trình này bắt đầu từ giai đoạn phân tích sâu sắc các yếu tố thị trường, hành vi người tiêu dùng và dữ liệu liên quan. Tiếp theo, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức để ứng dụng các công cụ và nền tảng digital marketing hiện đại vào các tình huống cụ thể. Giai đoạn chiến lược tập trung vào việc xây dựng kế hoạch marketing số hiệu quả, phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Sau đó, sinh viên sẽ được luyện tập chuyên sâu thông qua các dự án thực tế, tình huống mô phỏng và làm việc nhóm.

Sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”.
Sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”.

Ngoài ra, chương trình học tại BUV đặc biệt chú trọng đến sự cân bằng giữa lý thuyết nền tảng và kinh nghiệm thực hành. Bài giảng đều gắn liền với thực tiễn, được triển khai thông qua các chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp, buổi chia sẻ từ chuyên gia đầu ngành, dự án tư vấn chiến lược marketing và các cuộc thi giải quyết bài toán doanh nghiệp. Từ đó, sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”, sẵn sàng bứt phá ngay khi bước vào thị trường lao động.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số và sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, Digital Marketing không chỉ là ngành học “thời thượng” mà còn là lựa chọn chiến lược của những người trẻ muốn bứt phá trong thời đại mới.

Về Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV)

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao của Quacquarelli Symonds (QS), đồng thời là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN được nhận chứng nhận chất lượng toàn cầu từ QAA, Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học của Vương quốc Anh. Đây là hai trong những cơ quan kiểm định uy tín nhất trên toàn thế giới. Chương trình học của BUV được thiết kế bài bản, luôn cập nhật xu hướng mới nhất của ngành, chú trọng tích hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

Tìm hiểu thêm về chương trình Digital & Social Media Marketing: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-digital-social-media-marketing/

Tin bài khác
Quảng Trị: Phát huy vai trò “điểm tựa” của kinh tế tư nhân

Quảng Trị: Phát huy vai trò “điểm tựa” của kinh tế tư nhân

Hơn 90% doanh nghiệp Quảng Trị quy mô nhỏ, khó tiếp cận vốn và đất đai. Trước thực trạng đó, tỉnh đặt mục tiêu đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực phát triển đến năm 2030.
Đề xuất nâng mức vay tạo việc làm lên tối đa 10 tỷ đồng

Đề xuất nâng mức vay tạo việc làm lên tối đa 10 tỷ đồng

Bộ Nội vụ đề xuất nâng mức vay vốn tạo việc làm đối với cá nhân lên 200 triệu đồng, và với cơ sở sản xuất – kinh doanh lên tới 10 tỷ đồng trong dự thảo nghị định mới nhằm cụ thể hóa Luật Việc làm năm 2025.
Quảng Trị: Hơn 8.400 người được giải quyết việc làm trong 7 tháng đầu năm

Quảng Trị: Hơn 8.400 người được giải quyết việc làm trong 7 tháng đầu năm

Theo báo cáo kinh tế - xã hội tháng 7/2025 của UBND tỉnh Quảng Trị, trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 8.418 lượt lao động. Trong đó, có 3.599 người làm việc tại địa phương, 3.018 người chuyển đến các tỉnh, thành phố khác, và 1.801 người ra nước ngoài làm việc.
Doanh nghiệp cần biết: Điểm mới trong Nghị định 219 về lao động nước ngoài

Doanh nghiệp cần biết: Điểm mới trong Nghị định 219 về lao động nước ngoài

Một trong những điểm nổi bật của Nghị định 219 là việc áp dụng giao dịch điện tử trong toàn bộ quy trình cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp phép.
330 sinh viên phát triển nhân tài công nghệ cùng Samsung Innovation Campus

330 sinh viên phát triển nhân tài công nghệ cùng Samsung Innovation Campus

Ngày 12/8, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Samsung Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Dự án Phát triển Nhân tài Công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2024 – 2025.
Hưng Yên: Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Hưng Yên: Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang trở thành điểm tựa tài chính và việc làm vững chắc cho người lao động. Cùng phân tích vai trò, hiệu quả và những vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện BHTN hiện nay tại địa bản tỉnh Hưng Yên.
Đề xuất nâng mức vay hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động lên 200 triệu đồng

Đề xuất nâng mức vay hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động lên 200 triệu đồng

Điểm mới đáng chú ý của dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Việc làm là đề xuất nâng mức vay hỗ trợ tạo việc làm lên 200 triệu đồng đối với người lao động.
APEC Global: Đào tạo nghề và tư vấn vốn cho “Phụ nữ khởi nghiệp – Lập nghiệp địa phương”

APEC Global: Đào tạo nghề và tư vấn vốn cho “Phụ nữ khởi nghiệp – Lập nghiệp địa phương”

Tập đoàn kinh tế APEC Global sẽ thực hiện mục tiêu đào tạo việc làm bền vững, tăng thu nhập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho hàng ngàn phụ nữ tại các địa phương.
Bảo hiểm thất nghiệp – Trụ cột an sinh xã hội trong bối cảnh chính quyền hai cấp

Bảo hiểm thất nghiệp – Trụ cột an sinh xã hội trong bối cảnh chính quyền hai cấp

Bảo hiểm thất nghiệp đang trở thành điểm tựa an sinh vững chắc cho người lao động trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền hai cấp.
Quảng Trị đề xuất hơn 3.338 tỷ đồng xây dựng trường học ở các xã vùng biên

Quảng Trị đề xuất hơn 3.338 tỷ đồng xây dựng trường học ở các xã vùng biên

Quảng Trị dự kiến xây mới 10 trường, cải tạo 6 trường ở 15 xã biên giới, tổng vốn hơn 3.338 tỷ đồng, phục vụ 21.435 học sinh.
Bảo hiểm thất nghiệp - chính sách nhân văn cần được tiếp sức bằng cơ chế linh hoạt

Bảo hiểm thất nghiệp - chính sách nhân văn cần được tiếp sức bằng cơ chế linh hoạt

Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là sự hỗ trợ tài chính tạm thời, mà còn là đòn bẩy giúp người lao động thích nghi với thay đổi của thị trường lao động. Để chính sách này thực sự trở thành "phao cứu sinh", không thể thiếu những cải cách về thể chế, mô hình tổ chức và sự chủ động của các địa phương.
Quy định mới về cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam

Quy định mới về cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 219/2025/NĐ-CP ngày 7/8/2025 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Du lịch Quảng Trị đón làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ

Du lịch Quảng Trị đón làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ

Với hàng loạt hoạt động kích cầu trong 7 tháng đầu năm 2025, Quảng Trị đón gần 6,6 triệu lượt khách, doanh thu lữ hành, lưu trú và ăn uống tăng mạnh.
Hơn 85.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong 7 tháng đầu năm 2025

Hơn 85.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong 7 tháng đầu năm 2025

Theo thống kê từ Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ), trong 7 tháng đầu năm 2025, cả nước đã đưa 85.781 lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng, đạt 65,9% kế hoạch năm (130.000 lao động).
Đồng Nai: Doanh nghiệp thiếu hụt lao động, cần tuyển thêm hàng chục nghìn người

Đồng Nai: Doanh nghiệp thiếu hụt lao động, cần tuyển thêm hàng chục nghìn người

Từ đầu năm đến nay, nhu cầu tuyển dụng lao động tại Đồng Nai liên tục tăng cao, phản ánh sức bật của sản xuất – kinh doanh sau thời gian phục hồi kinh tế.