Thứ ba 22/10/2024 17:33
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?

22/10/2024 15:17
Việc VinFast dẫn đầu doanh số bán xe tại Việt Nam trong tháng 9 là bước ngoặt quan trọng, khi một thương hiệu ô tô điện nội địa vượt mặt những đối thủ quốc tế.
aa
trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường, chỉ sau hơn 2 năm chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện
Vinfast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường, chỉ sau hơn 2 năm chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện.
Bài liên quan
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng rót thêm gần 3.300 tỷ đồng cho VinFast
VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện
VinFast dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 9 với hơn 9.300 xe được bán ra

Vị thế dẫn đầu của VinFast chứng minh xe điện hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Gần đây, thị trường ô tô tháng 9 đã chứng kiến cột mốc đáng nhớ khi lần đầu tiên hãng xe điện Việt Nam Vinfast đã vượt qua tất cả thương hiệu xe xăng và điện quốc tế, trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường, chỉ sau hơn 2 năm chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện. Số xe bán ra trong 1 tháng của hãng xe Việt Vinfast gấp 1,5 lần Toyota ở vị trí thứ 2 và thậm chí gấp 2 - 3 lần so với những hãng như KIA, Honda, Ford…

Sự tăng trưởng đáng kể của VinFast trong thời gian qua, với việc vượt qua các thương hiệu quốc tế để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam phản ánh một sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với xe điện (EV). Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Tiến sĩ Nguyễn Sơn - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics (Đại học RMIT Việt Nam) cho rằng, sự thay đổi này phản ánh một phần quá trình chuyển đổi hành vi tiêu dùng tại Việt Nam. Ông nhận định có nhiều yếu tố quan trọng thúc đẩy sự dịch chuyển này:

Thứ nhất, người tiêu dùng hiện nay đã coi bảo vệ môi trường là một trong những động lực quan trọng để tìm hiểu về xe điện. Thêm nữa, người tiêu dùng trẻ tuổi thu nhập trung bình và cao tập trung hơn vào các yếu tố như công nghệ xanh. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu hướng tới giao thông bền vững, và cũng là thành quả của truyền thông và giáo dục về bảo vệ môi trường.

Thứ hai, các chính sách như miễn phí đăng ký và giảm thuế nhập khẩu cho xe điện làm cho dòng xe trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Chi phí vận hành xe điện cũng rất cạnh tranh khi so sánh với xe truyền thống, điều này, tuy vẫn cần kiểm chứng và các nghiên cứu chi tiết trong dài hạn, lại đặc biệt hấp dẫn trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

Thứ ba, việc nhanh, kịp thời mở rộng mạng lưới trạm sạc, với riêng VinFast đã lắp đặt hơn 150.000 cổng sạc, đã giúp giảm bớt lo ngại về phạm vi hoạt động của xe điện và mức độ tiện lợi khi sử dụng.

Cuối cùng, việc giới thiệu nhiều mẫu xe điện đa dạng, ở các phân khúc khác nhau từ các nhà sản xuất khác nhau đã mở rộng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?

Sự thành công của VinFast trên thị trường xe điện không chỉ khích lệ người tiêu dùng mà còn mở ra cơ hội đầu tư lớn, cả trong và ngoài nước. Theo Tiến sĩ Nguyễn Sơn, sự tăng trưởng nhanh chóng và vị thế dẫn đầu của VinFast chứng minh rằng xe điện hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Điều này có thể thúc đẩy nhiều công ty trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng EV, đồng thời thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn hợp tác hoặc thiết lập hoạt động tại Việt Nam để nắm bắt tiềm năng thị trường.

"Trong chuỗi giá trị của EV, với thị trường tại Việt Nam dự kiến đạt 5-7 tỷ USD sau 5 năm nữa, nhu cầu pin EV sẽ tăng cao, tạo ra cơ hội đầu tư vào các cơ sở sản xuất và tái chế pin. Nhu cầu về một mạng lưới sạc rộng khắp tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và các công nghệ liên quan. Ngành công nghiệp EV phát triển sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với các linh kiện chuyên dụng, mang lại cơ hội cho nhà cung cấp trong nước cũng như nước ngoài. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, như miễn phí đăng ký và giảm thuế nhập khẩu cho xe điện, tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Những ưu đãi này có thể khuyến khích các quỹ đầu tư lớn hơn xem thị trường EV Việt Nam như một cơ hội dài hạn đầy hứa hẹn", ông Sơn nhận định.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh rằng, sự thành công của xe điện tại Việt Nam có thể thúc đẩy các khoản đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm vào các lĩnh vực như công nghệ lái tự động, hệ thống xe thông minh và công nghệ pin tiên tiến. Trong tương lai, các dịch vụ hỗ trợ như bảo trì, đổi pin, quản lý xe điện và xe tự động cũng sẽ trở thành những lĩnh vực hấp dẫn để đầu tư.

