Thứ tư 23/10/2024 17:21
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Logistics nội chịu nhiều sức ép khi vào EVFTA

12/10/2020 00:00
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được xem là cơ hội đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước ở khu vực này. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận thị trường EU của doanh nghiệp logistics trong nước không lớn do thị trường này
aa

Các chuyên gia đánh giá logistics sẽ chịu sức ép cao khi EVFTA có hiệu lực. Ảnh minh họa: Lê Anh


Cơ hội lớn

Nhận định nhu cầu kho bãi sẽ tăng cao sau “bước ngoặt” EVFTA, chủ đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp Long Hậu, cho biết phát triển dự án khu công nghiệp (KCN) Long Hậu 3 - giai đoạn 1 (tỉnh Long An), công ty dành một diện tích lớn để xây dựng khu logistics nhằm đón đầu cơ hội.

Tại sự kiện Partner Day 2020 - Gặp gỡ đối tác chiến lược vào tuần vừa qua, ông Bùi Lê Anh Hiếu, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh của Công ty cổ phần Long Hậu (LHC), cho biết tại các KCN Long Hậu có nhiều doanh nghiệp xây kho chứa và đều hoạt động rất tốt.

Và theo ông Hiếu, thời gian qua Long Hậu nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư với nhu cầu xây dựng kho lạnh, kho hàng... Do vậy, với EVFTA ông Hiếu nhận định sắp tới đây có khả năng nguồn cung kho bãi có thể sẽ bị khan hiếm trong tương lai.

Không riêng LHC mà nhiều doanh nghiệp phát triển hạ tầng các khu công nghiệp khác ở TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc các tỉnh thành khu vực phía Bắc, trong thời gian qua cũng tăng cường phát triển hạ tầng logistics nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao khi đầu tư nước ngoài đến Việt Nam sản xuất - kinh doanh, nhất là EVFTA sắp có hiệu lực.

Thật vậy, theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), EVFTA thực thi có cơ hội gia tăng quy mô thị trường xuất nhập khẩu, kéo theo nhu cầu lớn đối với hoạt động logistics.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nicolas Audier cũng nhận định thỏa thuận EVFTA sẽ cho phép Việt Nam đặc quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng châu Âu với quy mô hàng trăm triệu dân. EVFTA đồng thời mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường đang phát triển nhanh của Việt Nam.

Còn theo ông Tobias Gruemmer, Giám đốc Vận hành khu vực của A.P. Moller-Maersk, so với dân số liên minh châu Âu khoảng 500 triệu người, thì khu vực Đông Nam Á với dân số hơn 600 triệu, trong đó Việt Nam là gần 100 triệu người được đánh giá là thị trường tiêu thụ sản phẩm tiềm năng.

Trước đây, Việt Nam tập trung vào xuất khẩu, song nay đã đẩy mạnh hơn vào nhập khẩu và sản xuất trong nước. Nguyên nhân chính là do sự gia tăng của tầng lớp trung lưu hiện nay, khiến thói quen tiêu dùng dần thay đổi, dẫn đến sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng.

Do đó, theo ông Gruemmer, nhu cầu lưu trữ, vận chuyển hàng hóa tăng mạnh kéo theo các giải pháp về kho bãi, giao hàng được đa dạng hóa và thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Thị trường logistics dự báo sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới và được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” cho nhà đầu tư.

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA dự kiến sẽ góp phần làm GDP tăng thêm ở mức bình quân từ 2,18 đến 3,25% (cho giai đoạn năm năm đầu thực hiện); 4,57-5,3% (cho giai đoạn năm năm tiếp theo) và 7,07-7,72% (cho giai đoạn năm năm sau đó).

Logistics nội chịu nhiều sức ép khi vào EVFTA
Các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp... thảo luận về ngành công nghiệp logistics trước cơ hội từ Hiệp định EVFTA tại sự kiện Partner Day 2020 do LHC tổ chức vào tuần rồi. Ảnh: LHC

Nhưng nhiều thách thức hơn

Rõ ràng khi EVFTA được thực thi sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên càng nhộn nhịp, thị trường đối với dịch vụ logistics càng mở rộng, đặc biệt là dịch vụ logistics quốc tế. Ngoài ra, cơ hội tiếp cận thị trường dịch vụ logistics của khu vực này cũng rộng mở cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh các cơ hội và tiềm năng, doanh nghiệp logistics cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới từ EVFTA. Bởi lẽ theo các chuyên gia, doanh nghiệp logistics trong nước chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, sức cạnh tranh yếu trong khi khu vực EU vốn rất mạnh về logictics với các công ty đa quốc gia, các đội tàu lớn hiện đại chiếm thị phần lớn trên thế giới.

Mặt khác lâu nay, ngành này vẫn được “bảo hộ” thông qua các điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Trên thực tế trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực logistics (LPI) năm 2018 của Ngân hàng Thế giới, Đức đứng vị trí đầu tiên, các nước EU chiếm 4 trong top 5 vị trí đầu bảng (Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Bỉ), chiếm 14 trong top 20 vị trí đầu bảng.

Điểm đáng chú ý là hiện nay nhiều doanh nghiệp logistics lớn của khu vực EU cũng đã có hoạt động kinh doanh ở thị trường trong nước, dù mức mở cửa của Việt Nam trong logistics theo cam kết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) còn rất hạn chế.

Một số ý kiến còn lo ngại lo ngại, các nước châu Âu có trình độ logistics cao hơn Việt Nam. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam khó giành được đơn hàng, nhất là khi nhà sản xuất, đầu tư quốc tế có mối liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ logistics ở EU, còn doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chủ yếu xuất theo phương thức FOB.

Do đó, theo giới phân tích sau EVFTA, các cam kết mở cửa của Việt Nam sẽ mạnh hơn, cạnh tranh từ các doanh nghiệp khu vực này với doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn lớn hơn nữa.

