Lợi nhuận ròng của Lenovo giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020

15:58 21/02/2023

Nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu sau sự bùng nổ của hình thức làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Lần đầu tiên trong 3 năm, lợi nhuận quý gần nhất của Lenovo đã ghi nhận giảm trong bối cảnh nhu cầu máy tính cá nhân, laptop suy yếu, buộc hãng phải tính tới các phương án cắt giảm nhân sự.

Theo báo cáo tài chính doanh nghiệp, lợi nhuận ròng của Lenovo đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, sau khi doanh thu của hãng sụt giảm 24% xuống mức 15,3 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2022. Trước đó các nhà phân tích trước đó dự đoán doanh thu trong quý của Lenovo ở mức khoảng 16,4 tỷ USD.

Nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu sau sự bùng nổ của hình thức làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch. Theo IDC, các lô hàng PC trên toàn thế giới đã giảm 28% trong quý trước so với mức của năm 2018, gây thiệt hại cho nó và các đối thủ lâu năm là HP  và Dell.

Giám đốc điều hành Lenovo Yang Yuanqing cho biết: "Chúng tôi cho rằng thị trường thiết bị thông minh đang ở thời kỳ tồi tệ nhất". Ông cho biết, công ty sẽ cần điều chỉnh lực lượng lao động của mình để cắt giảm chi phí trong một số hoạt động, đồng thời tuyển dụng trong các lĩnh vực tăng trưởng cao như dịch vụ.

Ông Yang không cung cấp thông tin chi tiết về mức độ cắt giảm việc làm có thể lớn như thế nào, nhưng ông cho biết, số lượng nhân viên sẽ "chỉ là một phần rất nhỏ" trong việc giảm chi phí hoạt động tổng thể.

Suy thoái kinh tế và lạm phát gia tăng, cùng với lãi suất cao hơn ở nhiều nơi trên thế giới, đã "tác động lớn đến nhu cầu PC", Mikako Kitagawa, Giám đốc phân tích của Gartner cho biết. Với rất nhiều người đã mua PC trong những năm gần đây, "việc thiếu khả năng chi trả đang thay thế mọi động lực mua hàng, khiến nhu cầu PC của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm", bà nói thêm.

"Sau giai đoạn tăng trưởng phi thường từ năm 2020 đến 2021 do đại dịch, thị trường rõ ràng đã bắt đầu xu hướng giảm và xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến đầu năm 2024", theo Kitagawa.

Ông Yang thừa nhận rằng, thị trường PC "vẫn cần một thời gian để tiêu hóa hàng tồn kho ở mức lành mạnh hơn", Lenovo dự kiến tổng số lô hàng PC bán ra trong cả năm sẽ giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhu cầu sẽ bắt đầu tăng "sớm nhất là vào nửa cuối năm nay", Yang nói.

Trong khi đó, Lenovo dự định tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào PC. Doanh thu từ các doanh nghiệp ngoài PC hiện chiếm 40% tổng doanh thu và Yang nói rằng "chắc chắn, xu hướng là rõ ràng" và con số này "sẽ còn tăng hơn nữa". Các phân khúc không phải PC này bao gồm cung cấp giải pháp cho khách hàng và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. 

Minh Hà