Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi nhân sự marketing không chỉ giỏi kỹ thuật mà phải sáng tạo, có tư duy, chiến lược rõ ràng. Digital và Social Media Marketing đang trở thành ngành học “hot”, thu hút đông đảo sinh viên với cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn bởi
Kỷ nguyên số hóa và mạng xã hội
Không khó bắt gặp hình ảnh một nhân viên văn phòng tranh thủ thời gian nghỉ trưa để lướt mạng xã hội, một bà nội trợ đặt hàng thực phẩm qua app điện thoại, hay một chủ tiệm nhỏ sử dụng Facebook như kênh bán hàng chính. Từ thành thị tới nông thôn, người Việt ngày càng quen thuộc với môi trường số.
Theo báo cáo Digital Vietnam 2024 của We Are Social, đến tháng 1/2024, Việt Nam ghi nhận hơn 168 triệu kết nối di động, cao hơn cả dân số, cùng hơn 78 triệu người sử dụng Internet và 72,7 triệu người dùng mạng xã hội. Những con số này phản ánh rõ một thực tế: người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.
![]() |
Người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số. |
Khi thị trường Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ kênh tiếp cận người dùng trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cũng chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư cho kênh tiếp thị số. Theo báo cáo của Statista (một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng), chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 9%. Xu hướng này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ ngân sách từ quảng cáo truyền thống sang các nền tảng mạng xã hội.
Một số báo cáo chỉ ra ngành Digital Marketing vẫn là một trong các ngành hot nhất của thời đại mới, trong đó, nhân sự các mảng liên quan đến Social Media được nhiều doanh nghiệp săn đón. Mức lương khởi điểm có thể lên đến 40 triệu mỗi tháng, tuỳ vị trí và số năm kinh nghiệm.
Một khảo sát của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho thấy, khoảng 40-50% sinh viên tốt nghiệp các trường quốc tế trong ngành tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội làm việc tại các công ty đa quốc gia hoặc ở nước ngoài với mức lương khởi điểm trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng.
Nhiều trường đại học tại Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chương trình đào tạo hoặc bổ sung các học phần liên quan đến công nghệ số và truyền thông đa nền tảng. Từ năm 2025, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cũng triển khai đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing với thiết kế chú trọng tính thực tiễn, hướng đến việc phát triển toàn diện năng lực của sinh viên.
Theo đại diện BUV, trong khi nhiều chương trình đào tạo hiện nay vẫn tiếp cận Digital Marketing như một khái niệm tổng quát, thì chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV có cách tiếp cận khác biệt - tách riêng và đào sâu yếu tố Social Media, mảng chiến lược đang chiếm lĩnh toàn bộ hành vi tiêu dùng số.
![]() |
Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”. |
Social Media ngày nay không chỉ là một nhánh của truyền thông số, mà là một hệ sinh thái ảnh hưởng sâu rộng đến thương hiệu, hành vi khách hàng và chiến lược kinh doanh tổng thể. Vì vậy, việc được đào tạo bài bản về Social Media sẽ giúp sinh viên không chỉ dừng lại ở việc chạy quảng cáo Facebook hay làm nội dung TikTok, mà còn biết xây dựng cộng đồng người theo dõi, đọc hiểu dữ liệu hành vi, xử lý khủng hoảng truyền thông, và đo lường hiệu quả tương tác theo thời gian thực.
“Đó cũng chính là lý do BUV phát triển chương trình theo hướng chuyên biệt hóa nội dung Social Media, để sinh viên không chỉ trở thành những digital marketer giỏi kỹ thuật, mà là những người tạo ảnh hưởng, kết nối thương hiệu với xã hội số, nơi mà Gen Z và Gen Alpha đang tương tác, tiêu dùng và tạo nên xu hướng mỗi ngày”, Tiến sĩ Tingting Xie, Trưởng Chương trình Digital & Social Media Marketing cho biết.
Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”. Quy trình này bắt đầu từ giai đoạn phân tích sâu sắc các yếu tố thị trường, hành vi người tiêu dùng và dữ liệu liên quan. Tiếp theo, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức để ứng dụng các công cụ và nền tảng digital marketing hiện đại vào các tình huống cụ thể. Giai đoạn chiến lược tập trung vào việc xây dựng kế hoạch marketing số hiệu quả, phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Sau đó, sinh viên sẽ được luyện tập chuyên sâu thông qua các dự án thực tế, tình huống mô phỏng và làm việc nhóm.
![]() |
Sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”. |
Ngoài ra, chương trình học tại BUV đặc biệt chú trọng đến sự cân bằng giữa lý thuyết nền tảng và kinh nghiệm thực hành. Bài giảng đều gắn liền với thực tiễn, được triển khai thông qua các chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp, buổi chia sẻ từ chuyên gia đầu ngành, dự án tư vấn chiến lược marketing và các cuộc thi giải quyết bài toán doanh nghiệp. Từ đó, sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”, sẵn sàng bứt phá ngay khi bước vào thị trường lao động.
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số và sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, Digital Marketing không chỉ là ngành học “thời thượng” mà còn là lựa chọn chiến lược của những người trẻ muốn bứt phá trong thời đại mới.
Về Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao của Quacquarelli Symonds (QS), đồng thời là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN được nhận chứng nhận chất lượng toàn cầu từ QAA, Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học của Vương quốc Anh. Đây là hai trong những cơ quan kiểm định uy tín nhất trên toàn thế giới. Chương trình học của BUV được thiết kế bài bản, luôn cập nhật xu hướng mới nhất của ngành, chú trọng tích hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp. Tìm hiểu thêm về chương trình Digital & Social Media Marketing: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-digital-social-media-marketing/ |