Thứ sáu 13/06/2025 10:43
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Listerine: Từ một thương hiệu vô danh trở thành "ông trùm" nước súc miệng toàn cầu

17/08/2023 15:55
Từ một sản phẩm nước súc miệng đa năng “chìm nghỉm” trên thị trường, Listerine đã lựa chọn cách marketing dựa trên nỗi sợ hãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Chiến thuật đó đã giúp thương hiệu vươn lên trở thành cái tên nổi bật trên thế giới.

Xuất phát điểm của thương hiệu

Ảnh minh họa
Listerine trở thành sản phẩm khử trùng răng miệng đầu tiên được bán cho người dân Hoa Kỳ vào năm 1914.

Nước súc miệng Listerine là một sản phẩm có nguồn gốc từ công trình nghiên cứu của một bác sĩ người Anh có tên là Joseph Lister. Sau đó, Joseph Lawrence - một vị bác sĩ người Mỹ tên đã dựa vào nghiên cứu trước đó để phát triển nó thành loại chất khử trùng gốc cồn có thể ứng dụng được trong phẫu thuật.

Vị bác sĩ này đã đặt tên sản phẩm là “Listerine” để vinh danh người đã nghiên cứu ra chất khử trùng ấy và sử dụng sản phẩm vào việc khử khuẩn các vết thương hở dễ nhiễm trùng.

Tuy nhiên, thời gian đầu ra mắt thị trường, Listerine không được đón nhận nhiều như mong đợi. Doanh số “lẹt đẹt” khiến hãng phải tìm mọi cách để duy trì công việc kinh doanh của công ty. Thậm chí, họ còn pha loãng Listerine ra để làm nước lau sàn, nước tẩy rửa chân, và dùng để sát trùng cho các bệnh ngoài da.

Trong giai đoạn 1821-1875, Listerine còn được quảng cáo là có tác dụng trong việc chữa trị cảm cúm và đau họng. Nhưng chính nỗ lực này đã khiến thương hiệu bị Hội Đồng Thương Mại Hoa Kỳ phạt vào năm 1976 với lý do quảng cáo không đúng sự thật.

Quá tuyệt vọng trong việc tìm hướng đi để phát triển thương hiệu, cha đẻ của thương hiệu Listerine bày tỏ sự thất vọng trước tình hình kinh doanh ảm đạm và quyết định bán bản quyền và công thức cho một dược sĩ cùng quê vào năm 1879.

Ngay sau đó, vị dược sĩ này thành lập Công ty Dược phẩm Lambert, lấy tên công ty theo tên ông và bắt tay xây dựng lại thương hiệu Listerine. Ông giới thiệu Listerine là sản phẩm chăm sóc và khử trùng răng miệng, từ đó, Listerine trở thành sản phẩm khử trùng răng miệng đầu tiên được bán cho người dân Hoa Kỳ vào năm 1914.

Con đường đi đến thành công của thương hiệu

Ảnh minh họa

Sau khi chào bán trên toàn nước Mỹ, Lambert gặp khó khăn trong việc tìm cách khiến người dân Mỹ sử dụng Listerine như một bước quan trọng trong chu trình vệ sinh răng miệng hằng ngày. Bởi tại thời điểm đó, người dân Mỹ không có thói quen khử mùi răng miệng, đây là một rào cản lớn với Listerine. Vì vậy, Lambert đã nghĩ ra một thuật ngữ về chứng hôi miệng để tăng mức độ “nguy hiểm” của căn bệnh này.

Ngay lập tức, người dân bắt đầu có cảm giác lo sợ rằng họ đang mắc một căn bệnh thực sự chứ không đơn giản chỉ là trạng thái tự nhiên của con người. Họ bắt đầu tìm kiếm trên thị trường những sản phẩm để "điều trị" căn bệnh và nhận thấy rằng, trên thị trường hiện chỉ có duy nhất một sản phẩm chữa trị căn bệnh hôi miệng là Listerine.

Chớp thời cơ, Listerine bắt đầu tung ra một chiến dịch marketing độc lạ để tạo ra chỗ đứng của riêng mình. Lambert đã nghĩ ra một ý tưởng quảng cáo làm thay đổi toàn phần tình hình kinh doanh của thương hiệu. Ông tạo ra nỗi lo sợ to lớn về căn bệnh khi chỉ ra những điểm bất lợi trong cuộc sống của những người mắc chứng bệnh hôi miệng.

Đặc biệt, Lambert cho thiết kế các poster nhắm đến những người phụ nữ đang ở độ tuổi trung niên có nỗi sợ ế chồng. Bất ngờ, cách marketing này đã giúp Listerine thành công thu hút người dùng và góp phần gia tăng doanh số bán sản phẩm, đặc biệt là tệp khách hàng nữ.