Logistics nội chịu nhiều sức ép khi vào EVFTA
Logistics là lĩnh vực khá quan trọng để phát triển kinh tế đất nước. Ảnh minh họa. TL

Ở chiều ngược lại EU cũng sẽ mở cửa thị trường dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù vậy, trên thực tế, theo giới quan sát khả năng tiếp cận thị trường EU của doanh nghiệp logistics Việt Nam không lớn. Bởi đây là thị trường đã có sẵn các đối thủ mạnh, khách hàng EU đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ và các ràng buộc pháp lý gián tiếp (các điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics).

Với những sức ép trên, giới phân tích cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh phù hợp với các quy định và tuân thủ nguyên tắc hợp tác trong khuôn khổ đưa ra.

Mặt khác, Nhà nước cần và nên triển khai nhằm thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ logistics phục vụ vận chuyển hàng hóa, tiếp tục rà soát cắt giảm chi phí logistics bất hợp lý. Cùng với đó, các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cần tăng cường kết nối hợp tác với nhau, chia sẻ các lợi thế nhằm giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành.

Lê Hoàng

Tin bài khác
Bộ GTVT lý giải về tình trạng độc quyền khai thác đường bay Côn Đảo

Bộ GTVT lý giải về tình trạng độc quyền khai thác đường bay Côn Đảo

Ngày 23/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phản hồi kiến nghị của cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng độc quyền khai thác đường bay đến Côn Đảo.
Quảng Nam có hơn 200 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký 6,35 tỷ USD

Quảng Nam có hơn 200 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký 6,35 tỷ USD

Quảng Nam có 201 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 6,35 tỷ USD. Từ đầu năm 2024 đến nay Quảng Nam đã cấp mới 10 dự án FDI, vốn đăng ký 134,85 triệu USD.
NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt Dong A Bank và SCB

NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt Dong A Bank và SCB

Ngân hàng Đông Á (Dong A Bank) và Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tiếp tục trong diện kiểm soát đặc biệt để đảm bảo các vấn đề tài chính phức tạp được xử lý triệt để.
Bức tranh sáng màu của kinh tế Bình Dương trong 9 tháng qua

Bức tranh sáng màu của kinh tế Bình Dương trong 9 tháng qua

Trong bức tranh tích cực 9 tháng qua, UBND tỉnh Bình Dương nhận thấy các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức do tác động của kinh tế toàn cầu.
Năng lượng tái tạo: Cơ hội và thách thức cho mục tiêu NetZero 2050

Năng lượng tái tạo: Cơ hội và thách thức cho mục tiêu NetZero 2050

Năng lượng tái tạo đang nổi lên như một lĩnh vực chủ chốt tại Việt Nam, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc giảm phát thải khí nhà kính.
Đảm bảo an toàn hàng không: Thống nhất và toàn diện trong mọi hoạt động

Đảm bảo an toàn hàng không: Thống nhất và toàn diện trong mọi hoạt động

Sáng ngày 22/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp Ủy ban An ninh hàng không dân dụng, đánh giá tiến bộ và thách thức trong bảo đảm an ninh hàng không tại Việt Nam, nhấn mạnh yêu cầu cao hơn từ tình hình mới mặc dù các quy định an toàn đã được thực hiện.
Dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 24% thu ngân sách 2025

Dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 24% thu ngân sách 2025

Về nghĩa vụ trả nợ, Chính phủ dự kiến khoản trả nợ trực tiếp năm 2025 sẽ đạt khoảng 468.542 tỷ đồng, tương đương 24% thu ngân sách nhà nước.
Bộ Công Thương đề xuất xem xét, thông qua Luật Điện lực theo quy trình 1 kỳ họp

Bộ Công Thương đề xuất xem xét, thông qua Luật Điện lực theo quy trình 1 kỳ họp

Ngày 21/10, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã báo cáo trước Quốc hội về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
Bước tiến quan trọng cho mô hình kinh tế nông nghiệp tại Bình Thuận

Bước tiến quan trọng cho mô hình kinh tế nông nghiệp tại Bình Thuận

Khi áp dụng vào mô hình kinh tế nông nghiệp tại tỉnh Bình Thuận, Luật HTX 2023 hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các HTX nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng

Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng

Năm 2025 sẽ là năm cuối của Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 790.000 tỷ đồng.
Cần hành lang pháp lý rõ ràng để khai thác kinh doanh thuốc online

Cần hành lang pháp lý rõ ràng để khai thác kinh doanh thuốc online

Kinh doanh thuốc online đang là vấn đề quan trọng trong giới chuyên gia và quản lý.
Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh (GEFE) – Thúc đẩy hợp tác toàn cầu vì tương lai xanh

Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh (GEFE) – Thúc đẩy hợp tác toàn cầu vì tương lai xanh

Sáng 21/10/2024, Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã khai mạc, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân, và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh.
Quảng Trị: Huyện Cam Lộ nâng cao tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Quảng Trị: Huyện Cam Lộ nâng cao tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang tăng tốc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, nhằm hoàn thành các mục tiêu năm 2024 và cả nhiệm kỳ.
Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, hợp tác, đầu tư tại NewZealand và Australia

Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, hợp tác, đầu tư tại NewZealand và Australia

Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã có các buổi làm việc, khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, du lịch, công nghệ thông tin, công nghiệp xanh, phát triển bền vững… tại NewZealand và Australia.
Vĩnh Phúc: Gỡ “nút thắt” mặt bằng cho các khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Gỡ “nút thắt” mặt bằng cho các khu công nghiệp

Tỉnh Vĩnh Phúc đang quyết tâm gỡ “nút thắt” trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT, GPMB) các khu công nghiệp.