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?
VinFast là đơn vị duy nhất cung cấp trạm sạc, đạt tỷ lệ 15 cổng sạc trên 10.000 người, cao hơn Mỹ và Trung Quốc.

Thách thức bủa vây ngành công nghiệp xe điện và bài toán tháo gỡ

Với việc Vinfast vượt qua tất cả thương hiệu xe xăng và điện quốc tế để chinh phục người dùng Việt, có thể thấy rằng, ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển đổi quan trọng, hứa hẹn tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, mặc dù có tiềm năng khá lớn nhưng nhiều chuyên gia đánh giá, thị trường xe điện ở Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Tiến sĩ Trương Quang Dũng - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics (Đại học RMIT Việt Nam) đã chỉ ra hàng loạt thách thức trong quá trình Việt Nam phát triển ngành xe điện, bao gồm hạ tầng trạm sạc, năng lực lưới điện, và công nghệ. Hiện tại, VinFast là đơn vị duy nhất cung cấp trạm sạc, đạt tỷ lệ 15 cổng sạc trên 10.000 người, cao hơn Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn lo ngại về phân bổ hạ tầng, khi nhiều người tiêu dùng cho rằng trạm sạc chưa đủ phổ biến. Một khảo sát tại TP.HCM vào tháng 12/2023 cho thấy, 86,83% người tham gia chưa muốn chuyển sang xe điện, chủ yếu do lo ngại về sự thiếu hụt trạm sạc. Mặc dù các trạm của VinFast đã bao phủ các tuyến đường cao tốc, kết nối liên tỉnh, nhưng vẫn còn khoảng trống ở các khu dân cư đô thị và nông thôn. Việc VinFast không chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác trong 10 năm tới có thể hạn chế sự mở rộng hạ tầng.

Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Trương Quang Dũng, VinFast đã đạt nhiều tiến bộ trong công nghệ pin và hiệu suất xe điện, giúp sản phẩm cạnh tranh về tầm hoạt động và thời gian sạc. Tuy nhiên, do công ty tập trung vào thị trường quốc tế, đặc biệt là xây dựng nhà máy tại Mỹ và phát triển các dòng xe tự lái, xe thương mại, sự phát triển hạ tầng trong nước có thể bị chậm lại.

"Một thách thức lớn khác là lưới điện của Việt Nam, có thể khó đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng lên khi số lượng xe điện tăng. Các chuyên gia lo ngại rằng cơ sở hạ tầng lưới điện hiện tại, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, thiếu năng lực và độ tin cậy để hỗ trợ sự gia tăng nhanh chóng của xe điện nếu không có các nâng cấp lớn. Để đáp ứng nhu cầu tương lai, các khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời sẽ là điều thiết yếu", Tiến sĩ Trương Quang Dũng nhận định.

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?

Nhằm giải quyết các thách thức hiện có và nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành, Tiến sĩ Irfan Ul Haq - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics (Đại học RMIT Việt Nam) cho rằng: "Chính phủ phải thiết lập các khuôn khổ quy định rõ ràng, cung cấp hỗ trợ tài chính có mục tiêu và đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực. Thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế chiến lược, đồng thời bảo vệ lợi ích trong nước thông qua các thỏa thuận thương mại được xây dựng cẩn thận và các chương trình xúc tiến xuất khẩu, sẽ là yếu tố thiết yếu để Việt Nam trở thành một lực lượng cạnh tranh trên thị trường khu vực. Cách tiếp cận phối hợp này sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước, tạo ra cơ hội việc làm đáng kể và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Sự chuyển đổi thành công của ngành ô tô Việt Nam phụ thuộc vào các chính sách gắn kết cân bằng giữa hội nhập quốc tế và bảo vệ ngành công nghiệp trong nước".

Ngoài ra, để thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam, ông Irfan Ul Haq cũng cho rằng, từ phía Chính phủ nên ưu tiên thiết lập chuỗi cung ứng tiên tiến cho xe điện và xe hybrid, đồng thời đầu tư vào sản xuất thép và các ngành công nghiệp vật liệu sẽ tăng cường tính độc lập trong sản xuất, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Ông cũng khẳng định rằng, việc hỗ trợ công nghệ thông qua các khoản tài trợ và ưu đãi thuế, đặc biệt là các công nghệ cốt lõi, sẽ giúp Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường.

Tin bài khác
Dược Hậu Giang (DHG): Doanh thu 1.062 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh

Dược Hậu Giang (DHG): Doanh thu 1.062 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh

CTCP Dược Hậu Giang (Mã: DHG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2024, cho thấy lợi nhuận sụt giảm đáng kể. Doanh thu thuần giữ nguyên ở mức 1.062 tỷ đồng...
EVN Finance tăng trưởng mạnh, lợi nhuận trước thuế gần 227 tỷ đồng

EVN Finance tăng trưởng mạnh, lợi nhuận trước thuế gần 227 tỷ đồng

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance, HOSE: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với lợi nhuận trước thuế gần 227 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ.
Tập đoàn Hòa Phát tăng cường cạnh tranh trong ngành chăn nuôi