Ý tưởng marketing dựa trên nỗi sợ hãi này là một chiêu thức quảng bá sản phẩm trực tiếp gây sức ép tới từng cá nhân đang gặp phải vấn đề về răng miệng. Và khi tất cả xã hội đều có chung một mối lo không hề nhỏ thì Listerine xuất hiện như một vị cứu tinh rất kịp thời. Hay nói ngắn gọn, Listerine đã thành công trong việc dẫn đường cho khách hàng và trở thành ưu tiên số một của họ khi nghĩ tới một giải pháp đẩy lùi chứng hôi miệng, giúp họ tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Kết quả của chiến dịch

Chỉ trong vòng 7 năm kể từ khi ra mắt, doanh thu của Listerine tăng từ 115.000 USD lên 8 triệu USD mỗi năm. Đến ăm 2021, lợi nhuận của Listerine đạt 6,51 tỷ USD và dự đoán rằng thương hiệu sẽ tăng 7,1% lợi nhuận từ năm 2022 đến năm 2030.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
LocknLock tổ chức sự kiện Brand Day 2025: Kích cầu tiêu dùng

LocknLock tổ chức sự kiện Brand Day 2025: Kích cầu tiêu dùng

LocknLock tại Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vừa công bố tổ chức sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025 diễn ra từ ngày 20 - 22/6/2025.
Cách Tập đoàn Thái Lan thống lĩnh ngành nhựa từ thượng nguồn đến hạ nguồn tại Việt Nam

Cách Tập đoàn Thái Lan thống lĩnh ngành nhựa từ thượng nguồn đến hạ nguồn tại Việt Nam

SCG Group dường như đang cho thấy rõ tham vọng nắm quyền chủ chốt tại ngành nhựa Việt Nam. Trong suốt nhiều năm qua, tập đoàn Thái Lan này đã thực hiện thành công nhiều thương vụ M&A các doanh nghiệp ngành nhựa nội địa và thành công khép kín ngành sản xuất từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn tại Việt Nam.
Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Liên danh Công ty CP Mekolor và đối tác tự nhận là “Great USA International Capital” (Mỹ) vừa gây xôn xao dư luận khi đệ trình đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn lên đến 100 tỉ USD.
Thế khó của Hoa Sen Group - doanh nghiệp đứng đầu thị phần tôn mạ Việt Nam

Thế khó của Hoa Sen Group - doanh nghiệp đứng đầu thị phần tôn mạ Việt Nam

Tập đoàn Hoa Sen nói riêng và ngành thép nói chung đang đối diện với khó khăn trong hoạt động xuất khẩu tôn thép do xu hướng bảo hộ thương mại ở nhiều quốc gia. Ngay tại thị trường nội địa, nhu cầu tiêu thụ cũng rất thấp, trong khi nguồn cung dư thừa nên các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh nhau gay gắt.
Địa ốc Hoàng Quân thay CEO giữa lúc “ngổn ngang” áp lực tài chính

Địa ốc Hoàng Quân thay CEO giữa lúc “ngổn ngang” áp lực tài chính

Quyết định thay Tổng Giám đốc được Địa ốc Hoàng Quân công bố trong bối cảnh doanh nghiệp này đang đối diện với nhiều thách thức lớn về hiệu quả kinh doanh, áp lực tài chính cũng như bài toán triển khai các dự án nhà ở xã hội – lĩnh vực vốn là “danh xưng” gắn liền với thương hiệu Hoàng Quân hơn một thập kỷ qua.
Digiworld chính thức trở thành nhà phân phối các sản phẩm điện máy Hòa Phát và Funiki trên toàn quốc

Digiworld chính thức trở thành nhà phân phối các sản phẩm điện máy Hòa Phát và Funiki trên toàn quốc

Công ty CP thế giới số và CTCP Điện máy gia dụng Hòa Phát Hà Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và phân phối các sản phẩm điện máy gia dụng mang thương hiệu Hòa Phát và Funiki.
Bamboo Capital đối mặt rủi ro sau loạt vi phạm công bố thông tin?

Bamboo Capital đối mặt rủi ro sau loạt vi phạm công bố thông tin?

Nếu không có giải pháp quyết liệt và rõ ràng trong thời gian tới, Bamboo Capital có thể đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến vị thế doanh nghiệp trên thị trường vốn.
Chiến lược nào để Tập đoàn Aeon thần tốc xây dựng được các trung tâm thương mại tại Việt Nam?

Chiến lược nào để Tập đoàn Aeon thần tốc xây dựng được các trung tâm thương mại tại Việt Nam?

Sau hơn 10 năm, Aeon đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và dự kiến con số này sẽ tiếp tục được tăng lên. Để rút ngắn thời gian, thủ tục, trong hơn 1 thập kỉ qua, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chọn nước đi khéo léo đó là bắt tay với doanh nghiệp nội địa để nhận chuyển nhượng dự án, từ đó có các khu đất đắc địa, hấp dẫn.
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Trần Gia 89 khai trương chi nhánh tại Lào Cai: Mở rộng hệ sinh thái tài chính vùng cao

Công ty TNHH Trần Gia 89 chính thức khai trương chi nhánh mới tại thành phố Lào Cai, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mở rộng thị trường và phát triển mạng lưới tài chính.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.