Chủ nhật 16/11/2025 12:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Loạt lãnh đạo tăng sở hữu tại các doanh nghiệp lớn

27/04/2021 23:55
Những doanh nghiệp mà lãnh đạo gia tăng sở hữu tỷ lệ lớn cổ phần như Hòa Phát, Dabaco hiện đang nắm giữ vị thế đầu ngành và giàu tiềm năng tăng trưởng.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa gửi tờ trình đại hội đồng cổ đông, chấp thuận việc ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị và con trai là Trần Vũ Minh không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi mua cổ phiếu HPG làm thay đổi tỷ lệ sở hữu của cá nhân và người có liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu) vượt mức 35%, 45%, 55%, 65% và 75% số cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Tính đến cuối năm 2020, số cổ phiếu HPG mà ông Trần Đình Long nắm giữ là 864 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 26,08%. Ông Trần Vũ Minh nắm giữ 48 triệu cổ phiếu HPG, tương đương tỷ lệ 1,45%.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát
Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát.

Tổng cộng số lượng cổ phiếu HPG mà ông Trần Đình Long và các cá nhân, tổ chức liên quan nắm giữ tại thời điểm cuối năm 2020 là hơn 1,1 tỷ đơn vị, tương đương tỷ lệ 34,97%.

Việc gia đình ông Trần Đình Long liên tục mua vào cổ phiếu HPG được bắt đầu từ thời điểm thị trường tạo đáy năm 2020 khi thị giá cổ phiếu quanh mức 18.000 đồng/cổ phiếu (trước thời điểm chia thưởng 30%). Hiện tại, với số cổ phiếu thưởng và thị giá cổ phiếu lên tới gần 60.000 đồng/cổ phiếu, lô cổ phiếu của con trai ông Long đã gia tăng gấp 3 giá trị ròng.

Công ty CP Tập đoàn Dabaco

Theo tài liệu họp ĐHCĐ Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC), Hội đồng quản trị đề xuất cho ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi mua cổ phiếu DBC để nâng tỷ lệ sở hữu của cá nhân và những người liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu) vượt mức 25%, 35%, 45%, 55%, 65% và 75% số cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Tính đến cuối năm 2020, ông Nguyễn Như So nắm giữ hơn 19,1 triệu cổ phiếu DBC, tương đương tỷ lệ sở hữu 18,27%. Ông So và những người có liên quan theo danh sách tại báo cáo quản trị năm 2020 nắm giữ tổng cộng hơn 23,3 triệu cổ phiếu DBC, tương đương 24,67%.

Công ty CP Tập đoàn Dabaco
Công ty CP Tập đoàn Dabaco.

Động thái gia tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp được cho là mũi tên trúng nhiều đích của các doanh nhân.

Mục đích thứ nhất là giữ doanh nghiệp an toàn trước các âm mưu thâu tóm thù địch. Bài học từ việc Coteccons cũng như không ít doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa bị thâu tóm âm thầm, rồi đến một ngày, nhóm cổ đông khác “đoạt quyền” là kinh nghiệm mà các doanh nhân lớn thấm thía.

Tiếp đó, khi lượng cổ phiếu mà lãnh đạo doanh nghiệp sở hữu đủ lớn, thị trường sẽ khó có thể tác động đến giá cổ phiếu ngoài ý muốn của họ. Nếu thị giá cổ phiếu giảm mạnh, họ có thể mua vào để giữ giá trị cổ phiếu, đến khi giá tăng sẽ bán ra.

Linh Anh

Tin bài khác
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.