Tập đoàn Hòa Phát tăng cường cạnh tranh trong ngành chăn nuôi

Tập đoàn Hòa Phát, nổi tiếng trong ngành thép Việt Nam, đang mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp thông qua chiến lược đầu tư vào chuỗi giá trị khép kín.
Vingroup có thể bán cổ phần VinBrain và VinAI cho Nvidia

Vingroup có thể bán cổ phần VinBrain và VinAI cho Nvidia

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, Vingroup đang xem xét bán cổ phần tại hai công ty con VinBrain và VinAI cho Nvidia, nhà sản xuất chip hàng đầu Mỹ...
Ô tô Giải Phóng -  Hành trình từ tham vọng đến thực tế

Ô tô Giải Phóng - Hành trình từ tham vọng đến thực tế

CTCP Ô tô Giải Phóng (mã GGG), thành lập năm 2001 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, tiền thân là Công ty Cổ phần Cơ điện Hà Giang, chuyên sản xuất ô tô tải. Sau hơn .
Cổ phiếu Netflix tăng vọt nhờ doanh thu vượt kỳ vọng của các nhà phân tích

Cổ phiếu Netflix tăng vọt nhờ doanh thu vượt kỳ vọng của các nhà phân tích

Đáng chú ý, Netflix ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ ở gói dịch vụ có hỗ trợ quảng cáo, với lượng người dùng tăng mạnh 35% so với quý trước.
DIC Corp kỳ vọng huy động 3.000 tỷ đồng cho dự án Vị Thanh

DIC Corp kỳ vọng huy động 3.000 tỷ đồng cho dự án Vị Thanh

DIC Corp vừa điều chỉnh kế hoạch chào bán 200 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dời thời gian từ quý 2/2024 sang quý 4/2024. Mục tiêu huy động 3.000 tỷ đồng sẽ được tập trung cho các dự án chiến lược.
Meta sa thải nhân sự làm việc tại Instagram, WhatsApp và Reality Labs

Meta sa thải nhân sự làm việc tại Instagram, WhatsApp và Reality Labs

Báo cáo của Verge không nêu rõ số lượng việc làm bị cắt giảm nhưng cho biết con số này không quá lớn. Meta cũng từ chối bình luận xoay quanh vấn đề này.
Ông Lương Hoài Nam được hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh

Ông Lương Hoài Nam được hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh

Cục Thuế tỉnh Bình Định đã chính thức hủy bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, mở ra cơ hội cho hãng .
Mua gần 3 triệu cổ phiếu, HDI-Global SE nâng tỷ lệ sở hữu tại PVI

Mua gần 3 triệu cổ phiếu, HDI-Global SE nâng tỷ lệ sở hữu tại PVI

Quỹ đầu tư HDI-Global SE vừa thông báo đã mua gần 3 triệu cổ phiếu của CTCP PVI (Mã: PVI) từ 13/9 đến 11/10. Sự kiện này thu hút sự chú ý của giới đầu tư, nổi bật sự biến động tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn.
Doanh nghiệp lĩnh vực chứng khoán làm ăn ra sao trong quý III?

Doanh nghiệp lĩnh vực chứng khoán làm ăn ra sao trong quý III?

Trong quý III/2024, nhiều công ty chứng khoán tại Việt Nam công bố kết quả kinh doanh kém khả quan, với doanh thu và lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ.
Nhựa Bình Minh: Doanh thu đạt 1.407 tỷ đồng, tăng 52% trong quý III

Nhựa Bình Minh: Doanh thu đạt 1.407 tỷ đồng, tăng 52% trong quý III

CTCP Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán BMP) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 năm 2024 với doanh thu đạt 1.407 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ và 22% so với.
Cú bắt tay lịch sử giữa 2 đối thủ: Intel và AMD hợp tác ngăn chặn sự trỗi dậy của Arm

Cú bắt tay lịch sử giữa 2 đối thủ: Intel và AMD hợp tác ngăn chặn sự trỗi dậy của Arm

Việc hợp tác giữa Intel và AMD không có nghĩa 2 ông lớn này sẽ làm bạn với nhau. Đại diện AMD khẳng định 2 công ty vẫn sẽ là "đối thủ cạnh tranh quyết liệt".
Alibaba nâng cấp công cụ dịch AI hỗ trợ 15 ngôn ngữ cho thương mại điện tử

Alibaba nâng cấp công cụ dịch AI hỗ trợ 15 ngôn ngữ cho thương mại điện tử

Alibaba vừa nâng cấp Marco MT, công cụ dịch AI vượt trội hơn Google và DeepL, hỗ trợ 15 ngôn ngữ và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho thương gia toàn cầu.
Bamboo Airways chính thức thiết lập lại mạng bay quốc tế

Bamboo Airways chính thức thiết lập lại mạng bay quốc tế

Vé đường bay kết nối TP. HCM và thủ đô Bangkok của Thái Lan đã chính thức được Bamboo Airways mở bán trên tất cả các kênh phân phối chính thức của hãng.