Bài liên quan |
Nợ công tăng nhanh, Việt Nam vẫn đảm bảo nghĩa vụ trả nợ |
Chính phủ dự kiến năm 2025 tổng nhu cầu vay sẽ đạt 815.238 tỷ đồng, tăng 20,6% so với kế hoạch vay năm 2024. Trong đó, ngân sách trung ương dự kiến vay 804.242 tỷ đồng để bù đắp bội chi và trả nợ gốc, tăng 21,9% so với năm trước, phần còn lại sẽ là khoản vay nước ngoài để cho vay lại.
Chính phủ sẽ linh hoạt huy động vốn từ nhiều nguồn, bao gồm phát hành trái phiếu chính phủ, vay ODA và các khoản vay ưu đãi nước ngoài. Trong trường hợp cần thiết, các nguồn tài chính hợp pháp khác cũng có thể được sử dụng để đáp ứng nhu cầu.
Dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 24% thu ngân sách 2025. |
Về nghĩa vụ trả nợ, Chính phủ dự kiến khoản trả nợ trực tiếp sẽ đạt khoảng 468.542 tỷ đồng, tương đương 24% thu ngân sách nhà nước. Trong đó, trả nợ gốc chiếm 361.142 tỷ đồng và trả lãi 107.400 tỷ đồng. Nghĩa vụ trả nợ vay về cho vay lại khoảng 38.407 tỷ đồng. Trả nợ trong nước dự kiến chiếm 87,5%, phần còn lại là trả nợ vay ODA và các khoản vay ưu đãi từ nước ngoài.
Về nợ nước ngoài, Chính phủ ước tính rút vốn ròng trung và dài hạn vào khoảng 6,5 - 8 tỷ USD trong năm 2025. Dư nợ vay nước ngoài ngắn hạn dự kiến tăng khoảng 10-15% so với cuối năm 2024, duy trì tốc độ tăng trung bình trong 5 năm gần đây.
Dựa trên các kế hoạch vay, trả nợ và các khoản vay nước ngoài tự vay tự trả của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, dự báo đến cuối năm 2025, dư nợ công sẽ ở mức khoảng 36-37% GDP. Nợ Chính phủ sẽ vào khoảng 34-35% GDP, trong khi nợ nước ngoài của quốc gia đạt 33-34% GDP.
Năm 2025 đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, đặt ra những thách thức cho việc quản lý nợ công và giữ vững sự ổn định tài chính quốc gia. Để đảm bảo an toàn nợ công và duy trì an ninh tài chính, Chính phủ đã đề ra năm giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất, thực hiện đầy đủ các giải pháp quản lý nợ công theo các nghị quyết của Quốc hội, đảm bảo việc vay và trả nợ trong phạm vi được phê duyệt. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ các chỉ tiêu an toàn nợ, cập nhật kịp thời diễn biến thị trường tài chính quốc tế và trong nước.
Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, tháo gỡ khó khăn về cơ chế và chính sách, đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Thứ ba, sử dụng linh hoạt các công cụ tài chính phù hợp, huy động đủ nguồn lực từ trong và ngoài nước để đáp ứng nhu cầu ngân sách.
Thứ tư, rà soát và hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến tài chính - ngân sách và vay vốn ODA, đảm bảo các hoạt động vay, trả nợ tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Thứ năm, tăng cường tiếp xúc với các nhà đầu tư trái phiếu chính phủ, nâng cao hệ số tín nhiệm quốc gia, hướng tới mục tiêu đạt mức xếp hạng "Đầu tư" vào năm 2030, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.