Chủ nhật 08/06/2025 09:19
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?

Việc VinFast dẫn đầu doanh số bán xe tại Việt Nam trong tháng 9 là bước ngoặt quan trọng, khi một thương hiệu ô tô điện nội địa vượt mặt những đối thủ quốc tế.
trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường, chỉ sau hơn 2 năm chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện
Vinfast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường, chỉ sau hơn 2 năm chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện.
Bài liên quan
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng rót thêm gần 3.300 tỷ đồng cho VinFast
VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện
VinFast dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 9 với hơn 9.300 xe được bán ra

Vị thế dẫn đầu của VinFast chứng minh xe điện hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Gần đây, thị trường ô tô tháng 9 đã chứng kiến cột mốc đáng nhớ khi lần đầu tiên hãng xe điện Việt Nam Vinfast đã vượt qua tất cả thương hiệu xe xăng và điện quốc tế, trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường, chỉ sau hơn 2 năm chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện. Số xe bán ra trong 1 tháng của hãng xe Việt Vinfast gấp 1,5 lần Toyota ở vị trí thứ 2 và thậm chí gấp 2 - 3 lần so với những hãng như KIA, Honda, Ford…

Sự tăng trưởng đáng kể của VinFast trong thời gian qua, với việc vượt qua các thương hiệu quốc tế để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam phản ánh một sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với xe điện (EV). Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Tiến sĩ Nguyễn Sơn - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics (Đại học RMIT Việt Nam) cho rằng, sự thay đổi này phản ánh một phần quá trình chuyển đổi hành vi tiêu dùng tại Việt Nam. Ông nhận định có nhiều yếu tố quan trọng thúc đẩy sự dịch chuyển này:

Thứ nhất, người tiêu dùng hiện nay đã coi bảo vệ môi trường là một trong những động lực quan trọng để tìm hiểu về xe điện. Thêm nữa, người tiêu dùng trẻ tuổi thu nhập trung bình và cao tập trung hơn vào các yếu tố như công nghệ xanh. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu hướng tới giao thông bền vững, và cũng là thành quả của truyền thông và giáo dục về bảo vệ môi trường.

Thứ hai, các chính sách như miễn phí đăng ký và giảm thuế nhập khẩu cho xe điện làm cho dòng xe trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Chi phí vận hành xe điện cũng rất cạnh tranh khi so sánh với xe truyền thống, điều này, tuy vẫn cần kiểm chứng và các nghiên cứu chi tiết trong dài hạn, lại đặc biệt hấp dẫn trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

Thứ ba, việc nhanh, kịp thời mở rộng mạng lưới trạm sạc, với riêng VinFast đã lắp đặt hơn 150.000 cổng sạc, đã giúp giảm bớt lo ngại về phạm vi hoạt động của xe điện và mức độ tiện lợi khi sử dụng.

Cuối cùng, việc giới thiệu nhiều mẫu xe điện đa dạng, ở các phân khúc khác nhau từ các nhà sản xuất khác nhau đã mở rộng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?

Sự thành công của VinFast trên thị trường xe điện không chỉ khích lệ người tiêu dùng mà còn mở ra cơ hội đầu tư lớn, cả trong và ngoài nước. Theo Tiến sĩ Nguyễn Sơn, sự tăng trưởng nhanh chóng và vị thế dẫn đầu của VinFast chứng minh rằng xe điện hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Điều này có thể thúc đẩy nhiều công ty trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng EV, đồng thời thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn hợp tác hoặc thiết lập hoạt động tại Việt Nam để nắm bắt tiềm năng thị trường.

"Trong chuỗi giá trị của EV, với thị trường tại Việt Nam dự kiến đạt 5-7 tỷ USD sau 5 năm nữa, nhu cầu pin EV sẽ tăng cao, tạo ra cơ hội đầu tư vào các cơ sở sản xuất và tái chế pin. Nhu cầu về một mạng lưới sạc rộng khắp tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và các công nghệ liên quan. Ngành công nghiệp EV phát triển sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với các linh kiện chuyên dụng, mang lại cơ hội cho nhà cung cấp trong nước cũng như nước ngoài. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, như miễn phí đăng ký và giảm thuế nhập khẩu cho xe điện, tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Những ưu đãi này có thể khuyến khích các quỹ đầu tư lớn hơn xem thị trường EV Việt Nam như một cơ hội dài hạn đầy hứa hẹn", ông Sơn nhận định.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh rằng, sự thành công của xe điện tại Việt Nam có thể thúc đẩy các khoản đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm vào các lĩnh vực như công nghệ lái tự động, hệ thống xe thông minh và công nghệ pin tiên tiến. Trong tương lai, các dịch vụ hỗ trợ như bảo trì, đổi pin, quản lý xe điện và xe tự động cũng sẽ trở thành những lĩnh vực hấp dẫn để đầu tư.

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?
VinFast là đơn vị duy nhất cung cấp trạm sạc, đạt tỷ lệ 15 cổng sạc trên 10.000 người, cao hơn Mỹ và Trung Quốc.

