Thứ sáu 19/12/2025 08:10
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng

Năm 2025 sẽ là năm cuối của Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 790.000 tỷ đồng. Nhu cầu đầu tư từ các bộ, ngành và địa phương lên tới gần 871.000 tỷ đồng, tạo áp lực lớn cho việc giải ngân hiệu quả.
Quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Bộ GTVT Hà Nội điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2023 Hà Nội điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 Hà Nội thông qua 18 dự án trong Kế hoạch đầu tư công năm 2024 Giảm hơn 6.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương Bình Dương bổ sung 18 dự án vào kế hoạch đầu tư công năm 2024

Một trong những vấn đề lớn trong kế hoạch đầu tư công hiện tại là tình trạng “vốn chờ dự án”. Nhiều khoản đầu tư vẫn chưa được giải ngân do các dự án chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết hoặc đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chỉ ra rằng, việc tập trung vào công tác chuẩn bị đầu tư dự án là điều kiện tiên quyết để nâng cao tính khả thi và sẵn sàng triển khai khi có vốn.

Việc này không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng “vốn chờ dự án”, mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Ông Dũng nhấn mạnh rằng, “công tác chuẩn bị dự án có vai trò tiên quyết”, và điều này cần được thực hiện một cách nghiêm túc và chặt chẽ hơn.

Nếu Kế hoạch đầu tư công 2025 được Quốc hội phê duyệt, áp lực giải ngân sẽ càng gia tăng. Tổng nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước dự kiến cao hơn khoảng 120.000 tỷ đồng so với năm 2024. Đến nay, sau 9 tháng, tỷ lệ giải ngân chưa đạt 50% so với kế hoạch, cho thấy một thực trạng cần phải khắc phục nhanh chóng.

Chính phủ đã đề ra mục tiêu giải ngân 95% tổng vốn đầu tư, một nhiệm vụ không dễ dàng khi chỉ còn vài tháng cuối năm. Để đạt được mục tiêu này, các bộ, ngành và địa phương cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy tiến độ giải ngân, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm và quan trọng quốc gia.

Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng
Kế hoạch đầu tư công trong năm 2025 được Quốc hội phê duyệt, áp lực giải ngân sẽ càng gia tăng (Ảnh: Minh họa).

Kế hoạch đầu tư công năm 2025 cũng sẽ tập trung vào việc ưu tiên bố trí vốn cho các lĩnh vực quan trọng và then chốt của nền kinh tế. Các công trình giao thông trọng điểm, những dự án có ý nghĩa lan tỏa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sẽ được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, các nhiệm vụ và dự án thuộc Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội cũng sẽ được tập trung đầu tư để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Chính phủ đã khẳng định, năm 2025 sẽ không để tình trạng “vốn chờ dự án” diễn ra nữa. Điều này đồng nghĩa với việc các bộ và địa phương cần phải có những kế hoạch cụ thể hơn, từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khâu giải ngân, để mọi khoản đầu tư đều được sử dụng hiệu quả.

Để tháo gỡ những khó khăn trong việc giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ đang tích cực thực hiện công tác cải cách thể chế và chính sách. Dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi đang trong quá trình hoàn thiện, với mục tiêu tạo thuận lợi hơn cho các địa phương và đơn vị trong việc triển khai dự án.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, cần có những cơ chế và chính sách linh hoạt hơn để khuyến khích các địa phương chủ động trong việc giải ngân vốn. Bên cạnh đó, cần xem xét điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án chậm tiến độ, ưu tiên vốn cho những dự án có khả năng giải ngân nhanh.

Việc tập trung vào chất lượng chuẩn bị dự án không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai mà còn nâng cao tính khả thi của dự án. Các bộ, ngành cần phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giúp nâng cao tính sẵn sàng và hiệu quả sử dụng vốn.

Đặc biệt, trong năm 2025, yêu cầu được đặt ra là phải có giải pháp cụ thể và hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm. Việc phân bổ chi tiết cho các chương trình, dự án cũng là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo mọi khoản đầu tư được sử dụng hợp lý.

Kế hoạch đầu tư công năm 2025 đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế. Sự đồng lòng của các cơ quan chức năng, sự quyết liệt trong việc cải cách thể chế và chuẩn bị dự án sẽ là những yếu tố quyết định để giải ngân vốn hiệu quả và bền vững.

Chỉ khi mọi nguồn lực được sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả, Việt Nam mới có thể đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Với những nỗ lực hiện tại, hy vọng rằng kế hoạch này sẽ không chỉ là con số trên giấy mà sẽ trở thành hiện thực, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.