Thách thức bủa vây ngành công nghiệp xe điện và bài toán tháo gỡ

Với việc Vinfast vượt qua tất cả thương hiệu xe xăng và điện quốc tế để chinh phục người dùng Việt, có thể thấy rằng, ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển đổi quan trọng, hứa hẹn tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, mặc dù có tiềm năng khá lớn nhưng nhiều chuyên gia đánh giá, thị trường xe điện ở Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Tiến sĩ Trương Quang Dũng - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics (Đại học RMIT Việt Nam) đã chỉ ra hàng loạt thách thức trong quá trình Việt Nam phát triển ngành xe điện, bao gồm hạ tầng trạm sạc, năng lực lưới điện, và công nghệ. Hiện tại, VinFast là đơn vị duy nhất cung cấp trạm sạc, đạt tỷ lệ 15 cổng sạc trên 10.000 người, cao hơn Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn lo ngại về phân bổ hạ tầng, khi nhiều người tiêu dùng cho rằng trạm sạc chưa đủ phổ biến. Một khảo sát tại TP.HCM vào tháng 12/2023 cho thấy, 86,83% người tham gia chưa muốn chuyển sang xe điện, chủ yếu do lo ngại về sự thiếu hụt trạm sạc. Mặc dù các trạm của VinFast đã bao phủ các tuyến đường cao tốc, kết nối liên tỉnh, nhưng vẫn còn khoảng trống ở các khu dân cư đô thị và nông thôn. Việc VinFast không chia sẻ trạm sạc với các hãng xe khác trong 10 năm tới có thể hạn chế sự mở rộng hạ tầng.

Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Trương Quang Dũng, VinFast đã đạt nhiều tiến bộ trong công nghệ pin và hiệu suất xe điện, giúp sản phẩm cạnh tranh về tầm hoạt động và thời gian sạc. Tuy nhiên, do công ty tập trung vào thị trường quốc tế, đặc biệt là xây dựng nhà máy tại Mỹ và phát triển các dòng xe tự lái, xe thương mại, sự phát triển hạ tầng trong nước có thể bị chậm lại.

"Một thách thức lớn khác là lưới điện của Việt Nam, có thể khó đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng lên khi số lượng xe điện tăng. Các chuyên gia lo ngại rằng cơ sở hạ tầng lưới điện hiện tại, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, thiếu năng lực và độ tin cậy để hỗ trợ sự gia tăng nhanh chóng của xe điện nếu không có các nâng cấp lớn. Để đáp ứng nhu cầu tương lai, các khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời sẽ là điều thiết yếu", Tiến sĩ Trương Quang Dũng nhận định.

Thấy gì từ thành công của VinFast sau cột mốc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt?

Nhằm giải quyết các thách thức hiện có và nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành, Tiến sĩ Irfan Ul Haq - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics (Đại học RMIT Việt Nam) cho rằng: "Chính phủ phải thiết lập các khuôn khổ quy định rõ ràng, cung cấp hỗ trợ tài chính có mục tiêu và đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực. Thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế chiến lược, đồng thời bảo vệ lợi ích trong nước thông qua các thỏa thuận thương mại được xây dựng cẩn thận và các chương trình xúc tiến xuất khẩu, sẽ là yếu tố thiết yếu để Việt Nam trở thành một lực lượng cạnh tranh trên thị trường khu vực. Cách tiếp cận phối hợp này sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước, tạo ra cơ hội việc làm đáng kể và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Sự chuyển đổi thành công của ngành ô tô Việt Nam phụ thuộc vào các chính sách gắn kết cân bằng giữa hội nhập quốc tế và bảo vệ ngành công nghiệp trong nước".

Ngoài ra, để thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam, ông Irfan Ul Haq cũng cho rằng, từ phía Chính phủ nên ưu tiên thiết lập chuỗi cung ứng tiên tiến cho xe điện và xe hybrid, đồng thời đầu tư vào sản xuất thép và các ngành công nghiệp vật liệu sẽ tăng cường tính độc lập trong sản xuất, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Ông cũng khẳng định rằng, việc hỗ trợ công nghệ thông qua các khoản tài trợ và ưu đãi thuế, đặc biệt là các công nghệ cốt lõi, sẽ giúp Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường.

Tin bài khác
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Công ty TNHH Trần Gia 89 chính thức khai trương chi nhánh mới tại thành phố Lào Cai, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mở rộng thị trường và phát triển mạng lưới tài chính.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Monche’rie de Lanh 1986 – Sải bước kiêu hãnh cùng thời trang quốc tế

Monche’rie de Lanh 1986 – Sải bước kiêu hãnh cùng thời trang quốc tế

Trong dòng chảy sôi động của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, một cái tên Việt Nam đang lặng lẽ nhưng kiên cường tạo dấu ấn riêng, Monche’rie de Lanh 1986.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.
Nhóm doanh nghiệp

Nhóm doanh nghiệp 'họ' Viettel đang kinh doanh ra sao?

Cả 4 công ty đang niêm yết trong hệ sinh thái của Tập đoàn Viettel đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý đầu năm. Ngoài ra, những công ty này có bức tranh tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt dồi dào, đảm bảo cho khả năng thanh toán dài hạn.
Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld - ông trùm bán buôn hàng công nghệ cho Thế Giới Di Động, FPT Shop...

Digiworld là một trong 4 nhà phân phối chiếm lĩnh thị trường ICT tại Việt Nam, đang bán sỉ điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, điện máy... cho Thế Giới Di Động, Phong Vũ, FPT Shop... Năm nay, công ty đặt mục tiêu thu về gần tỷ USD với động lực chính đến từ thiết bị gia dụng và văn phòng với biên lãi gộp cao hơn, trong khi thị trường mảng điện thoại di động và laptop bão hòa.
Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Great Place To Work® đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025 (Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025).
Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái và leo lên mức cao kỷ lục với gần 8.500 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ trầm lắng.
Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Công ty Phương Thành Tranconsin đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức PPP, với hai phương án đầu tư quy mô lớn, góp phần đồng bộ hạ tầng kết nối vùng.
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Ngày 20/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.